Cổ phiếu vận tải biển bay cao giữa lúc kênh đào Suez bị tắc nghẽn

29/03/2021 15:37
29-03-2021 15:37:55+07:00

Cổ phiếu vận tải biển bay cao giữa lúc kênh đào Suez bị tắc nghẽn

Ngay khi nghe về thông tin con tàu lớn chở container bị mắc cạn ở kênh đào Suez, anh chàng Calvin Froedge đã tấp xe vào lề, mở laptop và bắt đầu mua cổ phiếu vận tải biển.

“Kênh đào Suez là tuyến đường quan trọng với ngành vận tải”, nhà trader người Mỹ này cho biết. “Đây thực sự là dạng sự kiện thiên nga đen”.

Anh chàng Froedge là một trong nhóm nhà giao dịch trong phiên (day traders) ngày càng có sức ảnh hưởng trên thị trường. Cũng giống như các trader trên mục WallStreetBets của Reddit, các nhà đầu tư này có một mạng lưới những người có suy nghĩ giống nhau và trao đổi thông tin, đăng meme qua các phòng chat hoặc nền tảng mạng xã hội.

Froedge cũng thuộc dạng người nổi tiếng trong cộng đồng có tên “Tanker Gang”. Đây là một cộng đồng phi chính thức trên mạng Internet đã nổi lên từ vài năm trước và chủ yếu đầu cơ vào các công ty vận tải dầu khí.

Trước khi kênh đào Suez bị nghẽn, những nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu vận tải dầu khí này vừa trải qua một khoảng thời gian khó khăn, khi mà giá cổ phiếu chưa thể hồi phục từ đại dịch.

Sau khi sự kiện tàu Ever Given mắc cạn diễn ra, nhóm cổ phiếu mà họ yêu thích đã tăng vọt: Cổ phiếu Nordic American Tankers tăng 15% trong ngày 26/03, American line Teekay tăng 13%. Alexander Hansson – một thành viên Hội đồng quản trị tại Nordic American – và con trai của nhà sáng lập Nordic American đã mua vào 50,000 cổ phiếu trong ngày 26/03.

Vào đầu ngày 29/03, nhóm cứu trợ đã giải cứu thành công tàu Ever Given và con tàu đã dịch chuyển trở lại. Các bên đang nỗ lực để dọn đường cho con tàu khổng lồ này rời kênh đào Suez sau 1 tuần bị mắc cạn. Theo Mohab Mamish, cố vấn của Tổng thống Ai Cập, có thể phải mất 1 tuần để các con tàu rời khỏi kênh đào Suez.

“Chúng tôi đã thấy những diễn biến tăng giá cước vì tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez”, Joakim Hannisdahl, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Cleaves Securities ở Oslo và cũng theo dõi lĩnh vực vận tải biển trong hơn 10 năm, cho hay. Hannisdahl đã chia sẻ phần lớn nghiên cứu của ông trên Twitter và thường đăng kèm với meme của nhóm Tanker Gang.

“Trước khi tham gia mạng xã hội Twitter vài năm trước, tôi không quen với meme. Nhưng giờ tôi lại thấy chúng mang tính giải trí cao”, ông nói.

Trước khi xuất hiện các cộng đồng trực tuyến như Tanker Gang, thật không dễ để nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ theo dõi ngành vận tải biển – vốn khá mù mờ với nhiều nhà đầu tư. Việc theo dõi các công ty này đòi hỏi các dữ liệu chuyên sâu và cần phải trả phí. Thế nhưng, trong vài năm qua, những nhà đầu tư như Froedge và Hannisdahl đã chia sẻ các dữ liệu và bài phân tích trên Twitter và đôi khi cũng góp phần tác động tới các cổ phiếu vận tải biển.

Những fan của nhóm cổ phiếu tàu biển và vận tải biển đã nghiên cứu tình huống tại kênh đào Suez thông qua kênh riêng tư của Froedge trên Discord. Một thành viên đã chia sẻ sơ đồ có đánh dấu các con tàu tại kênh đào Suez và biết được chính xác có bao nhiêu con tàu đang bị mắc kẹt.

Froedge dĩ nhiên không thấy thị trường tàu chở dầu và vận tải biển nhàm chán. “Đây có khả năng là phần quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng của dầu – hàng hóa quan trọng bậc nhất trên hành tinh. Một cuộc chiến, đóng cửa kênh đào có thể khiến nhóm cổ phiếu này biến động mạnh”, anh cho biết. Nhà đầu tư này cho biết, kể từ khi xảy ra vụ tắc nghẽn, anh đã có lãi từ một vài cổ phiếu như Nordic American, Frontline và SFL Corp.

Không phải ai trong nhóm Tanker Gang cũng tin rằng cổ phiếu vận tải biển sắp tăng vọt. “Tôi đoán giá cước vận tải sẽ tăng vì số lượng tàu có sẵn ngày càng ít đi nếu tình trạng tắc nghẽn kéo dài”, Gregory Vousvounis – nhà đầu tư đã quan sát nhóm cổ phiếu tàu chở dầu kể từ năm 2019 – cho biết trong ngày 26/03, trước khi có thông tin con tàu Ever Given được giải cứu thành công.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98