Mua nhà đất có bảo lãnh ngân hàng vẫn bị lừa

20/04/2021 20:07
20-04-2021 20:07:22+07:00

Mua nhà đất có bảo lãnh ngân hàng vẫn bị lừa

Theo quy định của luật Kinh doanh bất động sản, dự án đủ điều kiện bán hàng khi được ngân hàng đứng ra bảo lãnh cho người mua nhà. Để khi xảy ra các sự cố, ngân hàng có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng.

Mua nhà đất có bảo lãnh ngân hàng vẫn bị lừa
Dự án Kingsway Tower đã dừng thi công, chủ đầu tư biến mất và công an khởi tố vụ án hình sự đối với chủ đầu tư.Ảnh: Đình Sơn

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều dự án dù đã được bảo lãnh nhưng khi xảy ra “sự cố” ngân hàng lại phủi trách nhiệm.

Lừa khách bằng chứng thư bảo lãnh

Những khách hàng mua căn hộ tại dự án Kingsway Tower (Q.Bình Tân, TP.HCM), cho biết năm 2018, họ ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty Siêu Thành là chủ đầu tư dự án. Ban đầu, việc thi công dự án rất tốt cộng với việc chủ đầu tư đưa ra được văn bản đồng ý về mặt chủ trương sẽ cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với nhà ở thuộc dự án của Ngân hàng ABBANK nên hầu hết khách hàng đều tin tưởng mua và thanh toán từ 70-95% giá trị căn hộ. Tuy nhiên khi triển khai gần xong phần xây dựng thô thì dự án dừng lại. Điều đáng nói, khi các khách hàng tìm hiểu thì mới vỡ lẽ, không chỉ chậm giao nhà, chủ đầu tư còn đem 1 căn hộ bán cho nhiều người. Trong quá trình xây dựng, Công ty Siêu Thành đã tự ý xây vách ngăn ở các tầng shop house (2, 3, 4), thay đổi chiều cao các tầng từ tầng 1 đến tầng 20. Tháng 9.2019, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra quyết định số 2324 xử phạt vi phạm hành chính, tạm dừng thi công dự án.

Không những thế, các khách hàng còn vô cùng lo ngại khi trụ sở văn phòng công ty này cửa đóng then cài, các lãnh đạo công ty “biến mất”. Theo Chi cục Thuế quận 2 (TP.HCM), căn cứ Biên bản xác minh người nộp thuế không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký ngày 21.12.2020 thì Công ty TNHH Siêu Thành, chủ đầu tư dự án Kingsway Tower, đã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký thuế từ ngày 21.12.2020 nhưng không khai báo với cơ quan thuế theo quy định. Tình hình nợ ngân sách nhà nước tính đến ngày 19.10.2020 của pháp nhân này là 3.541.699 đồng, trong đó phạt vi phạm hành chính là 3.499.000 đồng và tiền chậm nộp là 41.700 đồng.

Vì thế, các khách hàng đã tố cáo đến cơ quan chức năng và công an việc bà Võ Thị Phượng, Giám đốc Công ty TNHH Siêu Thành, có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký hợp đồng mua bán căn hộ nhưng không thực hiện hợp đồng đúng tiến độ. Ngoài ra, hai bà Võ Thị Phượng và Trần Thị Thùy Trang, Phó giám đốc Công ty TNHH Siêu Thành, còn có hành vi ký bán căn hộ trùng cho nhiều khách hàng. Từ những chứng cứ trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” tại Công ty TNHH Siêu Thành, chủ đầu tư dự án Kingsway Tower.

Công an TP.HCM đã khởi tố hình sự Công ty Siêu Thành. Ảnh: Đình Sơn

Không chỉ dự án trên, tại dự án King Bay (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) khách hàng cũng dính cú lừa của Công ty CP Freeland bằng “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với nội dung “thực hiện bảo lãnh cho từng khách hàng mua nền đất và nhà ở hình thành trong tương lai”. Theo bà Lê Thị Kim Oanh, vào tháng 5.2018 bà mua 3 nền đất tại dự án này, trong đó 1 nền đóng xong giá trị hợp đồng, 2 nền còn lại đóng được khoảng 50%. Khi dự án chậm triển khai và nhận thấy các vấn đề khuất tất bà Oanh tìm hiểu thì vỡ lẽ, Công ty CP Freeland không có quyết định giao đất tại khu D, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các lô đất đã bán cho bà, không có giấy phép xây dựng nhà tại các lô đất đã bán… “Khi biết mình bị lừa, tôi đã đến công ty đòi hủy hợp đồng và đòi tiền nhưng công ty không trả, mà chỉ hứa lèo. Như vậy có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản vì đã có dấu hiệu gian dối”, bà Oanh cho hay.

