ĐHĐCĐ Cholimex: "3 dự án trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc chưa thể triển khai được trong năm 2021"

15/04/2021 19:00
15-04-2021 19:00:00+07:00

ĐHĐCĐ Cholimex: "3 dự án trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc chưa thể triển khai được trong năm 2021"

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của CTCP Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex, UPCoM: CLX) đã thông qua kế hoạch kinh doanh trong năm 2021 với lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 143 tỷ đồng và không chia tức năm 2021.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của CLX được tổ chức vào sáng ngày 15/04/2021

Không chia cổ tức 2021 

Thực hiện theo kết luận ngày 01/06/2020 của kiểm toán Nhà nước, quý 3/2020, khu công nghiệp Vĩnh Lộc hạch toán phân bổ tiền cho thuê đấy giai đoạn 16/07/2016-31/12/2019 vào kết quả kinh doanh năm 2020, doanh thu hơn 66 tỷ đồng và lợi nhuận gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2021 sẽ không có các khoản nêu trên.

Dự kiến từ năm 2021, Công ty điện lực Bình Phú sẽ cung cấp điện hoặc mua bán điện trực tiếp với doanh nghiệp thuê kho xưởng tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, do đó năm 2021, Công ty TNHH MTV khu công nghiệp Vĩnh Lộc sẽ giảm doanh thu và lợi nhuận ở mảng hoạt động này.

Ngoài ra, Công ty đã góp đủ vốn vào các đơn vị là CTCP Logistics Vĩnh Lộc và CTCP Dịch vụ Vĩnh Lộc – Bến Thành, CTCP Dịch vụ Logistics Thăng Long theo tỷ lệ góp vốn đã được HĐQT thông qua và nộp ngân sách Nhà nước gần 187 tỷ đồng theo kết luận của kiểm toán Nhà nước khiến doanh thu tài chính năm 2021 của Công ty giảm.

Đây là những nguyên nhân chính khiến Công ty đề ra kế hoạch đi lùi trong năm 2021 với 540 tỷ đồng và gần 143 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 10% và 6% so với thực hiện năm 2020.

Mặt khác, CLX còn nêu một số khó khăn trong công tác quyết toán chuyển thể chưa hoàn tất nên chưa thể triển khai các dự án, nộp ngân sách nhà nước khi quyết toán tại thời điểm chuyển thành CTCP, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của Công ty, trình tự thủ tục đầu tư dự án phức tạp, gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Trong hoạt động đầu tư dự án, CLX cho biết sẽ tiếp tục theo dõi kiến nghị về thủ tục đất đai và ý kiến các sở ngành về điều chỉnh công năng của dự án cao ốc Cholimex tại số 629B-631-633 Nguyễn Trãi, theo dõi tiến độ thi công và đưa vào khai thác các dự án tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc, tiếp tục giải quyết các vướng mắc và quản ký ranh đất các thửa đất đã nhận chuyển nhượng tại dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng (56ha), dự án khu dân cư – tái định cư Vĩnh Lộc (44ha), triển khai thực hiện dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc 3 (217ha) khi có chủ trương đầu tư.

Theo đó, CLX cho biết không chia cổ tức năm 2021 để tập trung vốn cho việc đầu tư các dự án, hoạt động tài chính của Công ty.

Tình hình các dự án

Giải đáp thắc mắc của cổ đông về các dự án của Công ty, ông Huỳnh An Trung – Tổng Giám đốc CLX cho biết:

"CLX có 3 dự án tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc: Dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng (56 ha), dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc 3 (217 ha) đang bắt đầu thực hiện, do đó Công ty mới xin thêm dự án thứ 3 là khu dân cư tái định cư (44 ha) cho dân cư ở 2 dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng và khu công nghiệp Vĩnh Lộc 3 chuyển qua.

Hiện nay khu dân cư tái định cư đã đền bù được 10.4 ha. Tại dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc mở rộng, Công ty đã đền bù được 24.6 ha. Như vậy, tổng cộng của 2 dự án này, Công ty đã đền bù được 35 ha.

