Ant Group của Jack Ma bị buộc cải tổ và chịu sự kiểm soát của NHTW Trung Quốc

12/04/2021 19:14
12-04-2021 19:14:25+07:00

Ant Group của Jack Ma bị buộc cải tổ và chịu sự kiểm soát của NHTW Trung Quốc

Trung Quốc chỉ thị Ant Group cải tổ toàn diện thành một công ty holding về tài chính và sẽ được kiểm soát như một ngân hàng.

Tại một cuộc họp diễn ra vào ngày 12/04, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã yêu cầu Ant cải tổ hoạt động kinh doanh trong 5 lĩnh vực, bao gồm loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh trong mảng thanh toán, kiểm soát rủi ro thanh khoản ở các sản phẩm lớn về quỹ, chấm dứt tình trạng độc quyền về thông tin, đồng thời nâng cao quản trị công ty, theo tuyên bố của Chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, NHTW cũng yêu cầu công ty cắt giảm quy mô của quỹ thị trường tiền tệ Yu’ebao.

Thông báo từ Chính phủ Trung Quốc cũng hình thành một khuôn khổ giám sát rõ ràng cho tay chơi lớn nhất trong lĩnh vực fintech tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Chính phủ Trung Quốc đã gây chấn động thị trường hồi tháng 11/2020 vì yêu cầu tạm ngưng kế hoạch IPO Ant Group của tỷ phú Jack Ma khi chỉ còn vài ngày trước khi niêm yết lên sàn.

Một số cơ quan Chính phủ, bao gồm PBoC, các cơ quan quản lý ngân hàng và chứng khoán đã họp mặt với Ant Group để đưa ra chỉ thị cải tổ.

Động thái trên là một bước tiến hướng tới việc đáp ứng mong muốn của các cơ quan giám sát Trung Quốc. Họ đã cam kết kìm hãm động thái mở rộng liều lĩnh của các công ty công nghệ sang mảng tài chính và điều tra về độc quyền ở các lĩnh vực trực tuyến.

Cũng trong tháng này, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phạt áp mức phạt kỷ lục 2.8 tỷ USD đối với Alibaba Group Holding của Jack Ma. Hồi tháng 1/2021, ông Ma xuất hiện trước công chúng lần đầu iên kể từ khi Trung Quốc bắt đầu điều tra các doanh nghiệp của ông.

* Cổ phiếu Alibaba tăng vọt sau án phạt 2,8 tỷ USD

* Trung Quốc phạt Alibaba 2.8 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền

“Khoảng thời gian đen tối nhất của Alibaba đã trôi qua, nhưng tôi sẽ không nói vậy với Ant Group”, Dong Ximiao, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Viện Tài chính Internet Zhongguancun, cho hay. “Tuyên bố mới nhất làm rõ khuôn khổ để Ant Group tái cấu trúc, nhưng giọng điệu vẫn còn quá khắt nghiệt và một số yêu cầu có vẻ cứng rắn hơn dự báo của chúng tôi. Tôi không nghĩ rắc rối đã qua đi với các nhà đầu tư tại Ant Group”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98