Kế hoạch tăng thuế của ông Biden có khiến Phố Wall run sợ?

07/04/2021 08:04
07-04-2021 08:04:52+07:00

Kế hoạch tăng thuế của ông Biden có khiến Phố Wall run sợ?

Gói đầu tư hạ tầng 2 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố mới đây bao gồm nội dung tăng thuế để chi trả cho kế hoạch. Điều này đã khiến giới đầu tư ở Phố Wall ít nhiều lo ngại.

Bức tượng bé gái và con bò ở Phố Wall - Ảnh: Getty.

Không chỉ có gói 2,3 nghìn tỷ USD công bố vào tuần trước, ông Biden còn có kế hoạch kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD mà Quốc hội Mỹ phê chuẩn hồi tháng 2. Vài tuần tới đây, ông dự kiến công bố thêm phần hai của kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, cũng với quy mô khoảng 2 nghìn tỷ USD. Tất cả những kế hoạch khổng lồ này cùng dẫn tới một câu hỏi: Chính phủ Mỹ sẽ chi trả bằng cách nào?

Ngoài việc phát hành trái phiếu chính phủ để vay nợ - một biện pháp khiến khối nợ quốc gia vốn dĩ đã khổng lồ của Mỹ sẽ trở nên lớn hơn - ông Biden đã đề xuất tăng thuế để có tiền trang trải.

Theo kế hoạch của vị Tổng thống đến từ Đảng Dân chủ, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng từ 21% lên 28%, đảo ngược chương trình cắt giảm thuế mạnh tay của người tiền nhiệm Donald Trump. Ngoài ra, vào ngày 4/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yelen đề xuất các quốc gia áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 21% nhằm hạn chế tình trạng các doanh nghiệp chuyển tài sản tới các "thiên đường trốn thuế".

Giới phân tích ở Phố Wall tin rằng kế hoạch tăng thuế của ông Biden sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường chứng khoán Mỹ. Một phân tích của ngân hàng Goldman Sachs cho rằng kế hoạch này sẽ khiến lợi nhuận tính trên mỗi cổ phiếu (EPS) của các công ty thuộc chỉ số S&P 500 giảm 9% trong năm tới.

Trong đó, hai nhóm dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin sẽ là những doanh nghiệp chịu thiệt hại lớn nhất về EPS một khi chủ trương tăng thuế nói trên được triển khai, bởi đây là những nhóm bị áp mức thuế cao hơn trong các giao dịch với nước ngoài.

Goldman Sachs dự báo EPS của các công ty trong hai nhóm này sẽ sụt 10% trong năm 2022 nếu chủ trương tăng thuế tại Mỹ và đề xuất thuế doanh nghiêp tối thiểu toàn cầu được thực thi.

Đây sẽ là một cú sốc nữa đối với các cổ phiếu công nghệ ở Phố Wall - nhóm đã bị bán tháo từ đầu năm đến nay dưới sức ép của lợi suất kho bạc Mỹ leo thang và xu hướng chuyển vốn sang các cổ phiếu chu kỳ.

Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, kế hoạch tăng thuế của ông Biden dường như chưa được phản ánh vào giá cổ phiếu ở Phố Wall. Triển vọng hồi phục sáng lên của kinh tế Mỹ đưa hai chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập kỷ lục mới trong phiên đầu tuần này.

"Thuế sẽ tăng", Giám đốc phụ trách nghiên cứu toàn cầu Mike Mullaney của Boston Partners nói với tờ Financial Times. "Chúng ta chẳng qua chưa biết cụ thể về quy mô và phạm vi của sự tăng thuế đó mà thôi".

Diệp Vũ

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98