Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp: 'Tôi ở tù cũng đáng vì tôi quá tin người'

23/03/2021 13:14
23-03-2021 13:14:32+07:00

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp: 'Tôi ở tù cũng đáng vì tôi quá tin người'

Sau khi được các luật sư bào chữa, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp tự bào chữa cho mình tại tòa.

* Dương Thị Bạch Diệp bị đề nghị mức án chung thân

* Công ty của bà Dương Thị Bạch Diệp làm ăn ra sao?

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp: 'Tôi ở tù cũng đáng vì tôi quá tin người'
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: KHẢ HÒA

Sau khi nghe các luật sư bào chữa cho mình (ở phiên tòa xét xử sơ thẩm vào chiều qua 22.3 về vụ sai phạm hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng), bị cáo Dương Thị Bạch Diệp đưa ra quan điểm tự bào chữa trước mức án chung thân mà đại diện Viện KSND TP.HCM đề nghị.

"Tôi không mong mỏi gì hơn, chỉ mong được trình bày vì tôi bị án chung thân, án nặng lắm. Năm nay tuổi thật tôi là 77 tuổi, tôi cần làm rõ vì đây là sinh mạng của tôi, danh dự của tôi và gia đình", Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương trình bày.

"Tôi muốn thấy bản chính hợp đồng công chứng..."

Với cáo buộc lừa đảo, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp cho rằng trong quá trình điều tra và tại tòa, chưa bao giờ bà khai đã thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng. "Trong vụ án này có nhiều uẩn khúc lắm. Tôi ở tù cũng đáng vì tôi quá tin người...Tôi khẳng định tôi không lừa đảo ai và cũng chưa bao giờ nảy sinh trong lòng ý định lừa đảo ai", bà Diệp trình bày tiếp.

Sức khỏe bà Diệp đã ổn định sau thời gian 5 ngày tạm dừng phiên xét xử. Ảnh: KHẢ HÒA

Như đã trình bày nhiều lần tại tòa, bà Diệp tiếp tục khẳng định không hề có hợp đồng công chứng việc thế chấp nhà đất 57 Cao Thắng để vay 8.700 lượng vàng của Agribank. Cho rằng hợp đồng trong hồ sơ vụ án là giả, bà Diệp đề nghị được tận mắt thấy bản chính hợp đồng.

"Tôi bị án chung thân, tôi muốn có bản chính hợp đồng công chứng trước mặt tôi. Tôi phải được thấy bản chính. Tôi đã kiểm tra và không hề có trong hệ thống Phòng công chứng số 1 và Sở Tư pháp TP.HCM", bị cáo nói trước tòa.

Bà Diệp trình bày, với hợp đồng công chứng thì phải có dấu lăn tay của bà thể hiện đã đọc và ký. Nhưng bản hợp đồng trong hồ sơ vụ án chỉ có chữ ký, bà cho rằng hoàn toàn có thể làm giả.

"Tôi yêu cầu tôi phải tận mắt thấy hợp đồng công chứng thật mà cho rằng tôi đã ký", bị cáo nhắc lại đề nghị với HĐXX.

"Việc tôi mua tài sản 57 Cao Thắng là có thật, đầu tư xây dựng sửa chữa là có thật. Tôi đã 3 lần photocopy giấy tờ gửi Sở Tài chính và Trung tâm ca nhạc nhẹ để thông báo, có bút tích của tôi. Tôi không hề gian dối gì trong việc này", bà Diệp trình bày thêm.

“Mong xã hội, bạn bè làm ăn với tôi hiểu...”

Về tài sản 185 Hai Bà Trưng, bị cáo thừa nhận khi chưa giải quyết nợ dứt điểm với Agribank mà đem thế chấp nhà đất này cho Sacombank, là sai. Điều này bắt nguồn từ việc bị cáo "tức Agribank mới làm vậy chứ không có ý định lừa đảo"

"185 Hai Bà Trưng vẫn còn đó, nợ với Sacombank tôi sẽ giải quyết, lấy giấy tờ về trả lại cho Nhà nước. Giờ nhà đó cho không tôi cũng không muốn. VKS cho rằng tôi có ý chí lừa đảo thì không. Ý chí hoán đổi là tôi có, còn ý chí lừa đảo là không", bà Diệp đưa ra quan điểm bào chữa.

"Tôi khinh bỉ những người lừa đảo lắm...Tôi đã làm nhục ba tôi và các con. Tôi không van xin gì, tuổi tôi lớn, sức khỏe có hạn. Tôi chỉ mong xã hội, bạn bè làm ăn với tôi hiểu tôi rằng tôi chưa bao giờ biết lừa đảo ai. Đây là sự thật. Mong tòa điều tra tất cả giấy tờ trong vụ án là giả. Tôi đứng đây cách nhà mình 500 m nhưng tôi không về được...", bà Diệp khóc, kết thúc phần tự bào chữa.

Các luật sư còn lại đang tiếp tục bào chữa cho 8 bị cáo trong vụ án Dương Thị Bạch Diệp, Nguyễn Thành Tài và 8 bị cáo khác trong sai phạm hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng, TP.HCM.

Sáng qua, Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Diệp tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối với nhóm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, VKS đề nghị các bị cáo: Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó giám đốc Sở TN-MT), Vy Nhật Tảo (nguyên Giám đốc Trung tâm ca nhạc nhẹ TP.HCM) 5 - 6 năm tù; Nguyễn Thành Rum (nguyên Giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT) 4 - 5 năm tù; Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM), Huỳnh Kim Phát (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM) bị đề nghị 3 - 4 năm tù; Lê Tôn Thanh (nguyên Phó giám đốc Sở VT-TT-DL), Trần Nam Trang (nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM) bị đề nghị 3 năm tù cho hưởng án treo.

Phan Thương

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98