Người bị cáo buộc nhận quà của Vũ 'nhôm' là ai?

22/04/2021 10:54
22-04-2021 10:54:26+07:00

Người bị cáo buộc nhận quà của Vũ 'nhôm' là ai?

Các lời khai của bị can Phan Văn Anh Vũ thể hiện đã nhiều lần đưa số tiền nhiều tỉ đồng và hàng trăm ngàn USD cho ông Nguyễn Duy Linh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ Công an, ở giai đoạn 2018.

* Vũ nhôm đã 'phân thân' thâu tóm dự án khu đô thị Đa Phước như thế nào?

* Những chiêu trò của Vũ nhôm để thâu tóm đất công sản tại Đà Nẵng

Phan Văn Anh Vũ đang đối mặt với hình phạt lên tới 20 năm tù trong vụ án đưa hối lộ. Ảnh: Đình Trường

Liên quan đến vụ án bị can Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79,  bị đề nghị truy tố về tội “đưa hối lộ”, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ, người có liên quan đến hành vi đưa hối lộ của Vũ “nhôm” là ông Nguyễn Duy Linh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ Công an (hiện cơ quan này đã đổi tên là Cục tình báo Bộ Công an).

Diễn biến hành vi phạm tội được cơ quan điều tra nêu rõ như sau: từ tháng 6.2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương. Do lo sợ bị pháp luật xử lý nên Vũ đã nhờ Hồ Hữu Hòa, vốn hành nghề phong thủy, tâm linh, có mối quan hệ rộng, tiếp cận với một lãnh đạo Tổng cục tình báo để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Sau đó, Hòa đã kết nối được với ông Nguyễn Duy Linh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục tình báo Bộ Công an, nay là Cục trưởng, thuộc Bộ Công an.

Theo cơ quan điều tra, trước ngày 23.8.2018, sau khi bị bắt giam, Vũ “nhôm” tự nguyện khai báo nhiều lần về việc thông qua tài xế riêng của mình đã chuyển 5 tỉ đồng cho Hòa và 4 lần chuyển quà cho trợ lý giúp việc của ông Linh.

Ngoài ra, Vũ còn khai trực tiếp đưa 500.000 USD cho Hòa để đưa cho ông Linh. Tuy nhiên, sau thời điểm tháng 8.2018, khi đã bị phạt tù trong vụ án “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”, Vũ “nhôm” đã phủ nhận các lời khai trước, cho rằng không đưa tiền mà chỉ đưa thuốc lá cigar, nấm linh chi Hàn Quốc. Vũ khai đưa tiền là do được hướng dẫn khai từ nấm linh chi, thuốc lá cigar thành tiền. Theo Vũ "nhôm", bị can khai vậy do bị phạm nhân đánh đập, không cho ăn, không cho ngủ, ép nghe theo điều tra viên.

Đối với ông Nguyễn Duy Linh, cơ quan điều tra xác định, ban đầu ông Linh phủ nhận mối quan hệ với Vũ “nhôm”. Tuy nhiên, sau khi làm việc với cơ quan điều tra, ông Linh mới thừa nhận thông qua sự giới thiệu của Hồ Hữu Hòa đã nói chuyện với Vũ “nhôm” qua điện thoại và chỉ đạo thư ký của mình đi nhận quà của Vũ. Tuy nhiên, ông Linh chỉ thừa nhận thư ký của mình nhận chai rượu, thuốc cigar của Vũ “nhôm”, không không biết giá trị nhãn hiệu, nước sản xuất.

Theo kết luận điều tra, bị can Phan Văn Anh Vũ mặc dù phủ nhận việc đưa tiền sang thành thuốc lá cigar, nấm linh chi, nhưng hành vi của bị can đủ yếu tố cấu thành tội “đưa hối lộ”. Bởi lời khai ban đầu cũa Vũ tại cơ quan điều tra là tự nguyên, phù hợp với lời khai của người có liên quan khác. Mặt khác, việc Vũ “nhôm” cho rằng bị cán bộ trại tạm giam ép cung, sửa dụng phạm nhân đánh đập… là không có căn cứ.

Với bị can Hồ Hữu Hòa, cơ quan điều tra khẳng định có đủ căn cứ để xác định có dấu hiệu của hành vi "môi giới hối lộ."

Tuy nhiên, kết luận điều tra nêu hành vi của ông Nguyễn Duy Linh có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng không đủ căn cứ để xem xét theo quy định. Bởi lẽ, hiện chưa làm rõ được túi quà mà ông Linh nhận được từ Vũ “nhôm” thông qua Hồ Hữu Hòa và một số người liên quan khác là đồ vật gì, tài sản gì và có giá trị như thế nào. Do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan điều tra có văn bản đề nghị Đảng ủy Công an T.Ư xem xét xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền đối với ông Nguyễn Duy Linh.

Thái Sơn

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2024 đạt hơn 1.537 triệu tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8.2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó:...

Thủ tướng: Nỗ lực thực hiện '6 hơn' trong triển khai các dự án trọng điểm GTVT

Ngày 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ...

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98