Phân tích kỹ thuật luận chiến: Dài ngắn do mình

26/03/2021 11:00
26-03-2021 11:00:00+07:00

Phân tích kỹ thuật luận chiến: Dài ngắn do mình

Phân tích kỹ thuật từ lâu đã bị gán cho “tiếng xấu” là công cụ chuyên dành cho những nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn. Vậy thì sự thực có đúng như thế hay không?

* Phân tích kỹ thuật luận chiến: Predict và react phải cùng song hành

Nhà đầu tư phải có nhận thức về Time Frame

Người Việt Nam nói chung rất dễ bị ảnh hưởng bởi định kiến xã hội. Chúng ta vẫn hay nghe những câu kết luận xanh rờn kiểu như “bất động sản toàn đám đầu cơ” hay “chứng khoán toàn bọn làm giá”… Những định kiến kiểu như vậy gây hại rất nhiều cho các nhà đầu tư mới.

Không biết từ bao giờ phân tích kỹ thuật bị gán cho “tiếng xấu” là công cụ chuyên dành cho những tay lướt sóng ngắn hạn. Ở một khía cạnh khác, nó bị một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư nhìn nhận như một trường phái phân tích không chính thống, không nghiêm túc. Tại sao lại có tình trạng này?

Theo người viết, vấn đề nằm ở nhận thức về Time Frame của nhà đầu tư. Chữ Time Frame trong tiếng Anh có thể tạm dịch là phạm vi thời gian hay khung thời gian. Nó là khoảng thời gian mà cây nến candlestick đại diện trên đồ thị giá.

Nếu bạn chọn Time Frame là 1 ngày (1D) thì một cây nến candlestick sẽ biểu thị giá trong 1 ngày. Ngày giao dịch kế tiếp sẽ xuất hiện cây nến mới tiếp theo. Nếu bạn chọn Time Frame là 1 tuần (1W) thì cứ sau 1 tuần sẽ hình thành một cây nến mới, hay một cây nến sẽ biểu thị giá trong vòng 1 tuần (tham khảo thêm hình bên dưới).

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Dài ngắn do mình

Tùy thuộc vào tư duy và triết lý đầu tư mà mỗi người sẽ chọn cho mình một Time Frame phù hợp. Những người trẻ tuổi, năng động có nhiều thời gian “bám sàn” thì có thể chọn các khung 1 phút (1m), 5 phút (5m), 15 phút (15m)… Những nhà đầu tư lớn tuổi, không thích lướt sóng nhiều có thể xem xét các khung cao hơn như 1 ngày (1D), 1 tuần (1W)…

Điều quan trọng là bạn phải thực sự thoải mái khi phân tích và đầu tư với Time Frame đã chọn. Nếu thường xuyên cảm thấy khó chịu và đuối sức thì nhiều khả năng bạn đang sử dụng Time Frame không phù hợp với tố chất và điều kiện của mình.

Trong ví dụ dưới đây của CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM), chúng ta có thể thấy một case-study rất điển hình. Vào đầu năm 2010, trên đồ thị weekly, đường SMA 50 tuần đã vượt lên trên đường SMA 200 tuần để tạo thành điểm giao cắt vàng (golden cross). Tín hiệu này đánh dấu một thời kỳ tăng trưởng ổn định kéo dài của cổ phiếu này.

Đến tận năm 2020 người viết mới thấy tín hiệu bán xuất hiện. Tín hiệu mua và bán cách nhau đến 10 năm đã đủ thuyết phục cho các nhà đầu tư dài hạn hay chưa?

Nguồn: https://stockchart.vietstock.vn/

Nói tóm lại, bất kể nhu cầu đầu tư của bạn là gì thì đều luôn có Time Frame tương ứng với nhu cầu đó. Phân tích đồ thị nói riêng và phân tích kỹ thuật nói chung không xấu, cũng không chuyên về đầu cơ. Vấn đề ở đây là bạn chưa khai thác hết tiềm năng của nó mà thôi.

Thế Phong

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...

Ngày 19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 17/04: Tâm lý thận trọng đang hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với thanh khoản có sự sụt giảm mạnh trong phiên sáng cho thấy tâm của các nhà đầu tư đang khá cẩn trọng trong giao...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 16/04: Sắc đỏ bao trùm thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm trong bối cảnh MACD tiếp tục suy yếu và cắt xuống mức 0 cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho...

Ngày 16/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/04: Trạng thái giằng co chi phối thị trường

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự gia tăng trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư đang khá phân...

Tuần 15-19/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, HSG, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 15-19/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/04: Tiếp tục trạng thái tăng giảm đan xen

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư tiếp tục...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 11/04: Tiếp diễn trạng thái phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm với các tín hiệu tiêu cực của chỉ báo MACD cho thấy triển vọng phục hồi mạnh trong ngắn hạn vẫn chưa quay lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98