Campuchia: SECC xây dựng dự thảo niêm yết cổ phiếu của các công ty holding

05/03/2021 20:00
05-03-2021 20:00:00+07:00

Campuchia: SECC xây dựng dự thảo niêm yết cổ phiếu của các công ty holding

Nhằm củng cố khung pháp lý về chào bán chứng khoán vốn và thúc đẩy thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) hiện đang soạn thảo nghị định về chào bán cổ phiếu công khai của các công ty holding, theo đó cho phép họ phát hành cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX).

Tổng giám đốc SECC Sou Socheat

Phát phiểu gần đây, Tổng giám đốc SECC Sou Socheat cho biết SECC hiện đang tiến hành các phiên tham vấn để thu thập phản hồi từ các bên liên quan đồng thời cũng xem xét những đề xuất hợp lý để ban hành nghị định.

Ông lý giải: “Dự thảo nghị định được xây dựng cho các công ty mẹ - nhắm vào các trường hợp đặc biệt khi một công ty nắm giữ cổ phần của những công ty khác nhưng không trực tiếp tham gia vào hoạt động kinh doanh của các công ty đó. Chúng tôi đang tạo ra thủ tục đặc biệt này để họ phát hành cổ phiếu trên TTCK. Thủ tục mới này sẽ không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp phát hành hiện hữu. Đây là một giải pháp hiệu quả nhằm thúc đẩy việc phát hành chứng khoán trên thị trường vốn của chúng ta”.

Về phía CSX, Phó chủ tịch Jong Weon Ha cho biết theo Dự thảo nghị định, quy trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, một số yêu cầu và điều kiện để tiến hành IPO sẽ được điều chỉnh phù hợp với bản chất khác của những công ty này.

Ông nói: “Nghị định mới này mở ra cơ hội để các công ty holding huy động vốn bằng cách niêm yết công ty trên sàn chứng khoán”.

Ông Ha nhấn mạnh điểm khác biệt đó là các công ty holding chỉ nắm giữ và quản lý cổ phần của các công ty khác chứ không tham gia vào hoạt động kinh doanh của các công ty đó như các công ty đang hoạt động tiêu chuẩn.

Theo ông Ha, các quy định hiện hành chưa quy định đầy đủ về thủ tục cho việc phát hành công khai và các nghĩa vụ tiếp theo của các công ty holding niêm yết được thành lập tại Campuchia.

CSX hiện có tổng cộng 13 doanh nghiệp niêm yết (DNNY), gồm 7 doanh nghiệp chào bán chứng khoán và 6 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Theo dữ liệu của CSX, tính đến 30/09/2020, 13 DNNY trên CSX đã huy động được 253 triệu USD. Chỉ số chứng khoán Campuchia (CSX index) trong năm 2019 tăng 58.37% so với năm 2018 và chỉ giảm 14.93% trong năm 2020.

Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 trong năm vừa qua, CSX vẫn thu hút được thêm 5 DNNY. Trong số 5 DNNY mới, có 3 đơn vị phát hành trái phiếu và 2 đơn vị chào bán cổ phiếu với tổng vốn huy động của 5 doanh nghiệp là 92 triệu USD.

Song song việc tham gia xây dựng Dự thảo nghị đinh trên, CSX cũng vừa phát hành bài viết mới có liên quan đến các yếu tố làm biến động giá cổ phiếu. Đây là một trong chuỗi các bài viết do CSX, SECC và Phnom Penh Post cùng tham gia xuất bản nhằm nâng cao nhận thức của công chúng về TTCK.

Biến động giá cổ phiếu có thể là cơ hội kiếm lời cho nhà đầu tư nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro thua lỗ. Lực cung - cầu trên thị trường chính là một trong những yếu tố cơ bản làm thay đổi giá cả hàng hóa và đối với cổ phiếu cũng vậy.

Những yếu tố thúc đẩy nhu cầu (lệnh mua) cao hơn lực cung (lệnh bán) thông thường sẽ làm tăng giá cổ phiếu và ngược lại. Chúng có thể được chia thành 3 nhóm yếu tố chính, gồm yếu tố chủ quan, yếu tố khách quan và cảm tính thị trường.

