Cuối tháng 4, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại?

31/03/2021 13:17
31-03-2021 13:17:37+07:00

Cuối tháng 4, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại?

Hôm nay, 31.3, Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ GTVT bắt đầu bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho TP.Hà Nội. Dự kiến việc kiểm đếm, tiếp nhận sẽ hoàn thành trong 3 - 4 tuần tới.

Cuối tháng 4, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại?
Việc bàn giao, kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản dự án giữa Bộ GTVT và Hà Nội bắt đầu từ hôm nay, 31.3. Ảnh: Ngọc Thắng

Trao đổi với báo chí sáng nay, 31.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ hôm nay, Bộ GTVT thống nhất với TP.Hà Nội bắt đầu kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu và tài sản cấp cơ sở giữa Ban Quản lý dự án đường sắt và Metro Hà Nội.

Dự kiến 3 - 4 tuần tới sẽ hoàn tất bàn giao. Trên cơ sở báo cáo thực hiện của hai đơn vị, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án vào vận hành, khai thác dự án Cát Linh - Hà Đông.

"Công tác bàn giao quy mô lớn danh mục và trách nhiệm bàn giao 3 bên, Bộ GTVT phải ký với TP.Hà Nội thì mới là bàn giao chính thức. Hôm nay chỉ là bắt đầu quá trình kiểm đếm và tiếp nhận, vì tiếp nhận là từ cơ sở", ông Đông nói.

Mốc 31.3 cũng là mốc yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ trước đó về thời điểm bàn giao của dự án Cát Linh - Hà Đông. “Có thể khẳng định tới thời điểm này dự án hoàn thành đúng tiến độ Thủ tướng giao về đầu tư, xây dựng lắp đặt, hiện đang tiếp tục quá trình bàn giao”, ông Đông nói và cho biết, hiện đã thanh toán theo hợp đồng cho tổng thầu theo tiến độ, sau khi bàn giao và cấp chứng chỉ cuối cùng sẽ thanh toán 99% giá trị hợp đồng.

Trước đó, Tư vấn Pháp đã đưa ra nhiều khuyến cáo cho dự án như công tác phòng cháy chữa cháy. Ông Đông cho biết, có những khuyến cáo không nằm trong thiết kế ban đầu nhưng đang được khắc phục như hệ thống vận hành phải nhuần nhuyễn hơn, tình huống khẩn cấp bất ngờ phải diễn tập. Các tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật của dự án cơ bản vẫn dựa theo tiêu chuẩn Trung Quốc như hợp đồng đã ký ban đầu, Tư vấn Pháp đánh giá trên cơ sở tham chiếu này và có bổ sung một số quy định mới.

Đã khắc phục bước đầu về phòng cháy chữa cháy, dự án đã được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cấp chứng chỉ phòng cháy chữa cháy, di dời cây xăng La Khê thì UBND TP.Hà Nội sẽ di dời. Những khuyến cáo để nâng cao an toàn, sửa quy trình khai thác hoặc Hà Nội sẽ cam kết đầu tư thêm trong tương lai như ke ga (cần kính chắn cho an toàn), thêm người cảnh giới, có đường dẫn.

“Đây là dự án rất lớn, quy mô phức tạp, kéo dài rất nhiều năm trong điều kiện khó khăn do hệ thống luật pháp, tiêu chuẩn chưa đồng bộ. Chúng tôi xác định dự án kéo dài qua nhiều thời kỳ, nhưng năng lực quản lý dự án còn nhiều hạn chế và cũng có tác động. Bộ GTVT sẽ rút ra nhiều bài học từ dự án thí điểm trong tương lai”, ông Đông nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng, bài học kinh nghiệm với các siêu dự án trong tương lai, phải chuẩn bị lộ trình vừa chuẩn bị đầu tư cần đi học những cái mới ở nước ngoài về trước khi tiến hành dự án.

Chuyên gia Trung Quốc đang cách ly

Ông Đông cho biết, TP.Hà Nội đã hợp tác rất tích cực với Bộ GTVT trong thời gian qua. "Tổng thầu Trung Quốc cũng đã phối hợp rà soát để ký nghiệm thu, xác định các vấn đề được khuyến cáo. Đánh giá là tổng thầu có phối hợp tích cực, nhưng chúng tôi vẫn yêu cầu phía tổng thầu phải phối hợp tích cực hơn nữa”, ông Đông nói.

Trước câu hỏi Bộ GTVT sẽ làm gì nếu trong 1 tháng tới chưa thể vận hành thương mại chính thức, ông Đông cho biết khi đó sẽ phải có quyết sách.

“Tuy nhiên, phải xác định là hoàn thành, trong những tháng vừa qua chạy liên tục để duy trì hệ thống. Đội ngũ vận hành, duy tu bảo dưỡng cũng liên tục triển khai để có kinh nghiệm và vận hành nhuần nhuyễn”, ông Đông cho hay.

Về phía Hà Nội, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết các chuyên gia của liên danh nhà thầu Trung Quốc đã sang Việt Nam và đang cách ly theo quy định. Trong thời gian dự án vận hành (trong 1 năm đầu), chuyên gia Trung Quốc sẽ tham gia hướng dẫn, vận hành cùng với nhân sự của Metro Hà Nội.

Một số hình ảnh vận hành của tàu Cát Linh - Hà Đông sáng nay:

Thẻ từ được áp dụng trên tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Ngọc Thắng
Tần suất chạy tàu Cát Linh - Hà Đông là 5 phút/chuyến. Ảnh: Ngọc Thắng
Số lượng hành khách tối đa trên mỗi chuyến khoảng 1.000 người. Ảnh: Ngọc Thắng
Bên trong khoang được thiết kế khá rộng rãi với sơ đồ từng ga đến tại mỗi toa. Ảnh: Ngọc Thắng

Mai Hà

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98