Cảng Việt Nam thiệt đơn, thiệt kép

10/05/2021 06:26
10-05-2021 06:26:59+07:00

Cảng Việt Nam thiệt đơn, thiệt kép

Các hãng tàu nước ngoài đang thu phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC) từ khách hàng nhập khẩu ở mức cao nhưng chỉ trả lại cho cảng tại VN bằng 30 - 45% mức thu.

Cảng Việt Nam thiệt đơn, thiệt kép
Phí bốc dỡ tại các cảng biển VN đang thấp hơn nhiều so với khu vựcẢnh: Ngọc Thắng

Khi các hãng tàu tăng cước vận tải biển cao gấp 8 - 10 lần, phí THC trả cho các cảng VN vẫn y như cũ.

Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải VN (VISABA) vừa có công văn gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phòng Thương mại - Công nghiệp VN, Cục Hàng hải VN kiến nghị điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container khu vực các cảng biển khu vực 1 (không bao gồm khu vực cảng Lạch Huyện) tăng 10% mỗi năm trong 3 năm liên tục từ ngày 1.7.2021; các cảng biển nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải phí bốc dỡ container tăng ít nhất 20% so với mức tối thiểu đã được quy định tại Thông tư 54 từ ngày 1.7.2021 và lộ trình tăng 10% cho 3 năm sau đến 2023.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nhữ Đình Thiện (ảnh), Phó tổng thư ký VISABA, xung quanh việc này.

Ảnh: Ng.Nga

* Kiến nghị của VISABA cho rằng phí bốc dỡ hiện tại các cảng biển VN quá thấp so với các nước. Thế nhưng, đề xuất tăng phí THC lúc này liệu có ảnh hưởng đến chi phí của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cảng biển?

- Hoàn toàn không vì giá bốc xếp tính luôn trong cước vận tải mà chính hãng tàu thu từ doanh nghiệp rất cao từ trước đến nay, nhưng trả cho dịch vụ cảng biển rất thấp do biểu giá phí khống chế của chúng ta rất thấp. Chẳng hạn, các hãng tàu nước ngoài đang thu từ khách hàng xuất nhập khẩu VN riêng phí bốc dỡ là 114 - 173 USD/container (tùy 20 feet hay 40 feet), ngang bằng trong khu vực. Tuy nhiên, tại các cảng biển VN, các hãng tàu ngoại đều đang trả cho các cảng phí bốc dỡ tối thiểu theo quy định là 33 USD/teu (20 feet) tại khu vực Đình Vũ, 52 USD/teu tại khu vực Cái Mép và 41 USD/teu tại khu vực TP.HCM. Chỉ riêng mức chênh lệch giữa mức thực thu từ khách hàng và thực trả cho cảng của các hãng tàu nước ngoài rất lớn từ 68 - 87 USD/teu. Nếu không thay đổi, mỗi năm chúng ta mất hàng tỷ USD vào túi các hãng tàu nước ngoài. Họ đang hưởng lợi rất lớn từ nguồn tài nguyên quốc gia chúng ta. Ngoài ra, khung giá bốc dỡ tại cảng biển VN hiện tại thấp hơn cả cảng sông ở Campuchia, tối thiểu là 52 - 77 USD/cont., dự thảo sửa đổi Thông tư 54 dự kiến tăng 57 - 85 USD/cont., đề xuất của VISABA là 62,4 - 92,4 USD/cont. Mức phí này tại cảng của Singapore là 111 - 159 USD/cont., Hồng Kông là 130 - 197 USD/cont., Trung Quốc là 97 - 149 USD/cont., Myanmar 165 - 330 USD/cont., Indonesia 92 - 148 USD/cont. và Campuchia 65 - 99 USD/cont… Phí THC chỉ là phần thu dịch vụ rất nhỏ trên bờ trong gói hãng tàu thu từ doanh nghiệp, tại VN, các hãng tàu còn thu khách hàng các phí seal, chứng từ, điện giao hàng, phụ phí giảm thải lưu huỳnh, phụ phí xăng dầu, phí cân bằng container, phí cân bằng thiết bị…

Thực tế, kết quả kinh doanh của các hãng tàu ngay trong năm Covid-19 vẫn lớn hơn nhiều những năm trước dịch. Việc Chính phủ cho điều chỉnh tăng biểu giá tối thiểu phí THC sẽ tạo điều kiện cho các cảng VN có đủ nguồn lực, mạnh dạn đầu tư, tái đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ logistics để xứng đáng với giá trị tài nguyên hữu hạn quốc gia.

* Tại sao trong đề xuất, hiệp hội lại phân ra tỷ lệ tăng 10% với cảng khu vực 1 và 20% trong năm nay với 2 cảng nước sâu Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải?

- Việc này tùy thuộc vào công suất sử dụng tại các cảng. Hiện tại, cảng khu vực 1 (không bao gồm khu vực cảng Lạch Huyện) mới đạt 60 - 70% công suất khả dụng trong khi hai cảng nước sâu đang vượt xa công suất thực tế đến 15%. Riêng khu vực Cái Mép với 4 cảng TCIT, TCTT, CMIT và SSIT, trong năm 2020, công suất khai thác đều tăng, từ 6 - 22%.

Thực tế, việc điều chỉnh phí THC tăng không đáng kể so với vận tải biển tăng như vũ bão trong năm qua, từ 1.500 - 2.000 USD/cont. lên 8.000 - 10.000 USD/cont., so với loạt phí khác và mức hưởng lợi của hãng tàu cũng như chênh lệnh giá bốc dỡ của cảng VN so với các nước. Phí bốc dỡ tại cảng biển các nước luôn cao hơn cảng VN trong khi quy mô đầu tư và dịch vụ ngang tầm. Thế nên, mọi thay đổi về phí cũng đang hướng đến tiệm cận với mức thu của các nước. Cần lưu ý, phụ phí bốc dỡ áp dụng tại VN từ ngày 1.6.2007 với mức 50 - 75 USD/cont. Sau 14 năm, các hãng tàu thu tăng đến 2,5 lần, trong khi biểu giá của chính chúng ta quy định lại đang giảm đi... 30 - 40%. Với quy định như vậy, hiện các hãng tàu đang trả cho cảng VN chỉ bằng 30 - 45% mức họ thu từ khách hàng. Các doanh nghiệp khai thác cảng vẫn thường nói đùa phí THC là không có khái niệm lạm phát, thậm chí sau 14 năm còn giảm mạnh.

* Kết quả kinh doanh của các hãng tàu lớn thế giới trong quý 1 tăng khủng, thậm chí có hãng tàu tăng cao gấp 26 lần. Vậy doanh nghiệp khai thác cảng biển chắc chắn cũng được “thơm lây” từ lợi nhuận khủng của các hãng tàu?

- Thoạt nghe có vẻ liên quan, nhưng biểu giá phí THC của chúng ta được xây dựng và quản lý theo mô hình “giá bình ổn”, mức tối thiểu và tối đa mà đa số các cảng thu theo mức tối thiểu Bộ GTVT áp. Như tôi nói ở trên, phí THC của chúng ta không những không tăng mà đã giảm 30 - 40% so cách đây 14 năm. Hiện tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp cảng biển VN so với một số doanh nghiệp cảng niêm yết trong khu vực cũng thấp hơn nhiều. Theo Hãng tin Bloomberg công bố cuối tháng 4 vừa qua, tỷ suất lợi nhuận trung bình của doanh nghiệp cảng VN đạt 34,4% trong khi mức trung bình khu vực là 58,1%.

Nguyên Nga

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98