SSI Research: 'Áp lực lạm phát thời gian tới không nhỏ'

05/03/2021 09:28
05-03-2021 09:28:22+07:00

SSI Research: 'Áp lực lạm phát thời gian tới không nhỏ'

Theo SSI Research, khi tổng cầu đang phục hồi rõ rệt cùng với nền so sánh thấp của năm 2020 thì áp lực lạm phát trong thời gian tới là không nhỏ. Chi phí vận tải cũng tăng mạnh do sự đứt gãy của chuỗi cung ứng kéo dài từ năm ngoái. Mức tăng này sẽ gây áp lực lớn lên chi phí sản xuất cũng như giá tiêu dùng trong ngắn hạn.

Lạm phát tháng 2/2021 tăng khoảng 1.52% và là mức tăng khá cao nếu chỉ nhìn vào con số tuyệt đối, SSI Research cho biết tại Báo cáo Chiến lược Thị trường phát hành cho tháng 3/2021.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích thuộc SSI Research, nếu bóc tách các ảnh hưởng từ việc EVN dừng giảm giá điện, hay giá lương thực thực phẩm tăng trong dịp Tết (giá thịt lợn, gạo, giá ăn uống ngoài gia đình) hoặc việc tăng giá xăng dầu thì có thể thấy mức tăng không phải là quá nhiều cho một tháng Tết và tính trung bình 2 tháng thì chỉ số CPI vẫn giảm nhẹ 0.14% so cùng kỳ.

Dù vậy, SSI Research lưu ý những phân tích trên không có nghĩa là không có áp lực về lạm phát, và vẫn cần theo dõi chặt các diễn biến của nhóm hàng thực phẩm (thịt lợn), giao thông (xăng dầu) và nhà cửa (gồm cả giá thuê nhà, giá điện)... vì đây là các nhóm đóng góp chính cho gia tăng lạm phát thời gian qua.

Từ đầu năm tới nay, đặc biệt trong một số tuần gần đây, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng khá nhanh và hiện ở mức gần 1.5%, so với mức đáy của năm 2020 thì đã tăng lại được 1%. SSI Research cho rằng nguyên nhân có thể do nhà đầu tư kỳ vọng kinh tế thế giới hồi phục nhanh hơn, đi kèm lạm phát gia tăng trong bối cảnh giá hàng hóa cơ bản tăng cao có thể khiến các ngân hàng trung ương bắt đầu rút lại các biện pháp nới lỏng tiền tệ.

Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng trở lại về lý thuyết là không tốt cho các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, SSI Research đánh giá về cơ bản, tình hình hiện nay đã có các điểm khác, như mặt bằng lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ vẫn thấp hơn so với trước dịch Covid-19, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã ở mức cao theo tiêu chuẩn của IMF, nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng trái phiếu Chính phủ, và việc bán ròng trên thị trường cổ phiếu Việt Nam đã diễn ra từ rất lâu nên áp lực hiện tại không còn nhiều.

VN-Index tiếp tục thử thách mốc 1,200

Giữa bối cảnh khối ngoại liên tục bán ròng, nhà đầu tư chứng khoán cá nhân mua ròng 6,348 tỷ đồng trên HOSE trong 2 tháng đầu năm 2021, đặc biệt trong giai đoạn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán (từ 17/02/2021) với 7 phiên mua ròng liên tiếp trong khi thị trường đang trong giai đoạn tích lũy chờ vượt đỉnh lịch sử 1,200 điểm. SSI Research đánh giá VN-Index vẫn hướng đến và thử thách vùng đỉnh 1,200 với động lực từ nhà đầu tư cá nhân trong thời gian tới.

Tương quan động thái của nhà đầu tư cá nhân so với VN-Index
Nguồn: SSI Research

Theo SSI Research, trong quá khứ, các ngưỡng tâm lý thị trường phải mất nhiều lần mới vượt qua được, ví dụ như ngưỡng 1,000 phải mất 7 lần mới vượt được trong giai đoạn 2018-2020 hay ngưỡng 600 điểm trong giai đoạn 2014-2016. Với ngưỡng 1,200, VN-Index đã 3 lần tiệm cận thử thách mốc này trong các năm 2007, 2018 và tháng 1/2021 nhưng đều thất bại, đồng thời tạo điểm gãy trong xu hướng khiến số đông nhà đầu tư thua lỗ.

Nếu so sánh thời điểm này với thời điểm đầu năm 2018 thì mức lãi suất hiện nay thấp hơn nhiều, nhưng thị trường lại có nhiều biến động hơn do hiện nay, số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường ở mức cao. SSI Research cho biết điểm giống nhau là thời điểm 2018 và 2021 đều có rủi ro về việc lãi suất có thể tăng trong bối cảnh kinh tế hồi phục nhanh và lạm phát tăng trở lại.

Tuy nhiên, nếu so sánh giai đoạn này với thời điểm VN-Index ở ngưỡng 1,200 vào cuối tháng 1, thì tình hình hầu như không có gì khác về mặt vĩ mô, nhưng triển vọng dập tắt đợt bùng phát dịch Covid-19 đã khá rõ ràng và các thông tin về triển khai vaccine cụ thể hơn.

Về kỹ thuật, theo SSI Research, vận động của VN-Index sau Tết Nguyên đán cho thấy những tín hiệu tích cực hơn về điểm số và khối lượng giao dịch. Tuy nhiên, chỉ số vẫn liên tục gặp khó do cung thường trực khi tiến về vùng cản tâm lý 1,200 điểm. Các nhịp thoái lui từ vùng cản này đang được hỗ mạnh ở vùng 1,175-1,150 điểm trong khi xu hướng tăng của chỉ số vẫn chưa thay đổi.

Thừa Vân

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98