Liệu có phải thay hơn 1.100 gối cầu metro số 1?

28/04/2021 11:01
28-04-2021 11:01:13+07:00

Liệu có phải thay hơn 1.100 gối cầu metro số 1?

Đến nay, vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân cũng như giải pháp đối với sự cố lệch gối cầu tại tuyến metro số 1 ở TP.HCM.

Gối cao su bản thép đầu tiên bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30.10.2020. Ảnh: CTV

Trao đổi với chúng tôi ngày 27.4, một nguồn tin từ Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết, sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và nghe chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - MAUR) báo cáo sự cố tại tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), đơn vị này bước đầu nhận định hiện tượng các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối thuộc gói thầu CP2 có tính chất hệ thống, tức xảy ra hàng loạt. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã tính tới phương án phải sửa lại toàn bộ 1.138 gối cao su đã lắp đặt.

Tuy nhiên, một chuyên gia thuộc Tổ tư vấn độc lập do UBND TP thành lập cho rằng nếu phải sửa lại hết các gối cầu, sẽ ảnh hưởng tới tất cả kiến trúc tầng trên như dầm cầu, đường ray... đặc biệt khi hiện nay hệ thống điện đã được đấu nối và dẫn xong. Làm lại toàn bộ, tức là phải kiểm tra các gối nào bị hở, xê xích, chỉnh sửa, đường ray chỗ nào bị sứt, phải tháo ra hết, ít nhất phải mất hơn 6 tháng để giải quyết, sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tiến độ của dự án. Trong khi đó, nếu sự cố chỉ mang tính cục bộ thì giải quyết cá thể nhanh hơn, mất khoảng 3 tháng xử lý 6 vị trí gối cầu đã phát hiện lỗi.

"Các chuyên gia cầu đường đánh giá không loại gối cầu nào sử dụng gặp sự cố như loại gối cầu này, kể cả cầu trên đường bộ. Khó khăn hiện nay là tổ tư vấn độc lập do Tổng thầu - Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) chỉ định - vẫn chưa thể vào Việt Nam do dịch bệnh. Hội đồng kiểm tra đang tiếp tục phối hợp với nhà thầu, chủ đầu tư đánh giá tình hình và yêu cầu đến cuối tháng, Tổng thầu phải có báo cáo kết luận chính thức về toàn bộ sự cố gửi UBND TP.HCM. Nếu tiếp tục chậm trễ sẽ phải có biện pháp mạnh, không để ảnh hưởng tới công trình" - vị này chia sẻ.

Mới đây, sau khi phát hiện thêm 4 gối cầu gặp sự cố, Ban Quản lý đường sắt đô thị trong báo cáo khẩn gửi UBND TP đã nhận định ban đầu các gối cao su bản thép sử dụng cho cầu cạn đang tiếp tục bị dịch chuyển, xô lệch khỏi đá kê gối và có tính chất hệ thống. Trước mắt, đơn vị này đã yêu cầu Liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại toàn bộ gối cao su bản thép đã lắp đặt của Gói thầu số 2, đánh giá tổng thể việc tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu, độ ổn định của gối cầu, chất lượng gối cầu thực tế cho đến nay, các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự xảy ra.

Không chỉ gặp sự cố kỹ thuật, đến nay, tuyến metro số 1 vẫn chưa xác định được giá trị ODA cấp phát còn lại do chưa thống nhất về áp dụng đồng tiền giữa các bộ nên TP vẫn chưa nhận được vốn giải ngân từ T.Ư. Hơn 4.000 tỉ đồng ngân sách TP tạm ứng để thực hiện dự án trong quá trình hoàn thành thủ tục nâng tổng mức đầu tư, đến nay vẫn chưa được hoàn lại.

Bên cạnh đó, thời gian thực hiện các hợp đồng kéo dài, một số nội dung của hợp đồng gốc đã không còn phù hợp với tình hình triển khai thực tế, dẫn đến yêu cầu phải ký kết các phụ lục điều chỉnh hợp đồng. Những vướng mắc về vốn và phụ lục hợp đồng khiến công tác đào tạo lái tàu đang phải ngưng trệ, kế hoạch cho tàu lăn bánh chạy thử vào tháng 9 cũng không còn được đảm bảo.

Hà Mai

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98