Lỗ nặng vì chứng khoán, nhà đầu tư Trung Quốc bán vật gia truyền, nhẫn đính hôn để bù lỗ

16/03/2021 10:22
16-03-2021 10:22:04+07:00

Lỗ nặng vì chứng khoán, nhà đầu tư Trung Quốc bán vật gia truyền, nhẫn đính hôn để bù lỗ

Hàng loạt nhà đầu tư nhỏ lẻ Trung Quốc vốn đã rót tiền vào quỹ tương hỗ trong năm qua, giờ lại phải bán đi những vật gia truyền đáng giá để bù lỗ trong đợt bán tháo 1 ngàn tỷ USD trên thị trường chứng khoán.

Hơn 200,000 người dùng đã đổ xô lên nền tảng bán đồ cũ trực tuyến Xianyu trong tuần qua, hối hả bán các vật quý giá để lấy tiền bù lỗ từ các khoản đầu tư quỹ tương hỗ, theo một tuyên bố trên Xianyu.

“Một chiếc nhẫn kim cương đính hôn” và “một chiếc đồng hồ gia truyền từ ông cố” nằm trong số những vật phẩm được bày bán trên Xianyu, tuyên bố trên tài khoản WeChat của Xianyu cho biết. Theo Xianyu, nhiều người bán dùng cụm từ "thua lỗ từ quỹ tương hỗ" để cố gắng bán những vật phẩm trên nền tảng này. Tuy nhiên, vẫn còn chưa rõ có bao nhiêu người bán sử dụng cụm từ này thực sự thua lỗ từ quỹ tương hỗ.

Những vật phẩm được bày bán trên Xianyu

Thông tin từ Xianyu xuất hiện giữa lúc hàng triệu nhà đầu tư Trung Quốc đổ tiền vào các quỹ tương hỗ để đuổi theo những khoản lời béo bở từ thị trường chứng khoán, thay vì mua trực tiếp cổ phiếu.

Tuy vậy, các quỹ này liên tục đổ tiền vào một vài cổ phiếu “con cưng” của thị trường như Kweichow Moutai và đẩy định giá lên gần kỷ lục. Đợt điều chỉnh của các cổ phiếu “con cưng” này cũng khiến các quỹ tương hỗ thua lỗ nặng nề và kéo theo đó là hàng triệu nhà đầu tư nhỏ lẻ đã gửi gắm tiền của vào các quỹ.

“Có lẽ việc bán những vật dụng không xài khi cần tiền để bù lỗ thật thuận tiện, nhưng hãy lưu ý rằng phần tiền thu về chẳng thể bù đắp nổi những kỷ niệm từ những món đồ đáng giá này”, Xianyu cho biết trong một tuyên bố.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc “bốc hơi” 1,000 tỷ USD vốn hóa chỉ trong 3 tuần. Chỉ số CSI 300 giảm 2.2% vào thời điểm khép phiên ngày 15/03, khi nỗi lo về thanh khoản lấn át các dữ liệu lạc quan về đà hồi phục kinh tế.

Hàng loạt quỹ đầu tư được quản lý bởi các chuyên gia nổi tiếng cũng thiệt hại nặng. Quỹ E Fund Blue Chip Selected Mixed Fund nổi tiếng của Zhang Kun gần như xóa sạch đà tăng trong năm nay vào ngày 13/03, theo dữ liệu từ trang web tài chính East Money.

Dù vậy, một số nhà quan sát thị trường ở Trung Quốc cho rằng các quỹ đầu tư cần chấp nhận lỗ trong thời điểm thị trường biến động mạnh với kỳ vọng lãi trong dài hạn. Bởi tiềm năng lợi nhuận về lâu dài trên thị trường chứng khoán vẫn là rất lớn. Và một số nhà đầu tư đã bán những vật đáng giá dường như không nhằm mục đích bù lỗ.

“Tôi bán đồ để bỏ thêm tiền vào các quỹ tương hỗ khi thị trường hồi phục”, một người dùng trên Xianyu cho biết.

* Chứng khoán Trung Quốc lao dốc, nhà đầu tư cá nhân hoảng loạn rút vốn

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98