ĐHĐCĐ Saigonbank: 'Không có chuyện ai dám đụng đến 1 đồng của Ngân hàng'

27/04/2021 16:31
27-04-2021 16:31:45+07:00

ĐHĐCĐ Saigonbank: 'Không có chuyện ai dám đụng đến 1 đồng của Ngân hàng'

Đây là khẳng định của ông Vũ Quang Lãm - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) trước câu hỏi của cổ đông: "Cổ tức không chia thì đi đâu?".

*Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của Saigonbank

ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 của Saigonbank tổ chức sáng ngày 27/04/2021

Kế hoạch lợi nhuận rất thận trọng

Saigonbank đề ra mục tiêu tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản đạt 24,336 tỷ đồng, tăng 1.64% so với đầu năm. Vốn huy động và dư nợ tín dụng sẽ đạt lần lượt 20,230 tỷ đồng và 16,560 tỷ đồng; tăng 1.77% và 4.5%. Thanh toán đối ngoại dự kiến khoảng 300 triệu USD, tăng 10.16% so với năm 2020.

Ngân hàng đề ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 135 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 11.45% so với năm 2020.

Bàn về kế hoạch kinh doanh năm 2021, ông Vũ Quang Lãm cho biết: "Ngay từ đầu năm, HĐQT quyết tâm tăng trưởng dư nợ khoảng 10-12%, tuy nhiên chỉ tiêu 4.5% là chỉ tiêu bắt buộc của NHNN giao cho Saigonbank. Và chúng tôi cũng có ý thức rằng trong quá trình thực hiện sẽ có mức tăng trưởng cao hơn do đó mới trình cổ đông ủy quyền cho HĐQT quyết định điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh để phù hợp với tình hình thực tế".

"Lợi nhuận 135 tỷ đồng là lợi nhuận sau khi trích dự phòng rủi ro tín dụng 227 tỷ đồng. Thực chất kế hoạch năm nay chúng tôi quyết tâm khoảng 362 tỷ đồng. Tuy nhiên, như cổ đông biết tình hình chung những năm vừa rồi là xu thế nợ xấu rất lớn. Do đó, hàng năm đều phải trích lập nợ xấu theo đúng quy định của NHNN", ông Lãm nói thêm.

Kết thúc quý 1/2021, Saigonbank đạt gần 59 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, thực hiện được gần 40% kế hoạch đề ra cho cả năm.

Đáng chú ý, tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm 2021 của SGB đi lùi. Chủ tịch Vũ Quang Lãm lý giải: "Do thời gian này rơi vào tháng Tết, khách hàng cũng thận trọng và họ muốn đầu tư cũng phải chờ nghe ngóng tình hình như thế nào mới quyết định. Và bản thân ngân hàng cũng rất chặt chẽ, không cho chạy theo cho vay đầu tư chứng khoán, bất động sản để bảo đảm an toàn, không phát sinh nợ xấu nữa trong năm 2021. Hơn nữa, những tháng đầu này cũng hết chu kỳ cho vay nhỏ lẻ cho bà con nghèo. Bắt đầu từ tháng 4-5/2021, Ngân hàng đã khởi động lại việc cho vay đối với bà con nghèo để phát triển sản xuất."

Không chia cổ tức năm 2020

Điểm lại năm vừa qua, kết quả kinh doanh của Saigonbank không mấy khả quan, nếu không gọi là đi lùi. Quý 4 báo lỗ kéo kết quả lũy kế cả năm 2020 sụt giảm so với năm trước. Kết quả, Saigonbank báo lãi trước và sau thuế 121 tỷ đồng và 97 tỷ đồng, giảm 33%. So với kế hoạch 130 tỷ đồng lãi trước thuế cho cả năm 2020, Saigonbank chỉ thực hiện được 93% kế hoạch.

Ngân hàng không chia cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 5% như dự kiến. Lợi nhuận lũy kế còn lại dùng để chia cổ tức sau khi trích lập các quỹ là hơn 168 tỷ đồng.

Trước quyết định không chia cổ tức của Ngân hàng, một cổ đông bức xúc hỏi "Cổ tức không chia thì đi đâu?"

Theo Chủ tịch Vũ Quang Lãm, năm nào HĐQT cũng đề xuất chia cổ tức cho cổ đông nhưng theo yêu cầu của các cấp có thẩm quyền thì phải giữ lại để tăng cường khả năng tài chính, vượt qua đại dịch. Do vậy, cũng như mọi năm, HĐQT đã đề xuất chia cổ tức năm nay là 5% bằng tiền mặt, đã chuẩn bị để chia cho cổ đông nhưng rất tiếc là trước tình hình dịch, các cấp thẩm quyền vẫn chưa cho phép.

