Thủ tướng đồng ý 'giãn cách xã hội một số khu vực ở TP HCM'

08/02/2021 16:07
08-02-2021 16:07:06+07:00

Thủ tướng đồng ý 'giãn cách xã hội một số khu vực ở TP HCM'

Lãnh đạo Chính phủ đồng ý với đề xuất của Bộ Y tế và giao TP HCM quyết định giãn cách một số khu vực có dịch theo Chỉ thị 16 để sớm kiểm soát được dịch bệnh.

Chỉ đạo này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về phòng chống dịch Covid-19, chiều 8/2, trong bối cảnh TP HCM đã ghi nhận 30 ca nhiễm và nghi nhiễm nCoV liên quan ổ dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất.

"Đã có 7 khu vực trên địa bàn thành phố có dịch bệnh, tôi đồng ý với đề xuất giãn cách xã hội ở một số khu vực có dịch bệnh của TP HCM của Bộ trưởng Y tế", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống COVID-19. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng TP HCM nên cần sớm đưa ra quyết định giãn cách một số khu vực theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng vì thành phố là một đô thị đông dân, nếu trù trừ sẽ mất kiểm soát.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị thành phố cần cân nhắc kỹ việc tổ chức giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn địa bàn. "Thời điểm gần tết này, chúng ta cần những quy định rất linh hoạt nhưng vẫn cần cảnh giác các hoạt động vui chơi đông người", ông Đam nói.

"Hôm qua giờ chúng tôi hồi hộp. Đây là ổ dịch mới không liên quan đến Vân Đồn, Chí Linh", ông Đam nói và cho rằng cái khó hiện nay tại TP HCM là theo xét nghiệm hiện tại cho thấy có trường hợp đã mắc bệnh trong thời gian khá lâu.

Dù vậy, phó thủ tướng cũng cho rằng TP HCM có "cái may" là từ khi phát hiện ca đầu tiên, TP HCM đã làm rất mạnh việc yêu cầu đeo khẩu trang. Thứ hai là chủng lây bệnh hiện nay không thuộc chủng virus mới lây nhanh như những trường hợp ghi nhận ở địa phương khác. "Nếu chủng virus mới bùng phát, TP HCM sẽ gặp khó khăn trong công tác khoanh vùng, dập dịch", ông Đam nói.

Trước đó, báo cáo tại buổi họp, Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết qua phân tích đặc điểm dịch tễ, nhiều trường hợp nhân viên sân bay âm tính nhưng người nhà lại dương tính. Ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã tồn tại từ trước đó, chưa xác định được nguồn lây, thời điểm khởi đầu và có khả năng lây lan ra cộng đồng.

"TP HCM đồng tình với phương án chính quyền địa phương và lực lượng y tế nơi có ổ dịch cần xem xét áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng", ông Đức nói.

Nhân viên trung tâm y tế quận 12 đến từng hộ dân trong khu phong tỏa ở phường Thạnh Lộc, quận 12, để đưa giấy khai báo y tế, sáng 8/2. Ảnh: Đình Văn.

Đối với các hoạt động chào đón Tết Tân Sửu, các địa phương tổ chức cần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Lãnh đạo chính quyền TP HCM khẳng định những sự kiện không đảm bảo biện pháp phòng dịch thì cần dừng lại.

"Các sự kiện của thành phố đã lên kế hoạch thời gian tới sẽ giảm quy mô xuống mức tối thiểu. Các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tập trung đông người chưa cần thiết sẽ xem xét tạm dừng", ông Đức cho hay.

Phó chủ tịch UBND TP HCM cũng thông tin việc truy vết F1, F2 của 29 ca nhiễm Covid-19 được thực hiện quyết liệt, triệt để. Trong ngày 8/2, thành phố sẽ hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ ca tiếp xúc với 29 trường hợp này.

"Thành phố cũng thực hiện xét nghiệm hàng ngày đối với nhân viên sân bay trước khi vào ca làm việc. Nhân viên tiếp xúc hành khách, hàng hóa tại sân bay cũng được xét nghiệm tầm soát nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm", ông Đức nói.

Chỉ thị 16 được Thủ tướng ban hành hôm 31/3/2020, áp dụng từ ngày 1/4 đến 15/4/2020 trên cả nước trước bối cảnh ổ dịch liên tiếp bùng lên ở 23 tỉnh thành, ghi nhận 137 bệnh nhân. Tinh thần của chỉ thị là "giãn cách xã hội trên toàn quốc, tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó".

Tại TP HCM, Chỉ thị 16 đã kéo dài từ ngày 1/4 đến 22/4/2020.

*Bộ trưởng Y tế: 'TP HCM cần giãn cách xã hội ở một số nơi'

 

Hữu Công

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98