Cấp 'sổ đỏ' cho Trần Thị Ngọc Nữ: Sở Tài TN-MT, UBND TP.Phan Thiết sai phạm nghiêm trọng

23/03/2021 08:35
23-03-2021 08:35:53+07:00

Cấp 'sổ đỏ' cho Trần Thị Ngọc Nữ: Sở Tài TN-MT, UBND TP.Phan Thiết sai phạm nghiêm trọng

Ngày 22.3, Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho biết đã ban hành kết luận thanh tra và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân đã tham mưu và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Trần Thị Ngọc Nữ.

* Sở TN-MT Bình Thuận và TP.Phan Thiết sai phạm nghiêm trọng khi cho Trần Thị Ngọc Nữ tách thửa

* Công khai việc kiểm tra đất đai đối với Trần Thị Ngọc Nữ ở Mũi Né

Khu đất sai phạm nơi Trần Thị Ngọc Nữ đã xây dựng và lấn chiếm trái phép. T.L

Kết luận thanh tra (KLTT) nêu cụ thể hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của lãnh đạo Sở TN-MT Bình Thuận và UBND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) trong việc tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho ông Đoàn Ngọc Ánh. Sau đó, ông Ánh lại chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ) sang cho vợ chồng Trần Thị Ngọc Nữ ở KP.Long Sơn (P.Mũi Né, TP.Phan Thiết).

Sai phạm có hệ thống ngay từ đầu!

Cụ thể, ông Đoàn Ngọc Ánh (ngụ KP.Long Sơn, P.Mũi Né) có 4 lần nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ đối với thửa đất số 36, tờ bản đồ 114, tại KP.Long Sơn, P.Mũi Né (tổng diện tích 20.000 m2). Mặc dù UBND TX.Phan Thiết (thời điểm 16.11.1994) có quyết định giao cho ông Ánh trồng rừng bằng nguồn vốn tài trợ của chương trình lương thực thế giới (PAM), nhưng không có bản đồ đo vẽ. Do vậy, đến năm 2016, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Phan Thiết đo và xác nhận diện tích đất này cho ông Đoàn Ngọc Ánh là “không biết cụ thể đất này ở chỗ nào”. “Việc xác định vị trí khu đất này là hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí của ông Đoàn Ngọc Ánh và người đo vẽ”, KLTT nêu.

Đặc biệt, khu đất này bị bà Nguyễn Thị Hồng (ngụ xã Hồng Phong, H.Bắc Bình) tranh chấp với ông Đoàn Ngọc Ánh từ năm 2011. UBND P.Mũi Né nhiều lần hòa giải không thành, đến nay bà Hồng đã khởi kiện và tòa án đã thụ lý. Tuy nhiên, khi xác nhận vào đơn xin cấp giấy CNQSDĐ cho ông Ánh, UBND P.Mũi Né lại ghi là “đất không có tranh chấp”. KLTT cho rằng đây là “hành vi cố ý” của UBND P.Mũi Né nhằm hợp thức hóa để cấp giấy CNQSDĐ cho ông Ánh sai pháp luật.

Thửa đất số 36 nêu trên của ông Ánh được Văn phòng ĐKĐĐ TP.Phan Thiết cho chuyển nhượng thành 4 giấy CNQSDĐ (các thửa: 39, 40, 41 và 42). Cụ thể, thửa số 39, được chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ chuyển thông tin sang ngành thuế diện tích 5.507,7 m2 là “đất lâm nghiệp trong khu quy hoạch phát triển du lịch ven biển”.

Sau đó, Chi cục Thuế Phan Thiết có thông báo thuế với đơn giá đất là 30.000 đồng/m2. Ngày 10.5.2017, ông Đoàn Ngọc Ánh và Trần Thị Ngọc Nữ được Ngân hàng TMCP Công thương VN chi nhánh Bình Thuận xác nhận đã nộp tiền vào ngân sách. Và đến ngày 26.5.2017, Giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận thời điểm này là ông Hồ Lâm đã ký giấy CNQSDĐ (số CG 407481 thửa số 39) cho Trần Thị Ngọc Nữ.

Tương tự, thửa đất số 40 (2.688,7 m2) mà ông Ánh đã chuyển quyền sử dụng cho ông Nguyễn Văn Tài, được Giám đốc Sở TN-MT Hồ Lâm ký cấp giấy CNQSDĐ số CG 407483 vào ngày 26.5.2017. Thửa số 41 (diện tích 1.341,5 m2), lại được ông Đoàn Ngọc Ánh chuyển quyền sử dụng cho Trần Thị Ngọc Nữ và vẫn được ông Hồ Lâm ký giấy CNQSDĐ cho Trần Thị Ngọc Nữ cùng ngày 26.5.2017.

Đối với thửa đất số 42, ngày 26.5.2017, ông Hồ Lâm ký cấp giấy CNQSDĐ số CG 407482, diện tích 12.462,1 m2 là đất rừng sản xuất cho ông Đoàn Ngọc Ánh. Sau đó, ông Ánh lại chuyển nhượng 1.080 m2 cho Trần Thị Ngọc Nữ tách thành thửa 42 và 43 (do Phó giám đốc Sở TN-MT Lê Nguyễn Thanh Danh ký). Thửa đất số 42, sau khi đã chuyển cho Nữ 1.080 m2, chỉ còn lại là 11.382,1 m2. Tất cả các thửa đất trên đều do chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP.Phan Thiết tham mưu.