1.  Yếu tố bên trong

Yếu tố bên trong có liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh của mỗi công ty, qua đó có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty đó trên thị trường, bao gồm:

- Báo cáo tài chính

Thông thường, giá cổ phiếu của một công ty sẽ thay đổi khi công bố các báo cáo tài chính định kỳ, thể hiện kết quả kinh doanh của công ty. Nhà đầu tư sẽ tin cậy hơn vào cổ phiếu của một công ty nếu các báo cáo thể hiện tăng trưởng lợi nhuận, quản lý chi phí hiệu quả và doanh số tiềm năng.

Theo quy định của SECC, các báo cáo tài chính định kỳ và thông tin về cổ phiếu của mỗi công ty phải được công bố công khai thông qua CSX nên nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin đó.

- Chính sách chi trả cổ tức

Các chính sách về cổ tức và quyết định về tỷ lệ chi trả cổ tức có ảnh hưởng mạnh đến giá thị trường. Một công ty áp dụng chính sách trả cổ tức cao và thường xuyên thường dễ hấp dẫn nhà đầu tư hơn, nhất là những nhà đầu tư ngắn hạn.

Ngược lại, nếu công ty quyết định thay đổi chính sách cổ tức bằng cách không chia cổ tức trong vòng 5 năm mà giữ lại làm vốn đầu tư để mở rộng hoạt động kinh doanh, giá cổ phiếu rất có khả năng sụt giảm. Những nhà đầu tư thiếu kiên nhẫn sẽ bán số cổ phiếu nắm giữ của họ và bắt đầu tìm kiếm cổ phiếu của công ty khác có kế hoạch chi trả cổ tức thường xuyên.

- Thông tin liên quan khác

Biến động giá cổ phiếu cũng xảy ra trong trường hợp có sự chuyển đổi trong công ty có khả năng ảnh hưởng đến dự báo về hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như việc sử dụng công nghệ tiên tiến hoặc các sản phẩm mới nhất mang lại lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra cũng có những thông tin khác liên quan đến viêc thay đổi cơ chế quản lý doanh nghiệp, kết quả đấu thầu, kiện tụng…

2. Yếu tố bên ngoài

- Kinh tế và chính trị

Bất ổn kinh tế và chính trị có thể đẩy thị trường chứng khoán đi xuống, khi đó các doanh nghiệp niêm yết sẽ bắt đầu có dấu hiệu bất ổn, dẫn đến thua lỗ, thậm chí có thể phá sản. Do nhà đầu tư mất niềm tin nên họ có thể bắt đầu bán một lượng lớn cổ phiếu tại mức giá thấp. Ngược lại, giá cổ phiếu sẽ tăng trong bối cảnh ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế.

- Lãi suất

Giữa lãi suất và giá cổ phiếu có một mối tương quan chặt chẽ. Lãi suất tăng khiến giá cổ phiếu giảm và ngược lại. Lãi suất cao hơn có nghĩa là tiền gốc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn, khiến lợi nhuận của một công ty ít đi, điều này làm vơi đi sự quan tâm của nhà đầu đến việc đầu tư vào cổ phiếu của công ty đó vì tỷ suất sinh lợi được kỳ vọng sẽ thấp, dẫn đến việc bán tháo với mức giá thấp hơn.

- Chính sách thuế

Việc sửa đổi chính sách thuế có liên quan đến ưu đãi thuế, thuế suất…có thể ảnh hưởng đến chi phí hàng hóa và dịch vụ, khiến doanh thu và lợi nhuận của một công ty giảm, qua đó có thể làm thay đổi giá cổ phiếu do sự nhận thức và kỳ vọng của nhà đầu tư về tình hình hoạt động của công ty.

- Thiên tai, dịch bệnh

Thiên tai, dịch bệnh, bạo loạn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty, khiến thất thoát thu nhập hoặc các tài sản khác. Những sự kiện này có thể đe dọa tình hình ổn định tài chính của công ty, làm mất niềm tin của nhà đầu tư và có khả năng dẫn đến tình trạng bán tháo.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng sẽ bị ảnh hưởng do những vấn đề trên theo cách giống nhau. Chẳng hạn hoạt động của một số công ty truyền thông xã hội không gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 như những công ty khác do sự gia tăng số lượng người dùng nên tỷ lệ lợi nhuận của họ tăng vọt, qua đó thúc đẩy giá cổ phiếu tăng.

- Sự thay thế

Điều này có liên quan đến việc thay đổi các cổ phiếu kém thanh khoản hoặc kém tăng trưởng bằng các loại chứng khoán khác. Sự gia tăng của nhiều loại cổ phiếu và các sản phẩm chứng khoán khác mang lại cho nhà đầu tư nhiều lựa chọn hơn để phân bổ doanh mục đầu tư một cách linh hoạt, phù hợp với mục tiêu đầu tư của họ. Do đó, việc chuyển đổi mục tiêu đầu tư sẽ hối thúc nhà đầu tư mua và bán các cổ phiếu khác, dẫn đến tình trạng biến động giá cổ phiếu.

