Đợt IPO bom tấn của Coinbase có ý nghĩa gì với thị trường tiền ảo?

15/04/2021 11:29
15-04-2021 11:29:29+07:00

Đợt IPO bom tấn của Coinbase có ý nghĩa gì với thị trường tiền ảo?

Đợt IPO bom tấn của Coinbase đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho thị trường tiền ảo và cho thấy những đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin đang dần dần được chấp nhận.

Cổ phiếu Coinbase mở phiên ở mức 381 USD/cp, tăng 52% so với mức tham chiếu, nhưng sau đó đã giảm bớt đà tăng và khép phiên đầu tiên ở mức 328 USD/cp. Vốn hóa của sàn giao dịch tiền ảo này lên gần 86 tỷ USD, gấp hơn 4,000 lần định giá của công ty trong vòng gọi vốn đầu tiên vào 8 năm trước.

Sarah Kunst, Giám đốc điều hành tại Cleo Capital, lý giải về tầm quan trọng về đợt IPO của Coinbase: ““Chẳng có gì phải bàn cãi, đây là thành công lớn đối với tiền kỹ thuật số nói chung và những gì chúng ta đang thấy ở đây là đợt IPO lớn đầu tiên với một công ty tiền kỹ thuật số, với một sàn giao dịch tiền ảo tại Mỹ. Ngoài ra, tôi nghĩ rằng mặc cho giá cổ phiếu của họ biến động ra sao trong ngày chào sàn hoặc trong vài quý tới, đây là cột mốc cho thấy để các công ty tiền kỹ thuật số sẽ tồn tại ngay trên thị trường cổ phiếu”.

Michael Bucella, Đối tác tại BlockTower Capital, đề cập tới một yếu tố tích cực đã thúc đẩy sàn giao dịch Coinbase. “Coinbase có một lợi thế hoạt động khổng lồ. Nếu bạn nghĩ về mô hình thu phí của Coinbase, họ chủ yếu thu phí bằng tiền kỹ thuật số. Phí sẽ ngày càng tăng lên, cộng với sự gia tăng về giá tiền kỹ thuật số. Coinbase quả là có lợi thế khổng lồ", ông Michael nhận định.

Emily Parker, thành viên tại CoinDesk, nhấn mạnh tới các thách thức mà Coinbase có thể phải đối mặt.

“Đây là một cột mốc cực kỳ quan trọng với ngành tiền kỹ thuật số, vì Coinbase ở nhiều khía cạnh được xem là cánh cửa mở ra thế giới chính thống. Coinbase tương đối dễ sử dụng, đáng tin cậy vì vậy nó được nhiều nhà đầu tư mới tin dùng”, ông cho biết.

“Tuy vậy, vẫn còn có rủi ro cho Coinbase trong dài hạn vì Coinbase sẽ bắt đầu nhận thấy cạnh tranh gay gắt hơn từ phía các ngân hàng. Nếu có một quỹ ETF tiền kỹ thuật số, liệu điều này có gây rủi ro cho Coinbase. Nếu một ngân hàng cho phép bạn mua tiền kỹ thuật số từ tài khoản ngân hàng của bạn, liệu người ta có còn dùng tới Coinbase? Thật thú vị khi tiền kỹ thuật số dần dần trở nên chính thống, Coinbase vẫn sẽ duy trì lợi thế người tiên phong”.

Bobby Cho, Đối tác tại CMS Holdings, nhận thấy cơ hội ở phía trước dành cho Coinbase. “Đây là một cơ hội lớn để Coinbase có thể tiếp cận tới tất cả dạng sản phẩm truyền thống. Bên cạnh đó, còn nhiều cách khác mà họ chưa khai thác để kiếm lợi nhuận như dữ liệu thị trường. Lúc này, dữ liệu thị trường đang miễn phí, nhưng ở một thời điểm nào đó trong tương lai, họ sẽ nắm lấy nguồn doanh thu từ dữ liệu thị trường. Đây là những cơ hội tăng trưởng cho Coinbase mà tôi có thể nghĩ tới”, ông nhận định.

Hàng loạt tỷ phú mới xuất hiện

Đợt IPO của Coinbase cũng sản sinh ra nhiều tỷ phú mới trên thế giới. Đầu tiên phải kể tới hai nhà sáng lập của Coinbase. Hiện tại, tổng giá trị cổ phần của hai nhà đồng sáng lập Brian Armstrong và Fred Ehrsam, có trị giá lần lượt khoảng 16 tỷ USD và 2 tỷ USD.

Nhà sáng lập Coinbase Brian Armstrong

 

Ngoài ra, những người đã đặt niềm tin vào sàn giao dịch tiền ảo này từ những ngày đầu cũng có tài sản tăng lên bội phần.

Một trong số này là Fred Wilson, vốn nổi tiếng với các khoản đầu tư thành công trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng vào những công ty như Twitter, Zynga, Etsy và Tumblr.

Năm 2013, ông Wilson đã rót vốn vào Coinbase qua vòng gọi vốn Series A. Khi đó, công ty Union Square của Wilson đầu tư 5 triệu USD với mức giá 20 xu/cổ phần, định giá Coinbase khoảng 20 triệu USD. Thời điểm đó, Coinbase mới chỉ có hơn 100,000 người dùng. Sau đó, công ty đã nhiều lần giao dịch mua bán cổ phần tại Coinbase.

Với IPO của Coinbase ngày 14/04, Union Square hiện nắm giữ số cổ phần trị giá khoảng 4.6 tỷ USD tại công ty này. Cổ đông ngoài lớn thứ ba của Coinbase là Ribbit Capital - quỹ đầu tư mạo hiểm cùng dẫn đầu vòng gọi vốn Series A với Union Square. Quỹ này hiện nắm giữ số cổ phần trị giá 3.9 tỷ USD

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98