Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Mẫu hình có hiệu quả ở thị trường Việt Nam? (Kỳ 7)

23/03/2021 11:00
23-03-2021 11:00:00+07:00

Kinh nghiệm đầu tư cho 2021: Mẫu hình có hiệu quả ở thị trường Việt Nam? (Kỳ 7)

Mẫu hình là sự pha trộn giữa khoa học và nghệ thuật. Vì vậy, hiệu quả sử dụng phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của người phân tích.

Mẫu hình tam giác xuất hiện nhiều nhất

Một đối tượng rất hay bắt gặp ở thị trường quốc tế cũng như Việt Nam là mẫu hình tam giác (triangle pattern). Đặc điểm của loại mẫu hình này là thời gian hình thành khá ngắn nhưng hiệu quả sử dụng lại cao.

Giới phân tích còn hay gọi vui mẫu hình tam giác và các biến thể của nó là “mỳ ăn liền” do sự đơn giản và thực dụng.

Nguồn: DailyFX

Ascending Triangle là chim khách. Mẫu hình này chính là sự tiếp nối của xu hướng tăng hiện tại. Nó chính là khoảng nghỉ của giá trước khi bứt phá tiếp được đánh dấu bằng các đỉnh mới bằng nhau và các đáy mới cao hơn.

Đường nằm ngang trong trường hợp này đóng vai trò là ngưỡng kháng cự ngắn hạn. Khi điểm breakout xuất hiện cũng là lúc Ascending Triangle hình thành.

Descending Triangle là quạ đen. Mẫu hình này khá nguy hiểm vì nó cho thấy xu hướng giảm dài hạn vẫn còn tiếp tục. Mẫu hình được đánh dấu bằng các đỉnh mới thấp hơn và các đáy mới bằng nhau.

Đường nằm ngang trong trường hợp này đóng vai trò là ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn. Khi ngưỡng này bị thủng thì rủi ro ngắn hạn sẽ tăng lên mức cao. Ví dụ dưới đây của cổ phiếu CTCP Tập đoàn Sao Mai (HOSE: ASM) sẽ minh họa rõ nét cho điều này.

Nguồn: VietstockUpdater

Double Top/Double Bottom cũng là đối tượng đáng chú ý

Đây cũng là dạng mẫu hình rất dễ bắt gặp ở hầu hết các cổ phiếu trên thị trường Việt Nam. Loại mẫu hình đảo chiều này rất dễ nhận biết và có liên hệ chặt chẽ với các ngưỡng kháng cự/hỗ trợ đã xuất hiện trước đó. Trường hợp của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HOSE: BID) là một minh chứng rõ nét cho điều này.

Vào tháng 10/2020, giá BID đã test lại đỉnh cũ tháng 06/2020 (tương đương vùng 43,000-44,000). Mẫu hình Double Top xuất hiện và khả năng sụt giảm tăng lên rất cao do hình thành ở mức giá trùng với kháng cự mạnh trong quá khứ. Kết quả là sau đó xuất hiện những phiên giảm mạnh liên tiếp khiến nhiều nhà đầu tư hoảng sợ.

Nguồn: VietstockUpdater

Như vậy, mẫu hình rất có ích cho nhà đầu tư trong quá trình giao dịch. Tuy nhiên, việc tích lũy kinh nghiệm thực chiến là cần thiết để nâng cao hiệu quả sử dụng.

Phòng Tư vấn Vietstock

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98