Thị trường thép bùng nổ trên toàn cầu, giá HRC tại Mỹ đã vượt 1,400 USD/tấn

29/04/2021 00:36
29-04-2021 00:36:59+07:00

Thị trường thép bùng nổ trên toàn cầu, giá HRC tại Mỹ đã vượt 1,400 USD/tấn

Từ châu Á tới Bắc Mỹ, giá thép đang nhảy vọt và giá quặng sắt cũng tăng không ngừng trong bối cảnh thị trường ngày càng tự tin vào đà phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Chính đà hồi phục kinh tế trên toàn cầu đã kích thích nhu cầu thép lên cao đến nỗi sản xuất không thể bắt kịp. Bên cạnh đó, những lĩnh vực như sản xuất và xây dựng đang được đẩy mạnh và Chính phủ các nước đều cam kết tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng như một nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Sổ ghi đơn đặt hàng của các nhà máy thép lúc nào cũng đầy ắp khi nhiều công ty tranh nhau mua thép sau một năm bị hạn chế sản lượng và nhiều nhà máy phải dừng hoạt động. Cùng với đó, các công ty khai thác quặng sắt lớn nhất đang gặp phải một số vấn đề về hoạt động, từ đó thắt chặt nguồn cung quặng sắt và đẩy giá nguyên liệu này tăng vọt.

Giá thép HRC tăng gấp 3 lần tại Bắc Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng (HRC) tại Bắc Mỹ tăng gấp 3 lần từ mức đáy được ghi nhận khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hiện ở mức 1,460 USD/tấn. Diễn biến tương tự cũng xảy ra ở châu Âu, hiện ở mức 1,168 USD/tấn. Trong khi đó, tại Trung Quốc, giá thép ở mức cao nhất kể từ năm 2008 giữa lúc nhu cầu tăng mạnh.

Đây quả là một cú huých dành cho các nhà sản xuất thép – những công ty đột nhiên chứng kiến biên lợi nhuận rõ rệt sau một năm khốn đốn vì đại dịch Covid-19.

Quý 1/2021, hãng thép Posco của Hàn Quốc – một trong những nhà cung cấp thép hàng đầu bên ngoài Trung Quốc – ghi nhận lợi nhuận cao nhất kể từ năm 2011. Bên cạnh đó, Posco kỳ vọng việc làm ăn sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm nay nhờ các biện pháp kích thích kinh tế cũng như kế hoạch triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 trên diện rộng.

Nhu cầu thép thế giới tăng gần 6%

Năm 2021, nhu cầu tiêu thụ thép của thế giới được dự báo tăng 5.8% và vượt mức trước dịch Covid-19, theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA). Trong đó, lượng tiêu thụ thép của Trung Quốc – hiện chiếm khoảng một nửa thế giới – sẽ tiếp tục tăng và lập kỷ lục mới. Đồng thời, nhu cầu của các thị trường còn lại cũng sẽ phục hồi mạnh mẽ.

“Thời gian chờ nhận hàng thực sự rất, rất dài, trong khi một số nhà máy cho biết họ đang có đơn hàng cho quý 3 hoặc thậm chí là quý 4/2021”, Tomas Gutierrez, Chuyên viên phân tích tại công ty nghiên cứu Kallanish, chia sẻ. “Do đó, thị trường rất lạc quan vào nhu cầu tiêu thụ của năm nay khi các nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch Covid-19 và nhiều gói kích thích kinh tế được tung ra. Nhu cầu tiêu thụ bên ngoài Trung Quốc trong tháng 4/2021 cũng cao hơn so với nhiều năm trước”.

Giá quặng sắt tiến sát kỷ lục

Giá quặng sắt cũng đột nhiên tăng lên sát mức kỷ lục. Giá giao ngay hiện chỉ cách kỷ lục 194 USD/tấn khoảng 1 USD.

Giá quặng sắt tăng mạnh trong bối cảnh các nhà sản xuất thép của Trung Quốc đang duy trì sản lượng hơn 1 tỷ tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng lớn từ nền kinh tế.

Mặc dù Bắc Kinh vừa đặt mục tiêu giảm sản lượng thép cho năm nay, nhưng mục tiêu này có thể gặp trở ngại khi nhu cầu thép tăng quá mạnh như hiện nay.

Đà tăng mạnh của giá quặng sắt nhấc bổng lợi nhuận của các công ty khai thác quặng hàng đầu.

Sản lượng của tập đoàn Vale (Brazil) trong quý 1/2021 thấp hơn dự kiến do năng suất tại một mỏ quặng giảm và vụ cháy máy xúc lật. BHP Group và Rio Tinto cũng cho hay trong quý 1/2021, xuất khẩu quặng sắt giảm do gián đoạn thời tiết ở Australia.

“Khả năng cao là các nhà sản xuất thép ở Trung Quốc sẽ là người hưởng lợi lớn nhất từ xu hướng tăng giá này và họ sẽ tăng tốc sản xuất, ít nhất là trong năm nay”, nhóm phân tích tại ngân hàng ANZ nhận định.

Biên lợi nhuận tăng mạnh

Đà tăng mạnh của giá thép và việc Trung Quốc nỗ lực kìm hãm sản xuất ở các ngành gây ô nhiễm đang thúc đẩy lợi nhuận của các nhà máy thép tại Trung Quốc lên cao nhất hơn 10 năm trở lại đây.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98