Nhìn vào Jack Ma, startup Trung Quốc không dám lên sàn

12/04/2021 11:34
12-04-2021 11:34:03+07:00

Nhìn vào Jack Ma, startup Trung Quốc không dám lên sàn

Những gì diễn ra với Ant Group và Jack Ma khiến nhiều startup của Trung Quốc e ngại việc “lên sàn”.

* Trung Quốc phạt Alibaba 2.8 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền

Ngày càng nhiều startup Trung Quốc cân nhắc hủy niêm yết trên các sàn chứng khoán tại Thượng Hải. Theo Reuters, đây là ảnh hưởng từ việc Trung Quốc siết chặt các quy định sau vụ việc của Ant Group.

Đã có hơn 100 công ty tự nguyện rút hồ sơ niêm yết trên sàn STAR của Thượng Hải và ChiNext của Thâm Quyến, kể từ khi vụ IPO lịch sử của Ant Group bị hoãn vào tháng 11/2020.

Việc IPO đang bị siết chặt bằng các quy định có thể khiến quá trình kéo dài, thậm chí là những khoản phạt lớn. Reuters nhận định trào lưu này nếu kéo dài có thể ảnh hưởng đến tham vọng phát triển các sàn giao dịch nội địa để đối đầu với các thành phố new New York.

startup trung quốc gặp khó ảnh 1
Vụ IPO bị trì hoãn của Ant Group đang khiến quy định niêm yết bị siết chặt. Ảnh: AP.

Sàn STAR ra đời 2 năm trước, với quy trình đăng ký và thủ tục theo phong cách Mỹ. Sàn giao dịch này hướng tới những startup công nghệ với mục tiêu gọi vốn ngay trong Trung Quốc, thay vì phải đăng ký IPO tại nước ngoài. Theo số liệu của Refinitiv, STAR đã trở thành sàn giao dịch lớn thứ tư thế giới về vốn năm 2020.

Tuy nhiên, sự việc của Ant Group vào cuối năm 2020 cho thấy rủi ro của các công ty công nghệ. Vụ IPO kỷ lục được giới chức Trung Quốc đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần phải thẩm định lại.

Những quy định mới sẽ khiến các công ty bảo lãnh phát hành cổ phiếu phải cẩn trọng hơn. Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc vào tháng 3 đã yêu cầu các công ty bảo lãnh cần thẩm định dự án IPO kỹ hơn, hoặc đối mặt với rủi ro bị phạt nặng.

“Đang có bong bóng công nghệ tại Trung Quốc, và họ cần dọn nó đi”, Yiming Feng, nhà đầu tư tại Atom Venture Capital nhận xét.

DaoCloud, công ty điện toán đám mây có trụ sở tại Thượng Hải, dự định IPO trên sàn STAR trong năm nay. Tuy nhiên, do lo ngại về việc trì hoãn, công ty này đang hướng tới sàn giao dịch Hong Kong.

“Những công ty muốn IPO giờ đây gặp nhiều trở ngại với hệ thống quy định. Do vậy, chúng tôi cần có kế hoạch B”, Roby Chen, nhà sáng lập DaoCloud chia sẻ.

startup trung quốc gặp khó ảnh 2
Sàn giao dịch chứng khoán STAR tại Thượng Hải được thành lập năm 2019, trở thành nơi nhiều startup Trung Quốc chọn để niêm yết. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, nhiều startup công nghệ lại tìm đến nguồn vốn tư nhân. Abraham Zhang, Chủ tịch công ty đầu tư mạo hiểm China Europe Capital cho biết ông đã tiếp nhiều startup có giá trị tới 1 tỷ USD để bàn về việc đầu tư.

Các startup chưa có lãi là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài việc hồ sơ bị xét kỹ hơn, nhà sáng lập hoặc các lãnh đạo startup có thể phải trình ra tài khoản ngân hàng cá nhân và giải thích các khoản chi tiêu lớn.

“Các startup hiện nay sẽ khó IPO hơn nếu không thể chứng minh được tiềm năng tăng trưởng ổn định và bền vững”, Ming Liao, nhà sáng lập quỹ Prospect Avenue Capital cho biết.

Những quy định mới khiến thời gian chờ duyệt IPO tăng từ 6 lên 12 tháng, và hiện có 100 công ty chờ đợi được niêm yết trên STAR. Một số chuyên gia nhận định điều này đang khiến các công ty ngại IPO hơn.

“Như vậy là làm hỏng cả mục đích của việc thay đổi quy định, trong đó thị trường cần có sức mạnh để đánh giá các công ty”, lãnh đạo tại một ngân hàng đầu tư cho biết.

Hà My

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98