Tài sản của Trung Quốc giảm sức hút khi kinh tế Mỹ bật dậy mạnh mẽ

12/04/2021 09:13
12-04-2021 09:13:33+07:00

Tài sản của Trung Quốc giảm sức hút khi kinh tế Mỹ bật dậy mạnh mẽ

Các tài sản của Trung Quốc gồm cổ phiếu, trái phiếu, nhân dân tệ đang mất dần sức hút khi đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ kéo theo sự tăng giá của đồng đô la Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc bị thổi bay hơn 1.300 tỉ đô la giá trị vốn hóa chỉ trong vòng 14 ngày giao dịch hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3. Ảnh: EPA

Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc (theo dõi biến động giá của 300 cổ phiếu lớn nhất niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến) đang thấp hơn 13% so với đỉnh cao nhất trong 13 năm được thiết lập hồi tháng 2. Chỉ trong vòng 14 ngày hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3, chỉ số này bị thổi bay hơn 1.300 tỉ đô la giá trị vốn hóa do làn sóng bán tháo.

Trong tháng 3, đồng nhân dân tệ cũng giảm giá mạnh nhất trong vòng một năm, xóa hết thành quả tăng giá so với đồng đô la Mỹ kể từ đầu năm. Tháng trước, lần đầu tiên trong 2 năm qua, giới đầu tư nước bán ròng trái phiếu chính phủ Trung Quốc.

Sự đảo ngược rõ rệt về giá trị các tài sản của Trung Quốc diễn ra khi giới đầu tư ngày càng tin tưởng đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Mỹ, đặc biệt là sau khi Tổng thống Joe Biden ký thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỉ đô la Mỹ.

Trong báo cáo mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 6,4% trong năm nay. Triển vọng sáng sủa của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang giúp lấy lại sức hút cho các tài sản được định giá bằng đồng đô la trên khắp thế giới.

Sự suy yếu của các thị trường tài chính của Trung Quốc cũng một phần là do Bắc Kinh nối lại chiến dịch giảm nợ trong nợ trong nền kinh tế, vốn bị gián đoạn trong cuộc chiến chiến thương mại với Washington và trong thời kỳ cao trào của đại dịch Covid-19.

Giới đầu tư và các nhà phân tích cho rằng các lo ngại về lạm phát và thắt chặt tiền tệ có thể khiến thị trường cổ phiếu của Trung Quốc tiếp tục ảm đạm, trong khi đó, thị trường trái phiếu chính phủ Trung Quốc đối mặt với thử thách dư thừa nguồn cung vào cuối năm nay.

Đồng nhân dân tệ có thể suy yếu thêm khi đồng bạc xanh tái trỗi dậy trên toàn cầu.

Adrian Zuercher, Giám đốc phân bổ tài sản toàn cầu của Văn phòng đầu tư của Ngân hàng UBS, nói: “Cơn tăng giá các tài sản của Trung Quốc đang bị thử thách và sẽ đối mặt với mức biến động mạnh hơn trong ngắn hạn”.

Thị trường chứng khoán chùng xuống

Sau khi trải qua cơn tăng giá mạnh mẽ vào đầu năm nay, thị trường cổ phiếu Trung Quốc đã đảo ngược xu hướng kể từ tháng 2 vì giới đầu tư nhận thấy rằng các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh đang chuyển ưu tiên sang nỗ lực khống chế bong bóng tài sản và giảm nợ trong nền kinh tế.

Giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới đang thấp hơn 838 tỉ đô la so với đỉnh cao được thiết lập vào tháng 2-2021 và sự quan tâm của giới đầu tư cũng đang chùng xuống. Trong tháng này, giá trị giao dịch trung bình hàng ngày trên Sàn chứng khoán Thượng Hải và Sàn chứng khoán Thâm Quyến chỉ đạt 670 tỉ nhân dân tệ (102 tỉ đô la), mức thấp nhất kể từ tháng 5-2020, theo dữ liệu của Bloomberg.

