Nghi án tỉ phú Jack Ma bị Trung Quốc cấm xuất cảnh

28/04/2021 08:16
28-04-2021 08:16:50+07:00

Nghi án tỉ phú Jack Ma bị Trung Quốc cấm xuất cảnh

Theo thông tin do tờ The Wall Street Journal đăng tải tối qua, tỉ phú đình đám của Trung Quốc là Jack Ma đang bị điều tra và hiện không được rời khỏi nước này xung quanh một số vấn đề liên quan Tập đoàn Ant Group do ông sáng lập.

Nghi án tỉ phú Jack Ma bị Trung Quốc cấm xuất cảnh
Tỉ phú Jack Ma - nhà sáng lập Alibaba và Ant GroupReuters

Tối qua (27.4, theo giờ VN), tờ The Wall Street Journal dẫn một số nguồn tin cho biết chính quyền Trung Quốc đang điều tra việc cơ quan quản lý chấp thuận cho Ant Group, của tỉ phú Jack Ma, phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) theo quy trình có nhiều "ưu ái" bất thường.

Nghi án ưu ái phê duyệt IPO

Theo đó, cuộc điều tra được bắt đầu tiến hành vào đầu năm nay, tỉ phú Jack Ma được yêu cầu không rời khỏi Trung Quốc cho đến khi việc tái cấu trúc Ant Group và cuộc điều tra được hoàn thành.

Lẽ ra, Ant Group tiến hành IPO vào cuối năm 2020, nhưng rồi phải đình lại vì bị chính quyền “thổi còi”. Đến đầu tháng 4 vừa qua, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đầu tháng 4 yêu cầu Ant Group thay đổi từ mô hình công nghệ tài chính (fintech) sang công ty đầu tư tài chính.

Không những vậy, Reuters gần đây đưa tin Ant Group đang chịu áp lực từ chính quyền nên phải yêu cầu ông Jack Ma thoái vốn khỏi tập đoàn này. Tuy nhiên, Ant Group sau đó đã bác bỏ thông tin do Reuters đăng tải.

Việc Ant Group liên tục gặp khó khăn được cho là do liên quan một số bất thường trong quá trình IPO của tập đoàn này.

Cụ thể, theo tờ The Wall Street Journal, Ant Group ngày 25.8.2020 gửi bản báo cáo bạch lên Sàn giao dịch chứng khoán tiến bộ khoa học - công nghệ (STAR) thuộc Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc). Bản báo cáo bạch của Ant Group cũng được gửi đến sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

Ant Group phát triển từ ứng dụng ví điện tử Alipay. AFP

Chưa đầy 1 tháng sau, Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải thông qua đơn xin tiến hành IPO của Ant Group. Trong khi đó, theo thông lệ thì quá trình này sẽ phải mất nhiều tháng. Vì thế, trong khi nhiều công ty khác dù nộp hồ sơ trước nhưng vẫn bị Ant Group “qua mặt” để tiến hành IPO ở sàn STAR.

Trước đó, vào năm 2018, cả 2 tập đoàn Alibaba và Ant Group của tỉ phú Jack Ma cùng chính quyền Thượng Hải ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Khi đó, ông Lý Cường, Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc – Bí thư Thành ủy Thượng Hải, cam kết “hỗ trợ toàn diện” cho hoạt động kinh doanh của tỉ phú Jack Ma ở địa phương này.

Một vấn đề gây chú ý là trước khi trở thành Bí thư Thành ủy Thượng Hải, ông Lý Cường từng có nhiều năm làm lãnh đạo tại tỉnh Chiết Giang - nơi 2 tập đoàn Alibaba và Ant Group của tỉ phú Jack Ma được hình thành.

Rủi ro và nghi ngờ lợi ích nhóm

Không những vậy, kế hoạch IPO của Ant Group còn có một điểm bất thường khác liên quan việc một số quỹ đầu tư nhà nước như Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC), Tập đoàn bảo hiểm China Life… dự kiến rót vốn vào Ant Group. Việc rót vốn này bị chỉ trích như một hình thức “bảo lãnh” để Ant Group tiến hành IPO.

Theo tờ The Wall Street Journal, ông Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Trung Quốc, đánh giá mô hình kinh doanh của Ant Group, trong đó hoạt động cho vay được thúc đẩy bởi dữ liệu lớn, gây nguy hiểm cho hệ thống tài chính của quốc gia. Bởi một phần quan trọng là các đối tác ngân hàng của Ant Group chịu hầu hết rủi ro.

Chính vì thế, việc một số tập đoàn đầu tư của Nhà nước “bảo lãnh” cho Ant Group như trên có thể đem đến lợi ích cho một số thành phần, nhưng rủi ro thì các đơn vị nhà nước hứng chịu. Trong đó, CIC vốn chỉ tập trung vào đầu tư nước ngoài thì việc rót tiền cho Ant Group cũng là một bấn thường, theo tờ The Wall Street Journal.

Ant Group được cho là nhận ưu ái trong thủ tục IPO Reuters

Kể từ khi dừng kế hoạch IPO của Ant Group, ông Tập Cận Bình đã chủ trì nhiều cuộc họp mà qua đó, ông nhấn mạnh rằng cần ngăn chặn việc các tập đoàn công nghệ khai thác lợi thế vào quy mô hoạt động, nguồn vốn và lượng dữ liệu khổng lồ để độc quyền, hoạt động phản cạnh tranh. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải tập trung kiểm soát lĩnh vực tài chính.

Một trọng tâm trong đó là sàn STAR - nơi ông Jack Ma đã lên kế hoạch niêm yết Ant. Được Trung Quốc đưa vào hoạt động từ năm 2019, STAR mang sứ mệnh tương sự sàn Nasdaq (Mỹ) nhằm tăng cường năng lực huy động vốn để đẩy mạnh sức cạnh tranh cho các tập đoàn công nghệ Trung Quốc trước các đối thủ tại Mỹ.

Đến nay, việc yêu cầu phải thay đổi mô hình kinh doanh khiến cho Ant Group không còn đủ điều kiện để niêm yết ở sàn STAR, trong khi tương lai của tỉ phú Jack Ma lại rất khó có thể đoán định.

Hoàng Đình

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98