Những nước có số người siêu giàu tăng nhờ đại dịch

25/02/2021 08:39
25-02-2021 08:39:39+07:00

Những nước có số người siêu giàu tăng nhờ đại dịch

Nhờ thành công trong việc ngăn chặn đại dịch Covid-19, New Zealand sẽ chứng kiến ​​số lượng người siêu giàu tăng hơn 50% trong vòng 5 năm tới.

Số lượng triệu phú tại New Zealand tăng 1/3 trong 5 năm qua, nhưng sẽ tăng 72% trong 5 năm tới. Trong khi đó, số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao (UHNWI - theo định nghĩa là những người có trên 30 triệu USD) sẽ tăng 52% trong cùng khoảng thời gian, theo báo cáo mới của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank.

Trên thực tế, New Zealand đã trở nên giàu có đến mức bạn phải cần ít nhất 2.8 triệu USD mới được có mặt trong nhóm 1% những người giàu nhất nước này. Như vậy, khi nói đến số tiền bạn cần có để tham gia “Câu lạc bộ 1%” thì New Zealand xếp thứ tư, sau Monaco, Thụy Sĩ và Mỹ. Ở Monaco, bạn cần ít nhất 7.9 triệu USD!

Tuy nhiên, không chỉ có tiền mới khiến các triệu phú xứ kiwi trở thành niềm ghen tị của cả thế giới. Vào tháng 12 năm ngoái, hộ chiếu của New Zealand cũng trở thành hộ chiếu có quyền lực thứ ba thế giới.

Tính ra, trong một năm qua, có không ít người giàu từ khắp nơi trên thế giới bỏ ra hàng triệu USD chỉ để chuyển đến nước này. Vào thời kỳ đỉnh điểm, cứ sau 30 giây lại có 1 người từ Mỹ nhấp vào trang web của Sở di trú New Zealand, mặc dù chi phí cư trú tối thiểu là 3 triệu NZD (tương đương 2.2 triệu USD) và phải chờ từ 3-4 tháng mới được xử lý hồ sơ.

Một điểm thu hút khác đối với những người giàu có trên thế giới là vị trí của nhiều bất động sản ở vùng nông thôn và ven biển ở New Zealand.

Gần 1/4 trong tổng số UHNWI đang muốn mua một ngôi nhà mới trong năm nay, theo Báo cáo về sự giàu có của Knight Frank. Trong số này, hầu hết (56%) cho biết họ đang tìm mua ở khu nghỉ dưỡng hoặc khu vực ven biển. Chỉ dưới một nửa (47%) cho biết họ đang tìm kiếm một nơi nào đó ở vùng nông thôn.

Jane Guy, giám đốc điều hành của Premium Real Estate, nói các bất động sản ven biển, ven sông và những nơi cách khu trung tâm của Auckland trong vòng một giờ di chuyển đang "rất sôi động".

Tuy nhiên, điều này lại khiến giá nhà bị đẩy lên cao. Giá nhà trung bình ở Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand, tính đến cuối năm 2020 tăng hơn 18%. Ở phân khúc cao cấp, giá tăng đến 157%, theo Knight Frank.

Vấn đề này cũng gây ra sự phẫn nộ ở New Zealand. Giá nhà tăng nhanh chóng đã trở thành một vấn đề bầu cử vào năm ngoái khi lần đầu tiên người mua thấy họ không thể với tới. Ngân hàng trung ương New Zealand cho biết sẽ áp dụng các hạn chế cho vay mua nhà bắt đầu từ tháng tới với mục đích không khuyến khích các nhà đầu cơ bất động sản.

Người mua quốc tế cũng không được khuyến khích. Nếu không phải công dân hoặc cư dân New Zealand, người mua nước ngoài cần có sự chấp thuận của Cơ quan Đầu tư Nước ngoài (OIA) và điều này có thể mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, Guy cho biết.

Dẫu vậy, điều đó không khiến các triệu phú nản lòng. “Chúng tôi vẫn đang nhận được nhiều câu hỏi từ Mỹ, Vương quốc Anh và những nơi mà mọi người không hiểu về quy định đó”, Harris nói.

Dân số UHNWI sẽ tăng 27%

Tuy nhiên, New Zealand không phải là quốc gia duy nhất được hưởng lợi trong đại dịch. Sự bình thường cũng đang quay trở lại Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng tài sản nhanh chóng của nước này cũng vậy. Số lượng UHNWI ở Trung Quốc tăng 16% vào năm ngoái và dự kiến ​​tăng thêm 32,000 người vào năm 2025.

Cả hai quốc gia trên đều góp phần trong sự bùng nổ tài sản ở khu vực châu Á - châu Đại Dương, mà trong vòng 5 năm tới được dự báo là sẽ do Ấn Độ và Indonesia dẫn đầu, trong đó Indonesia sẽ có số lượng triệu phú tăng gấp đôi.

Trong khi dân số UHNWI toàn cầu dự kiến ​​tăng 27% từ nay đến năm 2025, thì ở châu Á - châu Đại Dương, con số đó có thể ​​tăng lên 39%.

Các dự báo của Knight Frank cho thấy đến lúc đó, châu Á - châu Đại Dương sẽ là nơi sinh sống của gần 1/4 tổng số UHNWI trên hành tinh. “Châu Á - châu Đại Dương đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện về sự giàu có. Khu vực này hiện là nơi có nhiều tỷ phú hơn bất kỳ nơi nào khác", Liam Bailey, trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của Knight Frank, nói.

Nhã Thanh (Thep Forbes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98