Lại thêm một sàn giao dịch tiền ảo Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ sau Thodex

25/04/2021 15:56
25-04-2021 15:56:33+07:00

Lại thêm một sàn giao dịch tiền ảo Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ sau Thodex

Giới đầu tư tiền ảo tại Thổ Nhĩ Kỳ lại hứng chịu đòn giáng nặng nề sau khi có thêm một sàn giao dịch tiền ảo lớn sụp đổ và tổng giám đốc của sàn này được cho là đã bị bắt giữ.

Vebitcoin đã tạm ngưng hoạt động vì điều kiện tài chính ngày càng tệ và hãng tin Demiroren News ghi nhận Tổng giám đốc của sàn Vebitcoin Ilker Bas và 3 nhân viên khác đã bị bắt giữ. Ủy ban Điều tra Tội phạm Tài chính đã khóa các tài khoản của Vebitcoin và mở cuộc điều tra.

Vebitcoin là sàn giao dịch tiền ảo lớn thứ tư của Thổ Nhĩ Kỳ với giá trị giao dịch hàng ngày gần 60 triệu USD, theo CoinGecko.com, trang chuyên theo dõi dữ liệu về giá cả, khối lượng và giá trị thị trường trên thị trường tiền ảo. Hơn 50% giá trị giao dịch này là Bitcoin. Trong tuần qua, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất đã giảm 19% và rớt ngưỡng 50,000 USD.

Đợt bán tháo trên thị trường tiền kỹ thuật số trong tuần này đánh dấu thời kỳ tồi tệ nhất đối với Bitcoin kể từ cuối tháng 2 (thời điểm thị trường tiền ảo lao dốc mạnh) và các nhà phân tích đã cảnh báo thị trường có thể giảm thêm. Ngay cả các loại tiền kỹ thuật số đã quay đầu tăng giá trong vài ngày qua, như Ether và Dogecoin, nay cũng trở lại đà giảm vào ngày thứ Sáu (23/04).

Sự sụp đổ của Vebitcoin diễn ra cách vài ngày sau khi Thodex tạm dừng hoạt động và nhà sáng lập 27 tuổi đã bỏ trốn khỏi đất nước. Thodex có khoảng 390,000 người dùng, theo luật sư đại diện cho các nạn nhân. Thiệt hại có thể lên tới 2 tỷ USD, theo ghi nhận của tờ Haberturk tại Thổ Nhĩ Kỳ.

* Sàn tiền ảo Thổ Nhĩ Kỳ sụp đổ, hơn 390 ngàn nhà đầu tư kêu cứu

Vebitcoin và Thodex hòa mình vào cơn sốt tiền ảo và thu hút đông đảo nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ đang mong muốn tìm kênh để bảo vệ khoản tiền tiết kiệm của mình khỏi đà tăng mạnh của lạm phát và sự biến động mạnh của đồng nội tệ Lira.

Lạm phát tháng 3/2021 ở Thổ Nhĩ Kỳ lên tới 16.2%, cao gấp hơn 3 lần mục tiêu lạm phát 5% của Ngân hàng Trung ương. Năm nay, tỷ giá Lira đã giảm 10% so với đồng USD, qua đó đánh dấu năm giảm thứ 9 liên tiếp.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng 165 tỷ USD dự trữ ngoại hối trong vòng 2 năm qua nhằm bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tiết lộ trong ngày 21/04. Tuy vậy, tỷ giá Lira vẫn lao dốc. Việc dự trữ ngoại hối bốc hơi nhanh chóng khiến nhiều người lo ngại về cả lượng tiền gửi bằng Lira và USD. Do đó, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đi tìm những kênh đầu tư thay thế.

Ngày 16/04, giá trị giao dịch tiền ảo ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt hơn 1.2 tỷ USD, tăng gấp 3 lần so với trước đó 1 tuần, theo dữ liệu từ trang coingecko.com. Con số này tương đương 1/3 giá trị giao dịch bình quân hàng ngày của thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ (khoảng 3.1 tỷ USD).

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm sử dụng tiền kỹ thuật số như một phương thức thanh toán từ ngày 30/04, đồng thời cũng cấm các tổ chức thanh toán và tiền điện tử thực hiện chuyển tiền sang các nền tảng tiền kỹ thuật số.

Thống đốc NHTW Sahap Kavcioglu cho biết họ đang chuẩn bị áp thêm quy định đối với thị trường này trong ngày 23/04.

“Chúng tôi đang cố gắng áp quy định đối với tiền kỹ thuật số”, ông cho biết. “Dòng tiền đang chảy ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các đồng tiền kỹ thuật số”.

Trao đổi với Bloomberg, ông Cemil Ertem, Cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Erdogan, cho rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nên hành động càng sớm càng tốt.

"Các mô hình lừa đảo kim tự tháp xuất hiện ngày càng nhiều. Chắc chắn là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triển khai quy chế giám sát vừa phù hợp với tình hình kinh tế trong nước, nhưng cũng phù hợp với các diễn biến toàn cầu", ông cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98