Đồng sáng lập PayPal: Bitcoin có thể là vũ khí tài chính của TQ

09/04/2021 10:41
09-04-2021 10:41:47+07:00

Đồng sáng lập PayPal: Bitcoin có thể là vũ khí tài chính của TQ

Nhà đầu tư tỷ phú Peter Thiel lo sợ đồng Bitcoin có thể trở thành vũ khí tài chính của Trung Quốc, làm giảm giá trị của đồng USD.

Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal kiêm nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ cảnh báo rằng Bitcoin có thể trở thành “vũ khí tài chính của Trung Quốc”, được sử dụng để truất ngôi vị tiền tệ của đồng USD.

Ông Thiel là người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và là một nhà đầu tư lớn vào tiền mã hóa. Ông nêu ra ý kiến trong hội nghị trực tuyến tập trung nói về các ông lớn công nghệ ở Mỹ và Trung Quốc do quỹ Richard Nixon tổ chức.

Trò chuyện cùng cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại hội nghị, ông Thiel nói rằng giả sử Trung Quốc cứ mua vào Bitcoin, đồng tiền mã hoá có thể gây ra mối đe dọa đối với tình trạng tiền tệ dự trữ của đồng USD. Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh lo lắng về sự kiểm soát đồng Bitcoin của Trung Quốc.

bitcoin vũ khí tài chính của trung quốc ảnh 1
Peter Thiel lo lắng đồng bitcoin sẽ là vũ khí tài chính của Trung Quốc đe dọa đến vị thế của đồng USD. Ảnh: Getty.

“Dù là người ủng hộ tiền mã hoá, đặc biệt là Bitcoin, tôi tự hỏi liệu Bitcoin có nên được coi là một loại vũ khí tài chính của Trung Quốc chống lại Mỹ hay không. Nó đe dọa đến các loại tiền pháp định, nhưng đặc biệt đe dọa đến đồng USD”, Thiel nhận xét.

Không chỉ là người ủng hộ Bitcoin, quỹ của Peter Thiel đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra đồng tiền mã hoá Ethereum. Năm 2014, nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã nhận được khoản tài trợ 100.000 USD từ quỹ của Thiel để phát triển hệ thống blockchain Ethereum.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư Bitcoin không đồng tình với ý kiến của Peter Thiel. Theo Flex Yang, nhà sáng lập kiêm CEO của tổ chức tài chính tiền mã hóa Babel Finance có trụ sở tại Hong Kong, mạng lưới Bitcoin không do bất kỳ chính quyền tối cao nào quản lý.

"Đó là những nỗ lực của tập thể, tôi hy vọng nhiều người xem sàn Bitcoin như một cộng đồng mang tính toàn cầu, vượt ra mối quan hệ giữa các quốc gia riêng lẻ", ông Yang cho biết.

Ngoài ra, Thiel còn bày tỏ sự quan tâm đến mối đe dọa về tính bảo mật trên TikTok, nền tảng mạng xã hội điều hành bởi công ty start-up của Trung Quốc ByteDance. Thiel đã đề nghị chính quyền Mỹ cấm TikTok như cách chính quyền Ấn Độ đã làm.

Peter Thiel nhiều lần thẳng thắn chỉ trích thung lũng Silicon kể từ khi rời khỏi ngành công nghệ vào năm 2018. Khi đó, ông tuyên bố rằng các công ty như Google và Facebook gây ra mối đe dọa cho Mỹ do mối quan hệ của họ với Trung Quốc.

"Google đang hợp tác rất hiệu quả với quân đội Trung Quốc, không phải quân đội Mỹ", Thiel nói.

Tuy nhiên, đại diện Google gọi luận điệu của Thiel là "vô căn cứ".

"Chúng tôi không làm việc với quân đội Trung Quốc. Chúng tôi tự hào về sự hợp tác lâu dài với quân đội Mỹ và sẽ tiếp tục hợp tác với họ, bao gồm Bộ Quốc phòng và nhiều bộ, ngành khác như an ninh mạng, tuyển dụng và chăm sóc sức khỏe", đại diện Google cho biết.

Quỳnh Chi

ZING







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98