Ông Vũ Huy Hoàng bị tuyên 11 năm tù

29/04/2021 19:50
29-04-2021 19:50:03+07:00

Ông Vũ Huy Hoàng bị tuyên 11 năm tù

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sức khỏe yếu nên vắng mặt trong phần tuyên án. Tòa cấp sơ thẩm phạt bị cáo này 11 năm tù.

* Xét xử ông Vũ Huy Hoàng: Vì sao không yêu cầu bị cáo bồi thường 2.713 tỷ đồng

* Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm ‘biến’ đất công thành đất tư ra sao?

Vắng mặt vì lý do sức khỏe, ông Vũ Huy Hoàng bị tuyên 11 năm tù
Hội đồng xét xử vụ án.

Chiều 29/4, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm với 10 bị cáo trong vụ thất thoát 2.713 tỷ đồng tại khu đất số 2-4-6, Hai Bà Trưng (TP.HCM) liên quan Tổng công ty Bia rươu – nước giải khải Sài Gòn (Sabeco).

Trước khi tuyên án, Chủ tọa cho biết, bị cáo Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương đã có đơn xin vắng mặt trong buổi tuyên án vì lý do sức khỏe. Trước đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín – nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng vắng mặt trong toàn bộ quá trình xét xử vì lý do sức khỏe.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng luôn cần người dìu, chăm sóc y tế tại tòa.

Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định, đủ căn cứ xác định Sabeco từng được quyền quản lý khu đất trên, nhưng lại mang quyền sử dụng đất đi thành lập liên doanh Sabeco Land để xây dựng cao ốc, văn phòng.

Việc làm trên của Sabeco được bị cáo Vũ Huy Hoàng và các bị cáo khác tại Bộ Công thương, UBND TP.HCM chấp thuận. Đến năm, năm 2012, Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước phải thoái vốn đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính.

Sabeco có lĩnh vực chính là sản xuất bia rượu, nước giải khát như tên gọi nhưng các bị cáo trong vụ án không yêu cầu doanh nghiệp này thoái vốn khỏi liên doanh xây dựng như chỉ đạo của Chính phủ.

Các bị cáo trong vụ.

Vẫn theo HĐXX, mặc dù các nhà đầu tư tư nhân trong Sabeco Land không đủ vốn để xây cao ốc nhưng thay vì yêu cầu thu hồi khu đất, bị cáo Vũ Huy Hoàng và cấp dưới lại yêu cầu tìm nhà đầu tư mới.

Sau đó, liên doanh Sabeco Pearl được thành lập để thay thế Sabeco Land nhằm xây dựng tại khu đất số 2-4-6, trong đó Sabeco giữ 26% vốn; còn lại thuộc các công ty tư nhân gồm Attland (23%), Hà An (25,5%), Mê Linh (25,5%).

Đến năm 2015, bị cáo Nguyễn Hữu Tín phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất số 2-4-6 là hơn 997 tỷ đồng. Sabeco Pearl đã nộp số tiền này, đồng thời xin bổ sung chức năng căn hộ ở cho dự án và được chấp thuận chủ trương.

Năm 2016, các Cty Hà An, Attland và Mê Linh cùng ký văn bản kiến nghị Sabeco thoái toàn bộ vốn tại Sabeco Pearl. Bộ Công Thương đồng ý việc này nên Sabeco bán toàn bộ cổ phần tại liên doanh với giá 196 tỷ đồng.

Như vậy, khu đất số 2-4-6 trị giá hơn 3.816 tỷ đồng từ tài sản nhà nước do Sabeco quản lý bị chuyển sang sở hữu tư nhân. Trừ đi chi phí đã nộp cho chính quyền và tiền mua cổ phần của Sabeco, nhà nước bị thiệt hại 2.713 tỷ đồng.

HĐXX xác định, các bị cáo là những người giữ vị trí lãnh đạo, cán bộ chủ chốt ở Bộ Công thương, UBND TPHCM và có trình độ, hiểu biết trong lĩnh vực công tác. Song vì động những cơ khác nhau, các bị cáo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài; cố ý vi phạm quy định về quản lý tài sản, đất đai của nhà nước dẫn tới hậu quả vụ án.

Sai phạm của các bị cáo còn gây bức xúc trong xã hội và suy giảm niềm tin của nhân dân… Vì vậy, HĐXX quyết định phạt tù 10 bị cáo đồng thời yêu cầu thu hồi, giao thửa đất số 2-4-6 cho UBND TPHCM xem xét xử lý theo quy định.

Mức án sơ thẩm trong vụ án:

Tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”:

1. Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương 11 năm tù.

2. Phan Chí Dũng - nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ 9 năm tù.

Tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”:

1- Nguyễn Hữu Tín - nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM 6 năm 6 tháng tù, cộng án 7 năm tù trong vụ án khác bằng 13 năm 6 tháng tù.

2- Lâm Nguyên Khôi - nguyên Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TPHCM 4 năm 6 tháng tù.

3- Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở TN&MT TPHCM 5 năm tù, cộng 6 năm 6 tháng tù trong vụ án khác bằng 11 năm 6 tháng tù.

4- Lê Văn Thanh - nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM 4 năm tù, cộng 4 năm tù trong vụ án khác bằng 8 năm tù.

5- Lê Quang Minh - nguyên Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở KH&ĐT TPHCM 3 năm 6 tháng tù.

6- Nguyễn Thanh Chương - nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM 3 năm tù, cộng 3 năm tù trong vụ án trước bằng 6 năm tù.

7- Trương Văn Út - nguyên Phó phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TPHCM 3 năm tù, cộng 5 năm tù trong vụ án khác bằng 8 năm tù.

8- Nguyễn Lan Châu - nguyên chuyên viên Phòng Quản lý đất 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Xuân Ân

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98