Doanh số Bentley, Lamborghini bùng nổ do giới giàu đang... chán?

06/04/2021 09:59
06-04-2021 09:59:28+07:00

Doanh số Bentley, Lamborghini bùng nổ do giới giàu đang... chán?

Năm qua là quãng thời gian tuyệt vời cho những mẫu xe đắt tiền.

“Tôi đã làm trong lĩnh vực này 40 năm và chưa bao giờ thấy như thế này”, Brian Miller, chủ tịch Manhattan Motors, một đại lý cao cấp chuyên bán Bentley, Lamborghini, Bugatti và những thương hiệu siêu sang khác, cho biết.

Trong khi doanh số xe hơi nói chung bị ảnh hưởng do các nhà máy ngừng hoạt động và những gián đoạn khác do đại dịch, thì doanh số những chiếc xe siêu đắt tiền như Ferrari, Bentley và Lamborghini tăng chóng mặt vào thời điểm kết thúc năm 2020.

Tại Mỹ, doanh số xe dùng để đi lại nói chung giảm 10% vào năm ngoái so với năm 2019. Ngay cả khi doanh số xe hơi phục hồi mạnh mẽ trong quý 4, thì nó cũng chỉ bằng tốc độ được thấy trong quý 4/2019, Tyson Jominy, phó chủ tịch phân tích dữ liệu tại JD Power, cho biết.

Tuy nhiên, doanh số xe hơi có giá hơn 80,000 USD tăng gần gấp đôi trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước. Theo Tyson Jominy, với những chiếc xe có giá trên 100,000 USD, doanh số bán hàng tại Mỹ đã tăng 63% trong quý đó.

“Có một hiệu ứng tài sản khá tuyệt vời đang diễn ra”, Jominy nói thêm.

Ông cho rằng thị trường chứng khoán bùng nổ đóng vai trò quan trọng. Và vì dân giàu không thể chi tiền cho các chuyến du lịch nên nhiều người trong số họ đã chuyển sang sử dụng hàng xa xỉ, như xe hơi đắt tiền.

Miller cho biết khách hàng thường đặt hàng những chiếc xe này theo thông số kỹ thuật chính xác của họ và đợi hàng tháng trời để chúng được chế tạo. Anh cũng thường giữ sẵn vài chiếc trong kho để bán cho những người muốn có một chiếc Rolls-Royce hoặc Lamborghini mới ngay trong ngày xem xe. Nhưng giờ đây, anh không thể làm thế vì không đủ hàng để bán.

Miller cho rằng sự bùng nổ đó một phần do những người nhàn rỗi không còn gì để làm ngoài việc ngắm nhìn những chiếc xe đắt tiền trên Internet.

Jominy cho biết một trong những điều đáng chú ý hơn về sự gia tăng doanh số là phần lớn những người mua trẻ tuổi đang thúc đẩy làn sóng này.

Doanh số bán kỷ lục và tăng trưởng tức thì

Năm ngoái, Bentley, thương hiệu xe hơi siêu sang có tuổi đời 101 năm, đã có một năm tốt nhất từ ​​trước đến nay, bất chấp đại dịch khiến nhà máy của họ ở Crewe, Anh, đóng cửa hoàn toàn trong 7 tuần. Ngay cả sau khi mở cửa trở lại, nhà máy vẫn hoạt động bằng một nửa tốc độ bình thường trong 9 tuần nữa, CEO Bentley Adrian Hallmark cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Tuy nhiên, Bentley đã bán được 11,206 chiếc vào năm ngoái - hơn 100 xe so với năm họ đạt kỷ lục là 2019.

Hallmark cho biết Trung Quốc cũng đặc biệt quan trọng đối với Bentley, khi doanh số ở nước này tăng khoảng 50%. Chiếc sedan Flying Spur được thiết kế lại là một thành công lớn. Mẫu xe đó đã vắng mặt trên thị trường trong khi nhà máy chuyển sang phiên bản mới, ra mắt vào cuối năm 2019, ông nói.

"Khi nó ra mắt, giống như một sa mạc gặp mưa và tất cả hoa đều nở rộ", Hallmark nói. "Tăng trưởng tức thì với một sản phẩm thường chiếm hơn 30% số lượng của Bentley".

Trong khi đó, năm 2020, Lamborghini đã có năm có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay và là năm bán hàng tốt thứ hai trong lịch sử của thương hiệu này. Chỉ có năm 2019, số lượng Lamborghini được bán ra nhiều hơn. Năm 2020, nhà sản xuất xe hơi này bán được 7,430 chiếc, giảm 9.5% so với năm 2019. Tuy vậy, quý cuối năm 2020 là quý tốt nhất trong lịch sử của nhà sản xuất siêu xe Ý và họ đã kín đơn đặt hàng cho 9 tháng đầu năm 2021, CEO Stephan Winkelmann của Lamborghini cho biết.

Cả Bentley và Lamborghini đều thuộc sở hữu của Volkswagen AG.

Doanh số bán hàng tại Ferrari giảm khoảng 10% trong năm 2020, và nhà máy của họ bị ngừng hoạt động 7 tuần do Covid-19. Tuy nhiên, hãng xe này đã lập kỷ lục về doanh số và doanh thu trong quý 4. Công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng cho những chiếc xe hơi tương lai hiện ở mức kỷ lục.

Dù vậy, không phải tất cả nhà sản xuất xe hơi cao cấp đều làm tốt như thế trong năm ngoái. Thời điểm giới thiệu sản phẩm mới, vốn không phải lúc nào cũng phù hợp, có thể ảnh hưởng rất nhiều.

Chẳng hạn, doanh số bán hàng của Rolls-Royce giảm hơn 26% vào năm ngoái so với năm kỷ lục 2019, cũng là năm đầu tiên Rolls-Royce Cullinan SUV, một trong những mẫu xe phổ biến nhất của thương hiệu này, được tính doanh số trọn năm. Ngược lại, vào năm 2020, nhà máy của Rolls-Royce đã ngừng sản xuất chiếc sedan Ghost trong phần lớn thời gian để chuẩn bị cho phiên bản thiết kế lại mới.

Nhưng theo BMW, công ty mẹ của Rolls-Royce, đơn đặt hàng cho Ghost trong phần lớn thời gian của năm 2021 đã kín chỗ và công ty này đã dành sự quan tâm lớn cho mảng kinh doanh “tùy chỉnh theo yêu cầu” trong năm ngoái.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lado Taxi ký thỏa thuận mua và thuê 2,500 ô tô điện VinFast từ GSM

Ngày 29/03/2024, Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã ký biên bản ghi nhớ mua và thuê bổ sung 2,500 ô tô điện VinFast trong vòng 3 năm từ...

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98