Các ngân hàng Trung Quốc lao dốc

14/05/2021 08:52
14-05-2021 08:52:19+07:00

Các ngân hàng Trung Quốc lao dốc

Hàng loạt ngân hàng lớn tại Trung Quốc đối mặt tình trạng lợi nhuận tăng trưởng yếu ớt và giá cổ phiếu sụt giảm mạnh bất chấp việc nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19.

Theo Nikkei Asian Review, năm 2021 được kỳ vọng sẽ đánh dấu bước khởi đầu trong chu kỳ phục hồi kéo dài của các ngân hàng thương mại tại Trung Quốc sau năm 2020 đầy khó khăn. Năm ngoái, tổng lợi nhuận ròng của các ngân hàng Trung Quốc sụt giảm 2,7%. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm qua các nhà băng Trung Quốc chứng kiến lợi nhuận giảm.

Trong quý I năm nay, lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc có tăng, nhưng ở mức rất thấp 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thua xa mức dự báo 5% của giới chuyên gia tài chính quốc tế.

Lợi nhuận của bốn ngân hàng lớn nhất Trung Quốc - bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) và Ngân hàng Trung Quốc (BOC) - tăng ít hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng không đạt kỳ vọng của giới phân tích.

Lợi nhuận của ngân hàng Trung Quốc gặp nhiều khó khăn để tăng trưởng ảnh 1
Các ngân hàng Trung Quốc chứng kiến lợi nhuận tăng chậm và giá cổ phiếu sụt giảm. Ảnh: Reuters.

Kết quả kinh doanh không thuận lợi đã chặn đứng đà tăng giá của cổ phiếu ngân hàng. Chỉ số chứng khoán ngân hàng tại Trung Quốc đại lục lao dốc 7% so với mức đỉnh hồi tháng 2 do giới đầu tư lo ngại các ngân hàng Trung Quốc sẽ tụt hậu so với những đối thủ quốc tế.

Việc nợ xấu tại các ngân hàng tăng vọt là một trong những lý do khiến các nhà đầu tư lo ngại. Thống kê của Nikkei cho thấy tổng nợ xấu của bốn ngân hàng lớn nhất Trung Quốc tăng 22% trong năm 2020 lên 152,5 tỷ USD.

Do dịch Covid-19, các ngân hàng thương mại Trung Quốc phải thực hiện “nghĩa vụ quốc gia”, bao gồm giảm phí và lãi suất cho vay, giãn nợ và tăng quy mô các gói vay ưu đãi để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Lợi nhuận của ngân hàng Trung Quốc gặp nhiều khó khăn để tăng trưởng ảnh 2
Vụ bê bối Huarong có thể ảnh hưởng đến các ngân hàng Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nhà phân tích Judy Zhang của Citigroup dự báo lợi nhuận của các ngân hàng Trung Quốc sẽ tiếp tục thấp trong năm nay và năm 2022 bất chấp việc nền kinh tế nước này phục hồi.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng cũng lo lắng về ảnh hưởng của vụ bê bối tại China Huarong Asset Management - công ty quản lý nợ xấu lớn nhất Trung Quốc - đối với các ngân hàng thương mại.

Huarong là một trong những doanh nghiệp nhà nước nợ trái phiếu quốc tế nhiều nhất trên toàn thế giới. Huarong nợ các trái chủ trong và ngoài nước 42 tỷ USD. Theo thống kê của Bloomberg, Huarong sẽ phải trả nợ khoảng 17,1 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Linh Đỗ

ZINg






MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98