- Giao dịch theo tin đồn

Giao dịch ngẫu nhiên là loại giao dịch được thực hiện dựa trên các giả định thay vì giá trị nội tại của cổ phiếu. Những giả định này gồm có tin đồn và thông tin nội bộ không được tiết lộ công khai, chúng có thể gây ra việc bán và mua lại rộng rãi, gây ra biến động giá nhanh chóng.

3. Tâm lý thị trường

Tâm lý thị trường hay còn được gọi là tâm lý nhà đầu tư, thể hiện sự cảm nhận chung của nhà đầu tư về thị trường.  Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư đưa ra quyết định theo cảm xúc của họ hoặc theo phong trào chứ không dựa trên phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Ví dụ, khi một cổ phiếu đang có xu hướng tăng giá, người ta có thể theo dõi người khác và bắt đầu tùy tiện mua vào mà không cần quan tâm đến việc cổ phiếu đó đã đạt đến mức giá cao nhất hay chưa và điều này sẽ khiến giá thị trường của cổ phiếu cao hơn giá trị nội tại của chúng.

Một ví dụ khác đó là khi các nhà đầu tư cố gắng bán cổ phiếu họ đang nắm giữ để mua cổ phiếu của một công ty niêm yết mới, có thể khiến giá của cổ phiếu mới tăng lên trong khi làm giảm giá của cổ phiếu nắm giữ trước đó, mặc dù diễn biến của chúng vẫn tốt.

Tâm lý thị trường được coi là yếu tố khó kiểm soát và phân tích nhất vì không có bất kỳ phân tích cơ bản cụ thể nào. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên bỏ qua điều này vì nó đã được chứng minh là có tác động lớn đến giá thị trường của cổ phiếu.

Khai Tâm (Theo Phnom Penh Post)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Campuchia kỳ vọng chào đón thêm 5 doanh nghiệp niêm yết trái phiếu trong năm 2024

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) kỳ vọng sẽ có 5 công ty niêm yết trái phiếu doanh nghiệp trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong...

Mục tiêu thách thức cho Chứng khoán Campuchia trong năm 2024

Giám đốc điều hành (CEO) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) gần đây cho biết, CSX đã điều chỉnh mục tiêu gia tăng số lượng tài khoản giao dịch lên 100,000...

Campuchia giới thiệu cơ chế thanh toán chứng khoán bằng USD

Hôm 15/01, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa giới thiệu một cơ chế giao dịch mới, cho phép nhà đầu tư giao dịch bằng đồng Riel và tất toán bằng USD...

Chứng khoán Campuchia đạt kỷ lục về số lượng niêm yết mới trong năm 2023

Năm 2023 trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường chứng khoán Campuchia khi chứng kiến kỷ lục 5 doanh nghiệp niêm yết (DNNY) mới, con số cao nhất...

Chứng khoán Campuchia giảm nhẹ trong quý 3, sắp có ba doanh nghiệp mới niêm yết

Giá cổ phiếu của đa số các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đều giảm do lực bán mạnh hơn mua. Trong khi đó, thị trường...

Thêm một doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán Campuchia

Hôm 27/06, nhà điều hành viễn thông CAMGSM đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) thông qua đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công...

Số tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán Campuchia tiếp tục tăng

Số lượng tài khoản giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đang ngày càng tăng và hầu hết giao dịch có quy mô nhỏ. Điều này phản ánh rằng ngày càng...

Sàn chứng khoán Campuchia sắp đón thêm 3 doanh nghiệp trong quý 2/2023

Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) kỳ vọng sẽ chào đón 3 công ty cháo bán cổ phiếu trong quý 2/2023, qua đó đánh dấu bước tiến khả quan của thị trường chứng...

Campuchia thay đổi thủ tục để đẩy nhanh quá trình IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) đã thay đổi thủ tục xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng...

Giá trị giao dịch chứng khoán của Campuchia lập kỷ lục mới trong năm 2022

Với sự góp mặt thêm của 7 doanh nghiệp niêm yết mới, trong năm 2022, Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) ghi nhận giá trị giao dịch cao kỷ lục, báo cáo của CSX...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98