KLTT cho rằng việc Sở TN-MT Bình Thuận cho tách thửa số 36 ra thành nhiều thửa và cấp giấy CNQSDĐ từ đất rừng sản xuất sang đất ở là trái quy định của pháp luật. Việc làm này của Sở TN-MT Bình Thuận đã tạo điều kiện để bà Nữ hai lần chuyển QSDĐ đối với thửa đất số 43 sau khi đã xin chuyển đổi từ đất rừng sản xuất sang đất ở đô thị với diện tích 40 m2, do Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết thời điểm này là Trần Hoàng Khôi, ký ngày 28.3.2018.

Ông Khôi bị TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt 4 năm tù vì tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Sau đó, Viện trưởng Viện KSND cấp cao kháng nghị đề nghị tăng nặng hình phạt nhưng TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm - PV.

Cùng ngày 28.3.2018, ông Trần Hoàng Khôi còn ký chuyển sang đất ở cho ông Ánh diện tích 130 m2 từ đất rừng sản xuất sang đất ở đô thị. KLTT nêu UBND TP.Phan Thiết cho chuyển mục đích sử dụng đất tất cả 4 lô đất, từ đất rừng sản xuất, chuyển một phần sang đất ở đô thị cho Trần Thị Ngọc Nữ và Đoàn Ngọc Ánh là trái với điều 52 của luật Đất đai.

Rắc rối kéo dài do không xử lý dứt điểm

Cũng theo KLTT, đối với thửa đất 39 của Trần Thị Ngọc Nữ hiện đã xây 3 nhà gạch diện tích tới 652,6 m2 và nhiều công trình khác trên đất. Đối với thửa đất số 40 của ông Nguyễn Văn Tài đã chuyển cho vợ chồng bà Cao Thị Nụ và Phan Đình Thứ, bà Nụ chưa được cấp giấy CNQSDĐ nhưng đã xây một nhà gạch kiên cố 380 m2 (xây không phép Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh, đã bị xử phạt nhưng không tháo dỡ - PV). Đối với thửa đất số 49 của ông Đoàn Ngọc Ánh, hiện đã xây nhà diện tích 173,6 m2 từ năm 2016 (xây dựng không phép, đã bị xử phạt nhưng không tháo dỡ - PV).

Riêng thửa đất số 43 của Trần Thị Ngọc Nữ, đã xây dựng nhà với diện tích tới 666,7 m2, trong đó có 453 m2 trong thửa đất 43, còn lại xây trên đất lấn chiếm. KLTT xác định trường hợp Trần Thị Ngọc Nữ xây dựng các công trình trên thửa đất 39 với tổng diện tích xây dựng tới 1.663,8 m2 từ năm 2018; bà Nữ còn xây tiếp 453,7 m2 trên thửa đất số 43 từ năm 2019 nhưng UBND P.Mũi Né không kiểm tra và xử lý vi phạm.

Việc Sở TN-MT cho bà Trần Thị Ngọc Nữ và những người nêu trên chuyển nhượng một phần QSDĐ mà không xem xét yếu tố diện tích tách thửa tối thiểu là không đúng quy định của pháp luật. Thanh tra tỉnh Bình Thuận kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức thuộc Sở TN-MT Bình Thuận và UBND TP.Phan Thiết, Chi cục Thuế Phan Thiết theo quy định phân cấp quản lý cán bộ. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi hết các giấy CNQSDĐ đã cấp không đúng quy định pháp luật nêu trên.

Trước đó, từ tháng 5.2020, Báo Thanh Niên đã đăng loạt phóng sự phản ánh tình trạng “Giang hồ bao chiếm đất đai ở Mũi Né”. Trong đó nêu hàng loạt vụ lấn chiếm đất đai có liên quan vợ chồng Trần Thị Ngọc Nữ.

UBND P.Mũi Né vi phạm pháp luật nghiêm trọng

KLTT khẳng định việc UBND P.Mũi Né xác nhận sai sự thật để cấp giấy CNQSDĐ tới 20.000 m2 cho ông Đoàn Ngọc Ánh từ đầu, trong khi đất này đang bị bà Nguyễn Thị Hồng tranh chấp là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trách nhiệm này thuộc về ông Trần Hoàng Khôi và bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, nguyên Chủ tịch UBND P.Mũi Né. Ngoài ra, các sai phạm còn liên quan các cán bộ thuộc chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ, Phòng TN-MT TP.Phan Thiết.

Quốc Hanh

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắc Giang bối rối về dự án cầu Đồng Việt

Cầu Đồng Việt (Bắc Giang) dự kiến sẽ hợp long cuối tháng 8. Trước việc lãnh đạo nhà thầu Thuận An bị bắt, công trình vẫn thi công bình thường. Tuy nhiên, lãnh đạo...

Bình Dương rà soát những dự án liên quan Tập đoàn Thuận An

Tỉnh Bình Dương đang cho rà soát những dự án, gói thầu liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Thuận An trên địa bàn

Một doanh nghiệp tranh thủ tăng vốn để làm khu đô thị Nam Thái hơn 2 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ngày 19/04 công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 19.45ha), kết quả...

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98