Nhiều khách hàng cho biết, tại thời điểm ký hợp đồng mua nhà tại dự án King Bay họ được thông tin dự án đầy đủ pháp lý, được ngân hàng bảo lãnh. Nhờ có hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) - Phòng giao dịch Nhơn Trạch, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận cho Công ty Free Land bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, đến hiện tại dự án bị ngừng thi công, bị công an phong tỏa tài khoản, mới vỡ lẽ dự án không được bảo lãnh.

Chưa liên lạc được với chủ đầu tư

Theo ông Đỗ Lam Điền, Phó tổng giám đốc Ngân hàng ABBANK, ABBANK - Chi nhánh TP.HCM cho Công ty Siêu Thành vay để nhận chuyển nhượng, nộp thuế chuyển mục đích quyền sử dụng đất của dự án chung cư Nam An (Kingsway) và cấp hạn mức bảo lãnh bán nhà ở hình thành tương lai. ABBANK và Công ty Siêu Thành đã ký kết các hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo đảm. Công ty Siêu Thành đã cam kết tuân thủ, thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành về trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ đầu tư trong dự án nhà ở, cũng như các nghĩa vụ của bên được cấp tín dụng tại ABBANK. Ngân hàng này có gửi cho Công ty Siêu Thành văn bản đồng ý về mặt chủ trương sẽ cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với nhà ở thuộc dự án chung cư Kingsway nếu Công ty Siêu Thành đáp ứng các điều kiện về cấp bảo lãnh theo quy định của pháp luật và ABBANK.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hồ sơ để được ABBANK cấp bảo lãnh, Công ty Siêu Thành chưa đáp ứng các điều kiện cũng như không thực hiện được cam kết với ABBANK, do đó không đủ cơ sở để ABBANK phát hành bảo lãnh cho từng người mua nhà. Bên cạnh đó, dự án chung cư Kingsway đã được Sở Xây dựng TP.HCM chấp thuận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Hiện tại, chủ đầu tư chưa bàn giao nhà ở cho người mua nhà theo thỏa thuận thì bị tạm dừng thi công, những cá nhân có thẩm quyền của Công ty Siêu Thành có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm, ABBANK đã nhiều lần mời đại điện theo pháp luật và các đại diện khác của Công ty Siêu Thành để làm việc nhưng chưa liên lạc được. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự và đang tiến hành điều tra xử lý.

“ABBANK cũng đang phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và ABBANK. Ngân hàng cũng mong muốn và đề nghị người dân mua dự án chung cư Kingsway nếu có thông tin có thể cung cấp cho Cơ quan Công an để bổ sung cho quá trình điều tra. Đối với sự việc liên quan đến Công ty Siêu Thành và dự án chung cư Kingsway, ABBANK cũng đang là đơn vị chịu ảnh hưởng rất lớn do sự vi phạm của Công ty Siêu Thành. ABBANK đã rất nỗ lực tìm cách liên lạc với đại diện Công ty Siêu Thành nhằm mục đích đưa ra phương án giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và ABBANK” - ông Điền cho biết và nói thêm rằng phía các khách hàng vay vốn tại ngân hàng để mua căn hộ của dự án, ABBANK đã liên hệ, tổ chức gặp gỡ đại diện nhóm khách hàng để ghi nhận những ý kiến của khách hàng về sự việc.

Ngân hàng cũng triển khai đến gặp, tìm hiểu, rà soát từng hồ sơ khách hàng để đánh giá, từ đó, đề xuất giải pháp cơ cấu nợ và giảm lãi với mức giảm tùy theo từng trường hợp điều kiện thu nhập của khách hàng tại thời điểm hiện tại. Theo đó, ABBANK đã thông báo giảm lãi suất thấp nhất là 1%, cao nhất là 3% trên lãi suất hiện hành cho 26 khách hàng được hỗ trợ trong đợt 1 và tiếp tục xem xét đề xuất phương án cơ cấu nợ, hỗ trợ cho các trường hợp khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng MB đã có văn bản chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với Công ty CP Free Land .Ảnh: C.T.V

Tại dự án King Bay, đại diện Ngân hàng MB cho biết ngân hàng này và Công ty CP Free Land đã ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với nội dung “thực hiện bảo lãnh cho từng khách hàng mua nền đất và nhà ở hình thành trong tương lai của phân khu A2 thuộc dự án King Bay, với số tiền MB xem xét cấp bảo lãnh không vượt quá 484 tỷ đồng. Theo Ngân hàng MB, căn cứ vào Điều 56 luật Kinh doanh bất động sản thì Công ty CP Free Land chỉ mới được Ngân hàng MB ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” cho nên chưa đảm bảo tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai. Hiện Ngân hàng MB - Phòng giao dịch Nhơn Trạch và Công ty CP Free Land đã có văn bản chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” trên. Lý do, Công ty CP Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định về chính sách của Ngân hàng MB.

Đình Sơn

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98