Adrian Zuercher dự báo đà tăng của lợi suất trái phiếu chính Mỹ sẽ là nguyên nhân chính gây ra biến động trong ngắn hạn ở thị trường cổ phiếu Trung Quốc

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) không sẵn sàng tiếp tục nới lỏng tiền tệ quá mức, trái ngược với các ngân hàng trung ương ở những nền kinh tế lớn khác. Điều này gây thất vọng cho giới đầu tư cổ phiếu. Ngoài chiến dịch giảm nợ, các dấu hiệu về sức ép lạm phát, như đã thể hiện qua mức tăng đột biến 4,4% của chỉ số giá sản xuất (PPI) của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3, có thể buộc Bắc Kinh phải giảm các biện pháp kích thích kinh tế mạnh hơn nữa.

“Chúng tôi tin rằng chính sách tiền tệ của Trung Quốc sẽ bị thắt chặt”, Hanfeng Wang, nhà chiến lược ở  Công ty dịch vụ tài chính China International Capital Corp. (CICC), viết trong một báo cáo gửi khách hàng trong tuần qua.

Trong tháng 3, giới đầu tư nước ngoài lần đầu tiên bán ròng trái phiếu chính phủ Trung Quốc trong 2 năm qua. Ảnh: Bloomberg

Nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trái phiếu Trung Quốc

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy tính đến cuối tháng 3, các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ 2.040 tỉ nhân dân tệ (312 tỉ đô la) trị giá trái phiếu chính phủ Trung Quốc, thấp hơn 16,5 tỉ nhân dân tệ so với thời điểm cuối tháng 2.

Đây là tháng lần đầu tiên họ bán ròng trái phiếu chính phủ chính phủ kể từ tháng 2-2019. Xét chung trong quí 1-2021, các loại trái phiếu chính phủ Trung Quốc vẫn là tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài hơn so với các trái phiếu chính phủ khác trên toàn cầu. Tuy nhiên, chúng sẽ đối mặt một loạt thách thức trong tháng những tháng tới.

Nguồn cung đang tăng vọt của trái phiếu của các chính quyền địa phương Trung Quốc và mức chênh lệch lợi suất trái phiếu đang thu hẹp giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ đe dọa làm giảm sức hút của trái phiếu chính phủ Trung Quốc.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm vẫn ở mức cao 3,21% nhưng mức chênh lệch đã thu hẹp dần so với mức lợi suất 1,66% hiện nay của trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Một số nhà phân tích dự báo lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm sẽ leo lên mức 2% trong thời gian tới. Nếu kịch bản này xảy ra, lợi thế chênh lệch lợi suất của trái phiếu chính phủ Trung Quốc sẽ càng bị xói mòn.

Tháng trước, Công ty quản lý đầu tư FTSE Russell, cho biết lộ trình đưa các trái phiếu chính phủ Trung Quốc vào Chỉ số trái phiếu chính phủ thế giới (World Government Bond Index) của FTSE Russell sẽ mất 3 năm, thay vì 12 tháng tới như kế hoạch ban đầu. Quyết định này có thể kìm hãm dòng tiền đổ vào thị trường nợ chính phủ của Trung Quốc.

Nhân dân tệ sẽ tiếp tục suy yếu

Với việc đồng đô la Mỹ lấy lại sức mạnh, mức chênh lệch lợi suất trái phiếu đang thu hẹp giữa Trung Quốc Mỹ cũng như động thái gần đây nhất của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy dòng vốn chảy ra nước ngoài (để cân bằng dòng vốn nóng chảy vào), giới phân tích dự báo đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục suy yếu.

Sau khi tăng giá gần 7% so với đô la Mỹ vào năm ngoái và tiếp tục tăng giá trong hai tháng đầu năm nay, nhân dân tệ chứng kiến mức giảm giá mạnh nhất trong vòng một năm vào tháng trước, chặn đứng mạch tăng giá liên tục kể từ tháng 5-2020.

“Đó là vì các đánh giá về đồng đô la Mỹ đã thay đổi nhanh chóng. Mọi người tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ bật dậy mạnh mẽ trong 2 năm tới và thị trường chứng khoán và trái phiếu Mỹ đang được định giá dưa vào niềm tin này”, Zhou Hao, nhà kinh tế ở Ngân hàng Commerzbank, nói. Zhou dự báo nhân dân tệ sẽ suy giảm về mức 6,83 nhân dân tệ ăn 1 đô la vào cuối năm hay so với mức 6,56 ăn 1 vào hôm 9-4.

Lê Linh

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98