Đề xuất thu hồi 13 dự án bất động sản tại Tp.HCM

23/03/2021 08:15
23-03-2021 08:15:47+07:00

Đề xuất thu hồi 13 dự án bất động sản tại Tp.HCM

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ mới đây đã chỉ ra hàng loạt bất cập cần được xử lý ở một số dự án tại Khu đô thị phía Nam Tp.HCM.

Đề xuất thu hồi 13 dự án bất động sản tại Tp.HCM
Intresco có 3 dự án nằm trong danh sách đề xuất thu hồi.

Tính đến thời điểm kiểm tra, có 97 dự án cấp 1 đầu tư tại Khu đô thị phía Nam Thành phố với diện tích 2.216ha/2.578ha tương đương 80% diện tích và 2 khu tái định cứ với diện tích 80,9ha đang triển khai. 

Theo kiểm tra, rà soát, việc đầu tư tại Khu đô thị phía Nam thành phố không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án đầu tư. Việc lựa chọn nhà đầu tư do UBND thành phố hoặc Ban quản lý khu Nam chỉ định, chấp thuận địa điểm đầu tư, chấp thuận đầu tư dự án, không có hồ sơ, văn bản thẩm định về năng lực của nhà đầu tư. 

Việc đầu tư tràn lan, dàn trải dẫn đến hiện nay chưa có dự án nào hoàn thành, đều trong tình trạng dở dang, hầu hết các dự án được giao đất từ những năm 2000 nhưng đa số chưa hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện được việc đầu tư xây dựng, không đảm bảo tiến độ đề ra. Hầu hết các dự án đầu tư tại đây đều vi phạm về thủ tục đầu tư, cụ thể là UBND thành phố hoặc Ban quản lý khu Nam có văn bản chấp thuận đầu tư khi chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt. 

Việc giao đất để thực hiện các dự án đều thực hiện bằng quyết định giao đất tạm thời của UBND TP.HCM, vi phạm pháp luật về đất đau, dẫn đến việc nhiều dự án đã được tạm giao đất từ năm 2000-2018 nhưng đến nay chưa hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, chưa có quyết định giao đất chính thức, chưa triển khai đầu tư xây dựng thực hiện dự án, chưa thu tiền sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất và có nguy cơ thất thoát tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. 

Vì vậy, Tổ công tác liên ngành kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, có biện pháp thúc đẩy việc giải phóng mặt bằng để các dự án được triển khai và xem xét thu hồi 13 dự án đã giao đất từ những năm 1999-2003 nhưng đến nay chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện nghĩa vụ về đất, chưa thực hiện đầu tư xây dựng.

Đề xuất thu hồi 13 dự án bất động sản tại Tp.HCM - Ảnh 1.
13 dự án được Thanh tra Chính phủ đề xuất xem xét thu hồi

Trong 13 dự án được nêu, có đến 3 dự án của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư - Kinh doanh Nhà (Intresco - mã chứng khoán ITC) với tổng diện tích 35,37ha; 1 dự án được giao đất sớm nhất (năm 1999) là Dự án Khu công viên - dịch vụ vui chơi giải trí Hoa Đồng do Công ty Cổ phần Sản xuất Xây dựng dịch vụ Hoa Đồng làm chủ đầu tư. 

Nguyên Minh

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98