Thực trạng của các dự án này hiện nay là Công ty đã đền bù trong nhiều năm qua được hình dung như “da beo”, nằm lẫn trong các khu nhà dân cư cũng như khu đất nông nghiệp. Việc đền bù còn lại của Công ty là đất của các hộ dân cư nằm trong 2 dự án không được xây dựng và phân lô hoặc chuyển nhượng. Nhìn chung vướng mắc đó là đền bù cho các hộ dân, nhưng vướng mắc cốt lõi của nó có 2 vấn đề chính.

Một là trước đây Thành phố có quyết định 1586 là phương án đền bù cho các hộ dân trong các dự án của Công ty nhưng quyết định này đã hết hiệu lực nên Công ty đang chờ các sở ngành của Thành phố tham mưu, ban hành các phương án, quyết định mới thì Công ty mới áp dụng được.

Thứ hai là Công ty tiếp tục định giá lại các thửa đất đã đền bù ở khu 56 ha và khu 44 ha để thực hiện trong việc quyết toán chi phí và nguồn vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp (quyết toán chuyển thể), nên khi chưa thực hiện xong định giá, dẫn đến nguồn vay phát sinh tạm lấy trên con số định giá của tư vấn là 186 tỷ đồng để hội đồng định giá của Thành phố sẽ thực hiện thẩm định lại. Và hiện nay Công ty chưa biết giá đất đó là bao nhiêu nên không có thông số đầu vào cụ thể cho dự án.

Đối với dự án khu công nghiệp Vĩnh Lộc 3, Công ty mới chỉ có quyết định giấy của Thủ tướng đã giao quy hoạch và đầu tư dự án này, nhưng chưa thực hiện quy hoạch 1 m2 đất nào hết. Việc Công ty xin điều chỉnh diện tích dự án từ 272 tỷ đồng xuống 172 tỷ đồng để tránh cho việc chi phí đền bù quá lớn khi diện tích đất thổ cư có nhiều dân ở nên phải vừa đền bù đất, vừa đền bù tài sản trên đất dày đặc đến cả ngàn hộ dân, giúp hạn chế được chi phí đầu tư lớn.

Đối với việc quyết toán chuyển thể, Công ty đang có lợi thế là Thành phố đã mời kiểm toán Nhà nước đưa ra kết luận cuối cùng về con số vốn tạm thời của Nhà nước tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, còn 2 vấn đề còn vướng mắc là Công ty phải thẩm định lại chi phí đền bù, vốn vay, lãi vay, chi phí sang nền… theo yêu cầu của Thành phố và việc thẩm định lại giá đất của dự án 56 ha và 44 ha. Đến nay, UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành, trong đó trực tiếp là Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì và phối hợp với các sở ngành có liên quan thực hiện việc giám sát thẩm định giá đất cho Công ty, định giá lại chi phí đền bù mà Công ty đã kê theo đơn vị tư vấn. Nếu như Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo quyết liệt sớm, thì việc này sẽ xong trong năm 2021 để thực hiện quyết toán chuyển thể. Như vậy, việc Công ty nộp 186 tỷ đồng vào ngân sách chưa phải là hoàn tất xong việc quyết toán chuyển thể mà phải còn chờ kết quả định giá đất và các chi phí. Do đó 3 dự án trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc chưa thể triển khai được trong năm 2021.

Ngoài ra, dự án 368 của Công ty đã hoàn tất xong và đã đưa vào khai thác. Hiện nay chỉ còn cập nhật tài sản thế chấp liên quan đến quyết toán chuyển thể.

Còn dự án 631-633 Nguyễn Trãi chỉ còn phải chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV sang CTCP thì Công ty sẽ thực hiện được. Công ty đánh giá dự án này sẽ được hoàn thành sớm nhất. Vì hiện nay, theo yêu cầu của Thành phố, Công ty đã tách riêng không chờ quyết toán chuyển thể vì Nhà nước cho thuê đất bao nhiêu thì Công ty thuê bấy nhiêu. Do đó phần này là chỉ còn phê duyệt 1/500 và điều chỉnh công năng, sau đó chuyển đổi công năng 1 số căn hộ thành văn phòng cho thuê."

Ái Minh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98