Bí mật đằng sau công ty có cổ phiếu tăng hơn 5,500%

18/05/2021 20:00
18-05-2021 20:00:00+07:00

Bí mật đằng sau công ty có cổ phiếu tăng hơn 5,500%

Từ khi IPO vào năm 2014 đến nay, cổ phiếu của Shift, một công ty thử nghiệm phần mềm tại Nhật Bản, đã tăng hơn 5,500%. CEO Masaru Tange đã tiết lộ chiến lược bất ngờ để đưa cổ phiếu của công ty trở thành một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất tại Nhật Bản: Mua lại các công ty nhỏ hơn và nâng lương cho nhân viên của các công ty đó. 

CEO Masaru Tange

Chiến lược của Shift là mua lại các doanh nghiệp khác ở phần dưới của chuỗi cung ứng thuộc lĩnh vực phầm mềm và tăng lương cho kỹ sư của các doanh nghiệp này. Tange chia sẻ, để làm được điều này và vẫn duy trì được mức giá cạnh tranh, công ty đã cắt giảm các công ty trung gian trong quá trình gia công. Bằng cách này, Shift có được nhiều nhân viên hơn, qua đó doanh số cũng tăng lên.

Giá cổ phiếu của Shift đã tăng hơn 5,500% từ khi công ty lên sàn vào năm 2014 và hiện là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất trên sàn chứng khoán Nhật Bản. Vốn hóa thị trường của công ty đã tăng lên hơn 2.3 tỷ USD, trong đó Tange sở hữu 33% cổ phần, tương đương 770 triệu USD.

Vị CEO 46 tuổi cho biết mô hình kinh doanh của anh ấy là cố gắng loại bỏ sự kém hiệu quả trong ngành công nghiệp phần mềm Nhật Bản. Tại đây, các nhà thầu phụ thường nhận được một khoản tiền từ đơn đặt hàng, trước khi chuyển đến một công ty khác. Ông nói thêm, việc thực hiện chiến lược M&A cũng là một bước đột phá, khi công ty mua lại một doanh nghiệp và tìm cách giảm chi phí.

Nhà sáng lập Shift chia sẻ: “Yếu tố thôi thúc mạnh mẽ tôi là ‘giải cứu’ những nhân viên trẻ tuổi. Tôi muốn tạo ra một môi trường làm việc công bằng thông qua hình thức M&A”.

Tange sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình dân tại thành phố Hiroshima, phía tây nam Nhật Bản. Cả bố và mẹ anh đều là viên chức nhà nước. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí và trải qua hơn 5 năm làm việc cho một công ty tư vấn, Tange bắt đầu thành lập Shift vào năm 2005.

Ban đầu, Shift cung cấp dịch vụ tư vấn về cách giúp cải thiện lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Đến năm 2009, công ty đã đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh thử nghiệm phần mềm. 

Tange chia sẻ, anh mong muốn thay đổi nhận thức của các kỹ sư rằng thử nghiệm phần mềm là công việc hạng 2. Việc trả lương cho họ với mức cao hơn chính là để thay đổi nhận thức đó.

Chẳng hạn, đối với một dịch vụ có giá thị trường là 2 triệu Yên Nhật, (khoảng 18,280 USD), Shift chỉ tính giá 15 triệu Yên. Việc áp dụng giá cạnh tranh như vậy giúp công ty giành được nhiều khách hàng hơn các công ty khác. Bên cạnh đó, Shift cũng nâng lương cho kỹ sư từ mức khoảng 500,000 Yên lên 800,000 Yên. Để có thể thực hiện được điều này, việc cần làm là loại bỏ đơn vị trung gian.

Năm 2016, Shift đã mua lại công ty của Yusuke Sato. Từ đó, lập trình viên phần mềm này cho biết mức lương của anh ta đã tăng hơn 70%. Sato bộc bạch: "Việc gia nhập Shift là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi”.

Tính tới cuối tháng 2/2021, Shift có tổng cộng 3,308 kỹ sư làm việc cố định, tăng hơn 14 lần từ mức 228 kỹ sư vào thời điểm cuối tháng 11/2015. Trong khoảng thời gian này, Shift đã mua lại ít nhất 14 công ty nhỏ hơn.

Theo ông Go Saito, chuyên gia phân tích tại Credit Suisse Group AG, việc gia tăng số lượng kỹ sư sẽ giúp công ty cải thiện hoạt động kinh doanh, qua đó trực tiếp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Trong một báo cáo hồi tháng 2/2021, ông Saito nêu: “Shift đã tạo ra một môi trường để các kỹ sư phát triển kỹ năng của họ, trau dồi nguồn nhân lực chất lượng cao".

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2020, doanh thu của Shift đạt 28.7 tỷ Yên, hơn gấp 3 lần so với ba năm trước đó. Lợi nhuận cũng tăng lên 1.6 tỷ Yên, từ mức 208 triệu Yên. Trong năm tài chính này, công ty kỳ vọng doanh số sẽ tăng lên mức kỷ lục 45 tỷ Yên.

Theo ông Saito, tại Nhật Bản, các kỹ sư phần mềm được trả lương thấp hơn so với tại Mỹ và tình trạng thiếu nguồn lao động này cũng đang xảy ra. Đây là lý do để mô hình thử nghiệm phần mềm gia công của Shift đi vào hoạt động. 

“Chúng tôi là đơn vị lớn nhất tại Nhật Bản trong lĩnh vực này. Tôi ước tính doanh thu sẽ đạt 100 tỷ Yên”, Tange tiết lộ về mục tiêu doanh thu của công ty cho năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2025.

Theo ông Saito, vấn đề then chốt đối với Shift là liệu công ty có thể tiếp tục gia tăng số lượng kỹ sư hay không.

Điều đó còn cần phải chờ xem. Tuy nhiên, đối với Tange, ít nhất anh vẫn luôn tự tin. “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu thôi,” Tange chia sẻ.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98