Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng hạnh phúc nhất thế giới

20/03/2021 09:47
20-03-2021 09:47:50+07:00

Việt Nam tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng hạnh phúc nhất thế giới

Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn một năm qua có ảnh hưởng lớn tới xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm nay. Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2021 (World Happinesss Report) của Liên Hợp Quốc, Việt Nam tăng thăng hạng từ thứ 83 lên 79.

Việt Nam xếp thứ 79 trong bảng Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021 - Ảnh: VNA

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là báo cáo thường niên do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc thực hiện từ năm 2012. Báo cáo này xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ dựa 6 tiêu chí: GDP trên đầu người, tuổi thọ, quyền tự do, sự hào phóng, phúc lợi xã hội và tình trạng tham nhũng. 

Do tình hình Covid-19 trên toàn cầu năm qua, các nhà nghiên đã không thể phỏng vấn trực tiếp mà phải thay đổi phương pháp, tập trung vào các mối quan hệ giữa phúc lợi và dịch bệnh Covid-19. 

Tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, hầu hết quốc gia trong khu vực đều thăng hạng trong báo cáo năm nay. Singapore xếp hạng 32 (giảm một bậc với năm ngoái), Malaysia xếp thứ 81 (tăng một bậc), Indonesia xếp thứ 82 (tăng hai bậc). Myanmar xếp hạng 126 (tăng 7 bậc), Lào xếp thứ 100 (tăng 4 bậc). Thái Lan xếp thứ 54 (không thay đổi). Trong khi đó, Campuchia tụt 8 bậc so với năm ngoái xuống vị trí thứ 114. 

Theo ông Shun Wang, giáo sư Viện Phát triển Hàn Quốc, nhìn vào các quốc gia ở khu vực Đông Á, có thể thấy những chính sách nghiêm ngặt của chính phủ không chỉ giúp kiểm soát hiệu quả Covid-19 mà còn ngăn chặn tác động tiêu cực của dịch bệnh này lên cảm giác hạnh phúc của người dân. 

Trên toàn cầu, Phần Lan tiếp tục tục dẫn đầu bảng xếp hạng hạnh phúc năm thứ 4 liên tiếp, theo sau là Iceland, Đan Mạch và Thụy Sĩ. Các quốc gia còn lại trong top 10 gồm Hà Lan, Thụy Điển, Đức, Na Uy. New Zealand và Áo. 

Trong bảng xếp hạng năm nay, Mỹ thăng hạng từ 18 lên 14, trong khi đó Anh lại tụt hạng từ vị trí 13 xuống 18. Australia giữ nguyên vị trí thứ 12.

Top 10 quốc gia trong bảng xếp hạng năm nay có sự thay đổi, tuy nhiên đa phần vẫn tương tự năm trước. Đây được xem là một dấu hiệu tích cực giữa tình hình đại dịch trên toàn cầu. 

"Một điều đáng ngạc nhiên là chỉ số phúc lợi trung bình không giảm. Con số này được tính toán dựa trên đánh giá của người dân về cuộc sống của chính mình", John Helliwell, giáo sư Đại học British Columbia, Canada, nói. "Có thể lý giải rằng mọi người xem dịch bệnh Covid-19 là mối đe dọa chung từ bên ngoài, và nó khiến họ đoàn kết hơn, có cảm giác đồng cam cộng khổ với người khác nhiều hơn". 

Xếp cuối bảng xếp hạng năm nay tiếp tục là Afghanistan, theo sau là Zimbabwe, Rwanda và Botswana. Các quốc gia còn lại trong nhóm 10 nước cuối bảng gồm Burundi, Yemen, Tanzania, Haiti, Malawi, Lesotho. Đây chủ yếu là các quốc gia kém phát triển, thường xuyên xảy ra xung đột chính trị và vũ trang. 

Theo ông Jeffrey Sachs, đồng biên tập báo cáo, giáo sư kiêm giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững thuộc Đại học Columbia, đại dịch đã nhắc nhở cả thế giới về mối đe dọa môi trường toàn cầu, nhu cầu cấp thiết phải hợp tác và những khó khăn cho sự hợp tác tại mỗi quốc gia và trên toàn thế giới.

Ngọc Trang

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98