"Về vấn đề không chia cổ tức thì tiền đi đâu, tôi xin khẳng định tiền vẫn tích lũy nằm đó, trong bảng cân đối kế toán vẫn còn nguyên ở mục lợi nhuận chưa chia tích lũy cho các năm sau, không chia năm nay thì vẫn tích lũy cho các năm sau, nếu được phép thì chia. Không có chuyện ai dám đụng đến 1 đồng của Ngân hàng. Kiểm toán độc lập đã kiểm toán chặt chẽ và có báo cáo trong Đại hội rồi", ông Lãm cho biết thêm

Không có kế hoạch tăng vốn trong năm nay

Về vấn đề tăng vốn, như chia sẻ của Chủ tịch Vũ Quang Lãm, đến hiện nay, các cổ đông lớn của Saigonbank cũng như là trong các kế hoạch năm nay thì Ngân hàng chưa có kế hoạch tăng vốn cho các hoạt động của mình.

Nói về chiến lược kinh doanh trung và dài hạn, ông Vũ Quang Lãm cho biết chắc chắn Saigonbank phải đi theo dòng chảy hiện nay là phải chuyển đổi sang ngân hàng số, phải có hoạt động bắt kịp xu hướng fintech, công nghệ 4.0. Hiện nay SGB cũng đã có chiến lược bước đầu về đầu tư, corebanking, core thẻ ngân hàng. Năm 2020, SGB đã có smartbanking...

Chủ tịch Vũ Quang Lãm cũng chia sẻ thêm về việc phát triển mạng lưới hoạt động: "Chúng tôi cũng đang chuẩn bị đóng cửa 1 số chi nhánh được HĐQT đánh giá là không có hiệu quả để mở một số chi nhánh có triển vọng, nhưng chỉ là trong nước. SGB không đủ nguồn lực để phát triển thị trường nước ngoài vì còn là ngân hàng nhỏ."

Được phép hoàn tất thủ tục thoái vốn Ngân hàng Bản Việt ngay trong năm nay

Trả lời cổ đông đối với việc góp vốn 125 tỷ đồng vào các đơn vị, tổ chức khác nhưng không có hiệu quả, ông Vũ Quang Lãm cho biết, thật ra ngân hàng chỉ có góp vốn vào 4 đơn vị bao gồm CTCP du lịch khách sạn Sài Gòn Hạ Long (18 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Bản Việt (72 tỷ đồng), CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (2 tỷ đồng), Quỹ bảo lãnh tín dụng (500 triệu đồng), CTCK Saigonbank Berjaya (3.3 tỷ đồng).

Cổ tức hiện nay tại 2 doanh nghiệp có hiệu quả, có chia cổ tức cho Saigonbank là CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam, chia cổ tức với tỷ lệ 10%, tương đương 200 triệu đồng, còn CTCP du lịch khách sạn Sài Gòn Hạ Long chia cổ tức năm 2019 là 6%, tương ứng số tiền là 1.21 tỷ đồng.

Đối với CTCK Saigonbank Berjaya như đã biết có liên quan đến vụ án bà Huyền Như cách đây 2 năm, do đó hiện nay không có hiệu quả, và thậm chí năm ngoái SGB đã trình ĐHĐCĐ thông qua việc lợi nhuận là phải trích dự phòng rủi ro cho khoản này vì khả năng mất vốn.

Còn Ngân hàng Bản Việt, HĐQT Saigonbank đã trình và được phép làm thủ tục thoái vốn ngay trong năm nay. Việc thoái vốn khỏi Bản Việt là có hiệu quả. HĐQT phải làm đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định pháp luật mới được phép bán.

Tiếp tục xử lý nợ xấu

Xử lý nợ xấu là một trong những nội dung trọng tâm bên cạnh việc phát triển của Ngân hàng. Năm nay Saigonbank đã xử lý rất nhiều nợ xấu và thực chất đến nay Ngân hàng đã đưa tỷ lệ nợ xấu về mức 1.41%, dưới mức NHNN cho phép, đây là nợ được đánh giá sẽ tiếp tục xử lý.

Trong năm này, Saigonbank sẽ tập trung các biện pháp xử lý nợ xấu (nợ xấu nội bảng, nợ tiềm ẩn và nợ VAMC), kiểm soát và hạn chế nợ xấu mới phát sinh, trình cấp có thẩm quyền tổ chức triển khai Đề án cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

Về thù lao của người quản lý, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ quyết toán quỹ tiền lương, thù lao cho người quản lý năm 2020 là gần 7.9 tỷ đồng, tỷ lệ 80.37% quỹ tiền lương, thù lao kế hoạch của người quản lý năm 2020 (7.9 tỷ đồng/9.8 tỷ đồng). Đồng thời, cũng sẽ trình kế hoạch thù lao cho người quản lý năm 2021 là gần 7.9 tỷ đồng.

Ái Minh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98