Bộ Tài chính nói gì về việc ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm?

04/05/2021 20:50
04-05-2021 20:50:02+07:00

Bộ Tài chính nói gì về việc ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm?

Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với NHNN nghiên cứu và hoàn thiện cơ chế chính sách để tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

* Để bảo hiểm nhân thọ thôi dở dở ương ương

* Bảo hiểm nhân thọ 'ép' khách hàng: Hoa hồng 'khủng'

Đây là thông tin được đại diện Bộ Tài chính trả lời trong lĩnh vực bảo hiểm về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện ép khách hàng vay vốn mua bảo hiểm mới được phê duyệt cho vay.

Cụ thể, đại diện Bộ Tài chính cho biết pháp luật kinh doanh bảo hiểm hiện nay quy định các nguyên tắc, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng.

Bên cạnh đó, pháp luật hiện hành không quy định cụ thể hoặc giới hạn về các sản phẩm bảo hiểm bán qua kênh ngân hàng. Trong khi đó, các hợp đồng đại lý bảo hiểm ký với ngân hàng cũng không yêu cầu sản phẩm bảo hiểm phải được bán kèm hay gắn với các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng.

Việc ký kết và thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm được áp dụng theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm với ngân hàng nhưng phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật khác có liên quan.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết trong hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng, việc quản lý, giám sát nhân viên ngân hàng trực tiếp bán bảo hiểm phải đảm bảo tuân thủ các quy định theo hợp đồng đại lý đã ký.

Ngân hàng ép khách vay vốn mua bảo hiểm ảnh 1
Bộ Tài chính cho biết sẽ phối hợp với NHNN để có cơ chế chính sách tăng cường quản lý và giám sát hoạt động bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngay sau khi nhận được phản ánh về tình trạng một số ngân hàng, tổ chức tín dụng có biểu hiện ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đại lý qua kênh ngân hàng.

Cơ quan quản lý cũng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phối hợp với các ngân hàng phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nếu có. Đồng thời, khuyến khích các đơn vị thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm.

Bộ Tài chính cũng cho biết trong thời gian tới, để kênh phân phối này đạt hiệu quả và không ảnh hưởng tới quyền lợi người mua bảo hiểm, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế chính sách và tăng cường quản lý, giám sát hoạt động bán bảo hiểm của các đại lý là tổ chức tín dụng.

Đồng thời, Bộ này cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm với các ngân hàng, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, và có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời trường hợp có vi phạm.

Trước đó, sau khi nhiều khách hàng phản ánh về tình trạng bị ép mua bảo hiểm mới được làm thủ tục cho vay, NHNN đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng yêu cầu tuân thủ các quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm và đại lý bảo hiểm.

Cụ thể, NHNN yêu cầu tất cả ngân hàng chấp hành nghiêm các quy định về kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, cơ quan này nhấn mạnh các ngân hàng không được gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định trọng việc chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng khi tư vấn. Trường hợp phát hiện cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định liên quan hoạt động này, cơ quan quản lý yêu cầu ngân hàng phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.

Quang Thắng

ZING





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

‘Doanh nghiệp bảo hiểm tự minh bạch, khách hàng ắt sẽ tin’

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kỳ vọng năm 2024, thị trường bảo hiểm sẽ có nhiều biến chuyển tích cực.

Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu còn 10 năm được hưởng lương hưu

Cử tri đề xuất giảm thời gian đóng BHXH tối thiểu xuống 10 năm được hưởng lương hưu. Các chuyên gia cho rằng, thời gian đóng BHXH ngắn có lương hưu vẫn hơn những...

Trên 93% dân số Việt Nam được bảo vệ sức khỏe từ nguồn Bảo hiểm Y tế

Năm 2022 chỉ có hơn 150 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế thì đến năm 2023, con số này đã tăng lên tới gần 175 triệu lượt, tăng trên 23,4 triệu lượt so với...

Bảo hiểm Xuân Thành đổi tên thành Bảo hiểm LPBank

Từ ngày 01/02/2024, Tổng CTCP Bảo hiểm Xuân Thành chính thức đổi tên thành Tổng CTCP Bảo hiểm LPBank. Nhận diện thương hiệu và địa chỉ trụ sở chính cũng sẽ được...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98