Tết ấm của môi giới chứng khoán

13/02/2021 13:00
13-02-2021 13:00:00+07:00

Tết ấm của môi giới chứng khoán

Giám đốc môi giới của một công ty chứng khoán lớn cho biết năm nay hoa hồng của đội môi giới tốt hơn nhiều so với năm 2018 - 2019.

Năm 2020 là một năm đáng nhớ của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau đợt giảm sâu đầu năm, thị trường bắt đầu hồi phục mạnh và thăng hoa tới những ngày cuối năm. Sự hưng phấn của thị trường kéo dài tới tận những ngày đầu năm 2021.

Cùng đi lên với thị trường, hầu hết công ty chứng khoán (CTCK) đều ăn nên làm ra trong năm 2020. Kết quả kinh doanh của 72 CTCK tăng trưởng ấn tượng với lãi sau thuế tổng cộng đạt gần 10.7 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 50% so với năm trước.

Những thành quả của nhóm này đến từ sự tích cực của thị trường chứng khoán trong năm qua. Năm 2020, dòng tiền mạnh đổ vào thị trường đã kéo VN-Index tăng lên trên 1,100 điểm. Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt hơn 7.1 ngàn tỷ đồng, tăng gần 60% so với năm trước. Gần về cuối năm, thanh khoản liên tục duy trì ở mức xấp xỉ 15 ngàn tỷ đồng/phiên. Lượng tài khoản mở mới lập kỷ lục trong năm cho thấy sự sôi động của thị trường.

Mảng môi giới cũng theo đó tăng trưởng mạnh và đóng góp không ít vào kết quả kinh doanh của nhóm này. Tổng doanh thu môi giới năm 2020 của 72 CTCK đạt hơn 6.6 ngàn tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm trước. Đi kèm với đó là chi phí môi giới tăng cao. So với năm trước tổng chi phí môi giới tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước cho thấy khoản chi không ít cho hoạt động này.

Chia sẻ từ giám đốc môi giới của một công ty chứng khoán lớn, năm nay hoa hồng của đội môi giới tốt hơn nhiều so với năm 2018 - 2019. Đúng theo quy luật, môi giới sống bằng hoa hồng nên thanh khoản tăng thì hoa hồng sẽ tăng.

Anh Nh, một môi giới chứng khoán trẻ chia sẻ năm nay hoa hồng môi giới của anh cao gấp đôi năm trước. Bên cạnh đó, danh mục đầu tư riêng của anh cũng có lãi.

Đôi nét trên cũng đủ cho thấy một năm thành công của môi giới chứng khoán.

* Công ty chứng khoán thưởng Tết cao nhất nửa tỷ đồng

Vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, thị trường bắt đầu có những diễn biến cực đoan với các phiên giảm sàn mạnh. Đỉnh điểm thị trường giảm kỷ lục trong phiên 28/01 với hơn 500 mã giảm sàn. Nhiều mã trong tình trạng trắng bên mua.

Tuy nhiên, diễn biến này có lẽ cũng sẽ không tác động nhiều tới thu nhập của đội môi giới. Theo chia sẻ của vị Giám đốc môi giới ở trên thì việc tăng giảm thị trường không ảnh hưởng đến hoa hồng doanh số, do đó, nếu thanh khoản thị trường vẫn ở mức 20 ngàn tỷ đồng/phiên thì môi giới vẫn sẽ “ngon”. Dự báo về thanh khoản năm 2021, vị Giám đốc môi giới chắc chắn thị trường sẽ đạt mức 10 ngàn tỷ đồng trên phiên - “như vậy là tăng 40% so với năm 2020 rồi”.

Những tháng đầu năm, khối lượng giao dịch bình quân trên thị trường vẫn đạt quanh mức 20 ngàn tỷ đồng/phiên. Theo dự báo của các CTCK, dòng tiền vẫn sẽ chảy vào thị trường chứng khoán khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp, từ đó thu hút dòng tiền trong nước như vậy triển vọng đối với mảng môi giới vẫn xán lạn.

Những tháng còn lại trong năm diễn biến thị trường vẫn sẽ là ẩn số nhưng trước mắt Tết của giới môi giới chứng khoán chắc hẳn sẽ vui vẻ như cách mà người ta thường bông đùa với nhau - “bánh chưng năm nay có thịt”.

Yến Chi

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index giảm hơn 100 điểm trong 1 tuần 

Tuần giao dịch 15 - 19/04, VN-Index giảm mạnh hơn 100 điểm về còn 1,174.85 điểm.

Theo dấu dòng tiền cá mập 19/04: Tự doanh và khối ngoại đều mua ròng

Phiên ngày 19/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đồng loạt mua ròng với giá trị ròng gần tương đồng. Trong khi tự doanh mua 638 tỷ đồng, khối ngoại cũng...

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98