Chứng khoán công nghệ “bốc hơi” 1,600 tỷ USD trong tuần lợi suất trái phiếu tăng vọt

06/03/2021 14:15
06-03-2021 14:15:24+07:00

Chứng khoán công nghệ “bốc hơi” 1,600 tỷ USD trong tuần lợi suất trái phiếu tăng vọt

Chỉ số Nasdaq 100 ghi nhận 3 tuần giảm liên tiếp và kéo theo đó là 1.6 ngàn tỷ USD vốn hóa thị trường bị “bốc hơi” giữa đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

 

Đà giảm đã yếu đi trong ngày thứ Sáu (05/03) khi chỉ số Nasdaq 100 tăng trở lại cùng với S&P 500. Dù vậy, Nasdaq vẫn khép tuần với mức giảm 1.9%, đánh dấu chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 9/2020.

“Lãi suất cao hơn sẽ khiến việc định giá các cổ phiếu công nghệ trở nên khó hơn. Tuy nhiên, điều này vẫn ổn vì định giá của các công ty này đã tăng quá mức”, Matt Maley, Trưởng bộ phận chiến lược tại Miller, Tabak + Co, cho hay. “Nhờ đó, định giá sẽ trở nên hợp lý hơn. Chúng không thể cứ tăng mãi được”.

Bất chấp đà bán tháo, định giá của các cổ phiếu công nghệ vẫn dao động trên mức trung bình. P/E của Nasdaq 100 hiện đang ở mức 27 lần, cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 21 lần. Tại đỉnh điểm của năm 2020, P/E của chỉ số này ở mức 30 lần.

Hệ số P/E của Nasdaq 100

Các công ty phần mềm Okta Inc. và DocuSign Inc. nằm trong nhóm giảm mạnh nhất, mỗi cổ phiếu giảm hơn 20% trong 3 tuần qua. Trong khi đó, các cổ phiếu phi công nghệ thuộc Nasdaq 100, như Tesla và Peloton Interactive, cũng nhuốm sắc đỏ.

Đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cùng với khả năng lạm phát cao hơn gây phiền lòng cho thị trường chứng khoán và góp phần châm ngòi cho làn sóng bán tháo các cổ phiếu thuộc Nasdaq. Chỉ số này đã tăng gần 50% trong năm 2020.

Đối với Randy Frederick, Phó Chủ tịch phụ trách giao dịch và sản phẩm phái sinh tại Charles Schwab, dù rằng triển vọng của nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn không thay đổi quá nhiều, nhưng giá cổ phiếu rồi cũng đến lúc điều chỉnh vì giá đã tăng quá mạnh.

“Công nghệ về cơ bản là nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong 10 năm qua”, ông nói. “Chắc chắn là lĩnh vực này đã bị thổi phồng và nhiều khả năng sẽ phải giảm bớt, nhất là khi nhà đầu tư lo ngại về lạm phát”.

Julian Emanuel, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu và sản phẩm phái sinh BTIG, cho hay đà giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ trong vài tuần qua là một phần của làn sóng chuyển dịch từ cổ phiếu tăng trưởng sang cổ phiếu giá trị. Ông dự báo cổ phiếu giá trị sẽ dẫn dắt đà tăng trong năm 2021 và Nasdaq 100 nhiều khả năng có thành tích ngang hoặc thấp hơn một chút so với thị trường.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98