Đảng Dân chủ đạt thỏa thuận quan trọng, dọn đường cho gói cứu trợ 1,900 tỷ USD

06/03/2021 11:09
06-03-2021 11:09:38+07:00

Đảng Dân chủ đạt thỏa thuận quan trọng, dọn đường cho gói cứu trợ 1,900 tỷ USD

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ tiến tới thỏa thuận về trợ cấp thất nghiệp trong gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.9 ngàn tỷ USD vào đêm ngày 05/03, từ đó cho phép kế hoạch được tiếp tục sau nhiều giờ trì hoãn.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin ủng hộ đề xuất trợ cấp thất nghiệp của Đảng Dân chủ sau khi tỏ ra không muốn ủng hộ phiên bản trước đó của gói cứu trợ. Sự bất đồng về trợ cấp thất nghiệp đã đẩy Thượng viện Mỹ vào tình thế hỗn loạn khi Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa thúc giục các đảng viên Dân chủ bảo thủ ủng hộ các đề xuất về trợ cấp thất nghiệp của họ.

Theo thỏa thuận mới, họ sẽ duy trì trợ cấp thất nghiệp bổ sung ở mức 300 USD/tuần cho tới ngày 06/09, theo NBC News. Ngoài ra, 10,200 USD trợ cấp thất nghiệp đầu tiên sẽ không bị đánh thuế. Điều khoản này sẽ áp dụng với các hộ gia đình với thu nhập thấp hơn 150,000 USD.

“Chúng tôi đã tiến tới thỏa thuận để thúc đẩy nền kinh tế hồi phục nhanh chóng, đồng thời bảo vệ những ai nhận trợ cấp thất nghiệp khỏi phải bị áp các khoản thuế bất ngờ vào năm tới”, Machin cho biết trong tuyên bố ngày 05/03.

Đảng viên Dân chủ sẽ đưa ra đề xuất thay đổi về cấu trúc trợ cấp thất nghiệp trong cuộc bỏ phiếu về sửa đổi vào đêm ngày 05/03. Sau khi các nhà làm luật thông qua một loạt điều chỉnh, họ có thể hướng tới bước cuối cùng để thông qua gói cứu trợ.

Lúc đầu, Đảng Dân chủ đề xuất trợ cấp thất nghiệp 400 USD/tuần cho tới tháng 8/2021 như trong đề xuất được Hạ viện thông qua trong ngày 26/02. Ông Manchin cân nhắc ủng hộ đề xuất của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rob Portman, trong đó duy trì trợ cấp bổ sung 300 USD/tuần cho tới tháng 7/2021.

Sự điều chỉnh về trợ cấp thất nghiệp dường như là một nỗ lực để xoa dịu bất đồng giữa các thành viên trong nội bộ Đảng Dân chủ. Lưu ý rằng tình thế tại Thượng viện đang rất cân bằng với tỷ lệ 50-50 và Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ bỏ phiếu quyết định nếu tỷ lệ phiếu 50-50. Để đạt được đa số phiếu, Đảng này không thể đánh mất 1 phiếu bầu nào từ thành viên trong đảng.

Việc rút ngắn thời gian trợ cấp quá nhiều sẽ gây ra nguy cơ đánh mất sự ủng hộ của Đảng viên Dân chủ tại Hạ viện, vì dự luật điều chỉnh này dự kiến sẽ được gửi về Hạ viện để thông qua trong tuần tới.

Việc giảm trợ cấp thất nghiệp 100 USD/tuần dường như là một bước nhượng bộ với hầu hết Đảng viên Dân chủ bảo thủ. Các lãnh đạo của Đảng Dân chủ đã nhất trí hạn chế số lượng người có thể nhận được 1,400 USD tiền phát trực tiếp, vì ông Manchin và các Thượng nghị sĩ khác lo ngại về đối tượng nhận tiền.

Việc gia hạn trợ cấp thất nghiệp bổ sung cũng nhận được “cái gật đầu” từ các thượng nghị sĩ dưới sự dẫn dắt của Đảng viên Dân chủ Ron Wyden. Ông Ron Wyden lo ngại hàng triệu người dân Mỹ sẽ đột ngột mất hỗ trợ tài chính khi chương trình trợ cấp thất nghiệp hết hạn trong tháng 8/2021.

Ông Wyden kêu gọi điều chỉnh trợ cấp thất nghiệp cho phù hợp với các điều kiện kinh tế và các chương trình hỗ trợ không nên kết thúc trước khi nền kinh tế hồi phục. Đưa ra lập luận phản đối gói cứu trợ, một số Đảng viên Cộng hòa cho rằng việc trợ cấp thêm 400 USD/tuần sẽ khiến người dân không muốn trở lại làm việc.

Đảng Dân chủ muốn thông qua gói cứu trợ Covid-19 trước ngày 14/03 – thời điểm gói trợ cấp thất nghiệp 300 USD/tuần sẽ hết hạn.

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ hy vọng thông qua gói cứu trợ vào cuối tuần này. Các Đảng viên Cộng hòa có thể kéo dài quá trình này vì họ không bị giới hạn về số lượng điều chỉnh với gói cứu trợ 1,900 tỷ USD.

Hạ viện Mỹ muốn thông qua phiên bản cứu trợ của Thượng viện vào tuần tới và gửi gói cứu trợ tới Tổng thống Joe Biden để thông qua.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98