Bất động sản thế giới lên cơn sốt giữa đại dịch Covid-19

16/05/2021 21:30
16-05-2021 21:30:00+07:00

Bất động sản thế giới lên cơn sốt giữa đại dịch Covid-19

Nhiều người đang đổ xô đi mua nhà trong bối cảnh giá bất động sản tăng vọt tại nhiều nơi bất chấp đại dịch Covid-19.

Bất động sản thế giới lên cơn sốt giữa đại dịch Covid-19
Công trình xây dựng chung cư tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Giá nhà đất tăng vọt tại nhiều nơi trên thế khiến người mua hoảng loạn, ngay cả khi thế giới đang trải qua đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ sau cuộc Đại khủng hoảng cách đây gần 1 thế kỷ.

Tại 37 nước giàu thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), giá nhà trên thực tế đã tăng gần 7% (từ Quý 4/2019 đến Quý 4/ 2020) - mức tăng trưởng hàng năm cao nhất trong hai thập kỷ qua. Bà Kate Everett-Allen, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường nhà ở quốc tế của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank (Anh) cho biết thêm tình trạng này sẽ “diễn ra cho đến hết năm nay và năm sau, trước khi tạm lắng”, theo CNN.

Hiệu ứng Covid-19

Đại dịch là một bước ngoặt bất ngờ khiến giá nhà đất tăng mạnh. Việc cắt giảm lãi suất khiến các khoản vay thế chấp trở nên “phải chăng” hơn, và việc tạm thời giảm thuế mua nhà ở một số thị trường đã thúc đẩy nhu cầu mua nhà.

Ông Richard Donnell, Giám đốc nghiên cứu tại nền tảng bất động sản Zoopla của Anh cho biết: “Nếu bạn buộc người dân ở nhà trong nhiều tháng, họ sẽ nhanh chóng xem xét lại những mong muốn về ngôi nhà của mình”. Khi mọi người phải làm việc hay học tập tại nhà, "cuộc đua giành không gian" sẽ diễn ra rất nhanh.

Những người giàu ở một số nơi đã rời thành phố để tìm những ngôi nhà lớn hơn ở ngoại ô với nhiều không gian mở. Tình trạng tài chính của họ tốt hơn so với trước khi đại dịch xảy ra, vì cắt giảm chi tiêu cho các kỳ nghỉ và ăn uống. Do đó, họ có thể chi nhiều hơn vào khoản mua nhà.

Một khu dân cư tại Auckland, New Zealand. Ảnh: Bloomberg

Ông Henry Pryor, một môi giới ở Anh cho biết: "Mười hai tháng trước, mọi người đã hoảng loạng, đổ xô đi mua giấy vệ sinh vì sợ hết hàng. Đó cũng là cảm giác của chúng ta vào lúc này (trên thị trường nhà đất)".

Giá nhà ở Anh đã tăng 8,5% vào năm 2020 so với năm 2019 - tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất kể từ năm 2014. Tại Mỹ, lượng nhà bán ra vào năm 2020 đạt mức cao nhất kể từ năm 2006. Giá nhà đã tăng 9% trong năm 2020 và vẫn đang trên đà tăng mạnh, với giá trung bình của một ngôi nhà đạt mức cao lịch sử 329.100 USD vào tháng 3.

Ông Hitesh Oberoi, Giám đốc điều hành của Công ty Info Edge với cổng thông tin bất động sản lớn nhất Ấn Độ, cho biết: “Rất nhiều người muốn mua nhà lớn hơn. Họ cảm thấy rằng mình sẽ nhận được những giao dịch tốt vì nền kinh tế đang tuột dốc”.

Các chính phủ bắt đầu can thiệp

Ở một số quốc gia, chính phủ đã và đang tìm cách để ngăn “cơn sốt” nhà ở. Giá nhà ở “các thành phố cấp 1” tại Trung Quốc bao gồm Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải và Quảng Châu tăng trung bình 12% vào tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà phân tích tại công ty dịch vụ tài chính Societe Generale cho biết: “Bắc Kinh đang quyết tâm hơn bao giờ hết trong công tác kiềm chế dùng đòn bẩy tài chính trong bất động sản”.

Bà Michelle Lam, chuyên gia kinh tế tại Societe Generale cho biết: “Hơn 30 thành phố, chiếm 1/5 tổng doanh số toàn quốc vào năm 2019, đã triển khai các biện pháp thắt chặt trọng yếu”.

Cô nói thêm: “Những biện pháp này bao gồm hạn chế mua và bán, hạn chế tín dụng, tăng thời gian lưu giữ nhà để được miễn thuế và vá các lỗ hổng thông qua các vụ ly hôn giả”. Trong quá khứ, một số cặp vợ chồng đã đệ đơn ly hôn để tránh bị giới hạn quyền sở hữu tài sản cho gia đình.

Hạ Thái

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98