ĐHĐCĐ NKG: Doanh thu 2021 có thể đạt 19 ngàn tỷ đồng vì giá thép vượt kịch bản kế hoạch

24/04/2021 09:57
24-04-2021 09:57:47+07:00

Trực tuyến

ĐHĐCĐ NKG: Doanh thu 2021 có thể đạt 19 ngàn tỷ đồng vì giá thép vượt kịch bản kế hoạch

Theo Tổng Giám đốc NKG, giá thép đã tăng vượt mức kịch bản xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021. Giá thép cuộn cán nóng (HRC) hiện ở mức 930-950 USD/tấn so với kịch bản 700-750 USD/tấn đề ra.

Sáng ngày 24/04, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Thép Nam Kim (HOSE: NKG) đã được tổ chức.

Về kế hoạch kinh doanh 2021, Ban lãnh đạo NKG trình cổ đông thông qua chỉ tiêu doanh thu thuần 16,000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 38% và 103% so với kết quả năm 2020.

Kế hoạch này được xây dựng đầu năm giữa bối cảnh giá thép thấp hơn hiện nay rất nhiều. Lúc đó giá thép ở mức 700-750 USD/tấn nhưng giờ đã tăng lên 930-950 USD/tấn. Vì vậy, tổng doanh thu cả năm của NKG có thể cao hơn 20% so với kế hoạch, có thể đạt 19,000 tỷ đồng. Điều này cũng còn phụ thuộc vào giá thép trong thời gian tới.” - Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hồ Minh Quang, kế hoạch kinh doanh 2021 được đặt ra hết sức thận trọng. “Đến quý 2, Công ty có thể biết chắc chắn kế hoạch lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng sẽ thực hiện được”, ông nói.

Quý 1 vừa qua, NKG đã đạt doanh thu thuần 4,853 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 319 tỷ đồng, lần lượt thực hiện 30% và 53% kế hoạch cả năm 2021.

Kết quả kinh doanh của NKG giai đoạn 2019-2021

Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

Trước tình hình giá thép tăng cao và có thể biến động khó lường, ông Vũ cho biết đội ngũ NKG luôn theo sát diễn biến và liên tục đưa ra những kịch bản về giá trong từng giai đoạn, liên quan đến công tác mua - bán hàng. “Các công tác đang được xây dựng rất chặt chẽ”, ông nói.

Theo vị Tổng Giám đốc, tình hình tài chính của NKG vẫn lành mạnh. “Hiện nay, tài sản NKG phần lớn là hàng tồn kho, khoản phải thu, các khoản tiền và tương đương tiền. Tính thanh khoản trong tài sản của doanh nghiệp rất cao” - ông Võ Hoàng Vũ cho biết.

Trong năm 2021, Ban lãnh đạo NKG đề ra mục tiêu sản lượng 900,000 tấn. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Vũ, tổng công suất các nhà máy NKG hiện đã nâng lên mức 100,000 tấn/tháng nhờ áp dụng thành công hệ thống quản trị nguồn lực (ERP).

NKG cũng đang triển khai đầu tư nhà máy ống thép, kho tôn tại Bình Dương nhằm tối ưu công suất của các nhà máy. Lãnh đạo Công ty cho biết không gian tại nhà máy hiện hữu đang “rất chật chội”.

Muốn nâng công suất vận hành tất cả nhà máy, nâng dịch vụ khách hàng thì bắt buộc phải đầu tư kho hàng và di dời một số hoạt động ra khỏi khu vực nhà máy sản xuất”, Tổng Giám đốc NKG cho biết.

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Thép Nam Kim diễn ra vào sáng ngày 24/04. Ảnh: TV

*Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên

PHẦN THẢO LUẬN

Giá nguyên liệu thép cuộn cán nóng đang tăng rất nhanh, NKG quản lý rủi ro liên quan như thế nào?

Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ: Tình hình kinh doanh ngành thép hiện rất thuận lợi nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro.

NKG có hai thị trường là nội địa và xuất khẩu. Với thị trường xuất khẩu hiện tại, NKG có thể chuyển hết đà tăng của chi phí nguyên liệu vào giá bán, bởi doanh nghiệp xác định kỳ hạn bán và kỳ hạn mua khớp với nhau. NKG có thể chuyển tải ngay tức thời vì nhu cầu thép tôn tại châu Âu, Bắc Mỹ đang rất tốt và thậm chí là thiếu nguồn cung. Giá bán tại châu Âu, Bắc Mỹ cũng đang lệch nhiều (cao hơn) so với châu Á.

Với thị trường nội địa, hiện nay giá bán của NKG có độ trễ nhất định nhưng không quá lớn. Trên cơ sở đó, chúng tôi luôn xây dựng kịch bản giá ở các thời điểm, qua đó nắm được giá đã chốt và lượng hàng nắm trong tay để tính toán rủi ro. Chúng tôi đang kiểm soát tốt vấn đề này.

NKG có kế hoạch tăng vốn, tăng công suất hay không?

Chủ tịch Hồ Minh Quang: Hiện nay chúng tôi chưa có kế hoạch tăng vốn và đầu tư mở rộng mạnh. Các kế hoạch triển khai nhà máy ống thép và kho tôn chỉ nhằm tối ưu công suất vận hành hiện tại chứ chưa phải mở rộng quy mô sản xuất.

Trong nay mai nếu thấy cần thiết và có nhu cầu, chúng tôi sẽ triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để xin tăng vốn.

Nhà máy ống thép Chu Lai có tiếp tục triển khai hay không?

Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ: Trong giai đoạn 2019, chúng tôi không khai thác hết công suất nhà máy cho nên đã nghĩ đến việc phát triển ra miền Trung. Tuy nhiên, từ năm 2020 khi hoạt động bán hàng nội địa tăng trưởng tốt trở lại, đặc biệt là mảng ống thép, chúng tôi thấy rằng miền Nam hiện vẫn có thể tăng trưởng.

Nếu tiếp tục thực hiện dự án tại Chu Lai, NKG sẽ thiếu nguyên liệu. Hiện Công ty sẽ mở rộng ở Bình Dương, cùng với đó các nhà máy cũ cũng đang hoạt động hết công suất. Giữa bối cảnh này, nguyên liệu sẽ không đủ cung cấp ra miền Trung. Do vậy, dự án nhà máy ống thép tại Chu Lai sẽ tạm chậm lại.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021 có quá lạc quan? Nếu giá thép đảo chiều thì sao?

Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ: Kế hoạch này đề ra từ đầu năm. Đã có một số cổ đông là các tổ chức tài chính nêu ý kiến cho rằng việc đặt những con số này có quá thận trọng hay không. Tôi khẳng định là đã tính tới yếu tố thận trọng trong kế hoạch này.

Doanh nghiệp thép hiện hiệu quả rất cao nhờ diễn biến giá thép. Đương nhiên khi giá có tăng thì cũng sẽ có giảm, vấn đề là chúng ta sẽ quản trị rủi ro đó thế nào.

Kế hoạch này có thể đạt được trong nửa năm. Với 2 quý cuối cùng, Công ty cần xem xét tình hình đến đâu. Do đó, chúng tôi xin giữ kế hoạch hiện tại để tránh phải chạy theo con số kế hoạch cao và dẫn đến rủi ro.

Dự báo giá thép cuộn cán nóng trong năm 2021?

Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ: Hiện nay, giá thép cuộn cán nóng đã trên 960 USD/tấn tại thị trường châu Á và Việt Nam. Thậm chí, mức giá này vẫn còn thấp hơn nhiều so với giá tại thị trường Mỹ, châu Âu.

Tuy nhiên, chúng ta không nhìn giá thép tăng để thực hiện hoạt động đầu cơ tích trữ mà phải tính toán mua hàng trên các cơ sở thận trọng.

Có những công ty đã tự xây dựng hệ thống phân phối tại nội địa, NKG có kế hoạch này không?

Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ: Chúng tôi không thể đánh giá về chính sách xây dựng thị trường và kênh phân phối của doanh nghiệp khác.

Về phía NKG, Công ty tập trung vào sản xuất, sản phẩm, chi phí giá thành để nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời xây dựng hệ thống bán hàng thông qua các kênh cửa hàng, nhà phân phối và phát triển mảng cung ứng xây dựng tiền chế.

Triển vọng ngành thép thế nào trong năm 2021 và dài hạn?

Tổng Giám đốc Võ Hoàng Vũ: Trong giai đoạn 2020-2021, ngành thép có những diễn biến xoay chiều và bất ngờ. Vào đầu năm 2020, tình hình đình đốn. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn là năm 2021 và trong trung hạn 2-3 năm tới, kinh tế toàn cầu sẽ khôi phục và từ đó tiêu thụ thép sẽ tăng lên.

Giá thép tăng liên tục vì đang thiếu cung, giá nguyên liệu cũng tăng cao. Về cơ bản, khi nhìn trung và dài hạn, nhu cầu thép đang tốt lên, đặc biệt Mỹ và châu Âu có tình trạng thiếu cung. Hiện nay, có những đơn hàng thép cuộn cán nóng (HRC) đặt giao hàng đến tháng 10-11 mới có.

Trên thế giới, các lò cao đã ngưng từ lâu thì việc khôi phục lại rất mất thời gian. Điều này càng làm tình trạng thiếu cung trầm trọng hơn.

Giai đoạn 10 năm qua, các nước phát triển cũng ít xây dựng lò cao, hoạt động đầu tư này chỉ tập trung tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang siết lại sản xuất, xuất khẩu thép vì vấn đề ô nhiễm môi trường. Nguồn cung thép sẽ không còn dư thừa như trước đây.

Trên cơ sở này, thị trường thép nhìn tổng thể vẫn tốt trong dài hạn. Trong khi đó, về ngắn hạn, tình hình vẫn còn phụ thuộc vào giá thép bởi giá có tăng thì có giảm. Do đó, chúng tôi sẽ xây dựng các kịch bản để quản trị rủi ro.

ĐHĐCĐ kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...

MBS hé lộ kết quả kinh doanh quý 1 tăng ít nhất 30%

CEO MBS cho biết các chỉ tiêu kinh doanh quý 1 của Công ty đạt được khá tích cực với mức tăng trưởng tối thiểu 30% so với cùng kỳ năm trước.

Điều gì khiến các tổ chức tài chính đánh giá tích cực về Masan trong năm 2024?

Trong năm 2024, Masan sẽ tiếp tục tăng tốc ứng dụng công nghệ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên toàn hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ và tăng quy mô khách hàng...

Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán

Hậu kiểm toán 2023, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lãi ròng tăng 246 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên giá trị này chỉ tương đương mức tăng xấp xỉ 1%.

Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ 

Nhằm phục vụ hoạt động xây lắp, thi công xây dựng, HĐQT CTCP BV Land (UPCoM: BVL) đã thông qua phương án vay vốn 100 tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98