Ba bài học đầu tư từ năm 2020

18/03/2021 10:26
18-03-2021 10:26:25+07:00

Ba bài học đầu tư từ năm 2020

Chỉ số S&P 500 giảm từ mức đỉnh ngày 19/02/2020 với tốc độ kỷ lục: Chỉ mất 16 ngày giao dịch để rơi vào thị trường giá xuống - giảm hơn 20% so với mức đỉnh trước đó. Tuy nhiên, sự phục hồi cũng rất đặc biệt. S&P 500 chỉ ở trong thị trường giá xuống trong một tháng.

Bất chấp những điều này (và những thứ khác) của thị trường tài chính trong năm đầu tiên xảy ra Covid-19, năm 2020 đã tái khẳng định nhiều nguyên tắc đầu tư lâu đời.

Dưới đây là 3 bài học đầu tư và những điều rút ra từ lần sụp đổ và phục hồi của thị trường do tác động của Covid:

Thị trường di chuyển nhanh và bạn không thể định trước được

Những ngày tốt nhất trên thị trường chứng khoán thường rất gần với những ngày tồi tệ nhất. Vào năm 2020, 8/10 ngày tồi tệ nhất của S&P 500 xảy ra từ 27/02-01/04. Tất cả 10 ngày đẹp nhất đều rơi vào khoảng từ 02/03-08/04.

Ngày tồi tệ thứ hai trong năm là 12/03 - khi thị trường giảm hơn 9.5%, và ngay sau đó là ngày tốt thứ hai trong năm, khi S&P 500 tăng 9.3%.

Xu hướng này không phải là duy nhất cho đến năm 2020. Dưới đây là 10 ngày tốt nhất và tồi tệ nhất đối với S&P 500 từ năm 1970-2020:

Hãy nhìn kỹ bảng trên. Nhiều ngày tốt nhất không chỉ gần với ngày tệ nhất mà tất cả những ngày tốt nhất còn xảy ra trong thời kỳ khủng hoảng. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, cuộc khủng hoảng năm 1987 và cuộc khủng hoảng Covid-19 đều cho thấy điều đó. Đây là lý do chính khiến việc đoán định thời gian của thị trường không có tác dụng.

Đa dạng hóa có tác dụng nhưng không có nghĩa là bạn sẽ không mất tiền

Danh mục đầu tư đa dạng nghĩa là bạn luôn không hài lòng với một số thành phần trong việc phân bổ. Mục đích của đa dạng hóa là vì không có cách nào để biết khi nào một số lĩnh vực, phong cách hoặc yếu tố sẽ thể hiện tốt hơn và trong bao lâu.

Bằng cách nắm giữ kết hợp đa dạng các loại tài sản, yếu tố, phong cách, khu vực địa lý,... có thể một phần nào đó trong danh mục đầu tư của bạn sẽ hoạt động kém hiệu quả vào bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, điều đó không sao.

Mục tiêu của đa dạng hóa không phải để biểu đồ hình tròn có nhiều màu sắc hơn. Đó là chiến lược giúp cải thiện xác suất rằng trong thời kỳ suy thoái, danh mục đầu tư đa dạng hóa phù hợp sẽ không giảm giá trị nhiều như phân bổ tập trung.

Hiệu suất của các phân bổ tài sản khác nhau trong năm 2020

Thời điểm để đa dạng hóa không phải là khi bầu trời sụp đổ. Trên thực tế, việc bán và chuyển sang tiền mặt trong thời kỳ suy thoái thường gây hại nhiều hơn lợi. Cũng như các đợt bán tháo trong quá khứ trên thị trường tài chính, đợt sụp đổ thị trường do Covid gây ra cho ta một bài học quan trọng khác: Tầm quan trọng của việc chuẩn bị sẵn một kế hoạch tài chính trước khi bạn nghĩ rằng mình cần.

Hiệu suất trong quá khứ thực sự không cho thấy kết quả trong tương lai

Dữ liệu lịch sử là hữu ích khi đánh giá một loạt kết quả có thể xảy ra, nhưng có nhiều yếu tố có thể làm thay đổi đáng kể kết quả của một cuộc suy thoái hoặc thị trường giá tăng.

Ví dụ: Hãy xem xét hiệu suất của các phân bổ tài sản khác nhau trong đợt bán tháo và phục hồi do Covid-19 gây ra trong năm 2020 so với Cuộc đại khủng hoảng tài chính.

Cuộc đại khủng hoảng tài chính 2007-2011

Khủng hoảng do Covid-19 gây ra trong năm 2020

Như minh họa trên, lợi ích của việc nắm giữ trái phiếu trong danh mục đầu tư vào năm 2008 quan trọng hơn nhiều so với năm 2020. Điều này có thể do một số yếu tố như lãi suất và lợi suất trái phiếu hiện hành, thời gian phục hồi, định giá vốn cổ phần, tình trạng kinh tế và mức độ nghiêm trọng của suy thoái.

Áp dụng các bài học đầu tư từ năm 2020

Khi phát triển kế hoạch đầu tư và chiến lược tài chính, đừng quên khả năng chịu rủi ro, nhu cầu tài chính, thời gian và mục tiêu của bạn. Với những thương vụ “hot” như Bitcoin và cổ phiếu GameStop thời gian qua, nhà đầu tư có thể bị cám dỗ tham gia vào trò chơi của người khác.

Đôi khi, một danh mục đầu tư đa dạng có thể bị cảm thấy như “đã bỏ lỡ một cái gì đó”, nhưng trong các tình huống khác, đó thực sự có thể là một điều tốt. Thay vì chạy theo chỉ số S&P 500, hãy tập trung vào những gì quan trọng đối với bạn. Tại sao bạn đang đầu tư?

Hãy suy nghĩ về việc duy trì lối sống bạn muốn khi nghỉ hưu - cho con cái học hành đến nơi đến chốn, đi du lịch, để lại di sản hoặc mục tiêu khác có thể được phát triển bằng chiến lược tài chính phù hợp. Hãy đầu tư cho dài hạn và các mục tiêu của bạn.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98