Deutsche Bank: "Bitcoin sẽ tiếp tục biến động cực mạnh do khả năng giao dịch hạn chế"

22/03/2021 14:52
22-03-2021 14:52:32+07:00

Deutsche Bank: "Bitcoin sẽ tiếp tục biến động cực mạnh do khả năng giao dịch hạn chế"

Trong một báo cáo mới công bố, ngân hàng Deutsche Bank của Đức dự báo Bitcoin sẽ tiếp tục "biến động cực mạnh" do khả năng giao dịch hạn chế. Ngân hàng này cũng dự báo rằng chỉ cần một vài khoản rót vốn hoặc thoái vốn lớn cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến trạng thái cân bằng cung - cầu của tiền ảo này.

Bitcoin nguồn cung giới hạn 21 triệu đồng - Ảnh: Getty Images

Báo cáo của Deutsche Bank chỉ ra rào cản lớn của Bitcoin chính là khả năng thanh khoản kém, với nguồn cung chỉ 21 triệu đồng. Đến thời điểm này, 18,7 triệu Bitcoin đang được lưu thông trên thị trường, tức 89% tổng nguồn cung. Theo dự báo, thời điểm thị trường lưu thông toàn bộ 21 triệu Bitcoin sẽ là năm 2140. 

"Với tư cách một tài sản đầu tư, tính thanh khoản của Bitcoin rất thấp", báo cáo của ngân hàng Đức chỉ ra. "Năm 2020, các nhà đầu tư đã sang tay khoảng 28 triệu Bitcoin, tương đương 150% số Bitcoin đang lưu thông. Trong khi đó, tỷ lệ này của cổ phiếu Apple là 270%. 

Báo cáo cũng cho rằng sự so sánh giữa vàng và Bitcoin - thường được xem là vàng điện tử, thường được nhìn ở góc độ nguồn cung. Cả vàng và Bitcoin đều có nguồn cung hạn chế, do đó nhu cầu trở thành một động lực chính thức đẩy giá tăng. 

Deutsche Bank cũng đặt nghi vấn xoay quanh cơn sốt Bitcoin thời gian gần đây và liệu rằng điều này có đủ để Bitcoin trở thành một tài sản hay không. Tuy nhiên, ngân hàng Đức dự báo bước ngoặt đối với tiền ảo lớn nhất thị trường có thể sẽ chỉ xảy ra trong 2-3 năm tới, sau khi có nhiều thông tin rõ ràng hơn. 

"Việc vốn hóa của Bitcoin đạt 1.000 tỷ USD gây chú ý quá lớn", nhóm phân tích của Deutsche Bank viết trong báo cáo. "Một số người bắt đầu xem Bitcoin như một loại hàng hóa. Một số người cho nó là tiền tệ. Một số khác nghĩ nó là cổ phiếu. Tuy nhiên, vốn hóa của Bitcoin đã nằm trong top 10, kể cả khi xét là tiền tệ hay cổ phiếu". 

Giá Bitcoin tăng chóng mặt thời gian qua với mức tăng lên tới 600% từ đầu năm đến nay. Trong tháng 3, tiền ảo này lập lục giá hơn 60.000 USD và vốn hóa một nữa vượt mức 1.000 tỷ USD. Chiều 22/3 (giờ Việt Nam), đồng Bitcoin giao dịch ở mức giá 57.816 USD.

Thời gian gần đây, tiền ảo bắt đầu nhận được sự tín nhiệm từ nhiều nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư xem Bitcoin như một kênh đầu tư số thay thế cho vàng hoặc là một tài sản giúp chống lại rủi ro lạm phá do có nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, không ít người cho rằng cơn sốt Bitcoin thời gian qua là một bong bóng đầu cơ và tỏ ra quan ngại về những vấn đề như tiêu thụ năng lượng khi khai thác Bitcoin, giá trị thực tế của tiền ảo này.

Các chiến lược gia của Bank of America mới đây cũng cảnh báo rằng tiền ảo này không thể được xem là một công cụ thanh toán hay thậm chí một công cụ đầu tư bởi hiện khoảng 95% tổng số Bitcoin đang lưu hành nằm trong tay của 2,4% tài khoản lớn nhất.

Theo một số nhà phân tích khác, diễn biến giá của Bitcoin - tiền ảo với nhiều biến động và thanh khoản kém - đơn giản xuất phát từ các điều kiện của thị trường tại từng thời điểm.

"Dù phần lớn biến động giá Bitcoin là do tâm lý đầu cơ, những đợt tăng hoặc giảm giá mạnh có thể được giải thích là do thanh khoản kém ở cả hai chiều trong một thời điểm nhất định", Jeffrey Halley, chiến lược gia cấp cao về thị trường châu Á - Thái Bình Dương tại công ty tài chính Oanda, nhận định.

Đức Anh

VnEconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98