Ray Dalio: Đây là lúc mua tài sản có tỷ suất sinh lời cao và tránh xa trái phiếu

16/03/2021 13:27
16-03-2021 13:27:35+07:00

Ray Dalio: Đây là lúc mua tài sản có tỷ suất sinh lời cao và tránh xa trái phiếu

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio từ lâu cho rằng không nên nắm giữ tiền mặt giữa lúc NHTW bơm tiền và lạm phát tăng cao. Giờ thì danh sách không nên nắm giữ của ông lại có thêm trái phiếu và bất kỳ tài sản nào định danh bằng USD.

Ray Dalio

“Tính kinh tế từ việc đầu tư vào trái phiếu (và hầu hết tài sản tài chính) dần trở nên thật ngu ngốc”, ông cho biết trên mạng xã hội LinkedIn trong ngày 15/03. “Thay vì chịu mức lợi suất thấp hơn lạm phát, tại sao không mua tài sản nào đó (any stuff) có tỷ suất sinh lời bằng lạm phát hoặc cao hơn?”.

Ông Dalio nghĩ đây có thể là thời điểm hợp lý để vay tiền mặt để đầu tư vào những tài sản sinh lời cao (không phải là trái phiếu) vì có thể xuất hiện những đợt nâng thuế “gây sốc” và những giới hạn đối với việc dịch chuyển vốn. “Tôi vẫn tin tiền mặt sẽ là rác rưởi (vì sẽ bị lạm phát bào mòn giá trị), do đó hãy vay mượn tiền mặt thay vì nắm giữ nó như một tài sản và mua các tài sản có tỷ suất sinh lời cao mà không phải là trái phiếu”, nhà sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới Bridgewater Associates cho hay.

Trong bối cảnh nợ Chính phủ ngày càng tăng và “những diễn biến bong bóng” xuất hiện ở nhiều loại tài sản khác nhau, ông Dalio khuyến nghị một danh mục “đa dạng hóa cao” gồm các tài sản (trừ trái phiếu) và tài sản không định danh bằng USD.

“Tôi cũng tin rằng các tài sản ở các quốc gia phát triển sẽ có thành tích kém hơn so với các thị trường châu Á mới nổi (bao gồm Trung Quốc)”, ông viết, đồng thời lưu ý các khoản nắm giữ trái phiếu Trung Quốc của nhà đầu tư nước ngoài đang tăng rất nhanh.

Nhận định về tình hình hiện tại, ông Dalio cho rằng: “Có quá nhiều tiền được bơm vào thị trường và nền kinh tế. Hiện tại, các thị trường trông như một sòng bạc mà trong đó nhà đầu tư chơi đùa với đống tiền từ trên trời rơi xuống”.

“Nếu lịch sử được xem là hướng dẫn cho nhà đầu tư, các nhà quyết sách sẽ nâng thuế, đồng thời không muốn dòng tiền rời khỏi các tài sản nợ và chuyển sang các kênh dự trữ tài sản khác. Do đó, họ có thể áp đặt các lệnh hạn chế dịch chuyển vốn sang các tài sản khác (như vàng, Bitcoin,…) và các địa điểm khác. Những thay đổi về thuế có thể gây sốc nhiều hơn dự báo”, ông nói thêm.

Quan sát chặt chẽ các ngân hàng trung ương

“Hãy theo dõi các động thái của các lãnh đạo NHTW. Chẳng hạn, trong trường hợp lãi suất tăng theo lãi suất dài hạn và thị trường cũng như nền kinh tế hồi phục mạnh, liệu NHTW có tăng mua trái phiếu hay không. Vì những động thái này có thể báo hiệu họ đang gặp vấn đề về cung/cầu”, ông Dalio cho biết.

“Bên cạnh đó, hãy quan sát tốc độ thay đổi trong việc bơm gói kích thích thích và tác động mà gói kích thích này tạo ra cho nền kinh tế. Vì càng nhiều gói kích thích được bơm ra, thì hiệu quả càng thấp và tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98