Cổ phiếu thép tăng chóng mặt, Bank of America cảnh báo bong bóng

10/05/2021 13:08
10-05-2021 13:08:44+07:00

Cổ phiếu thép tăng chóng mặt, Bank of America cảnh báo bong bóng

Giá thép ở Mỹ tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 1 năm, cổ phiếu thép ở Phố Wall không ngừng tăng nhiệt...

Ảnh minh hoạ.

Giá thép ở Mỹ đang cao kỷ lục, khiến giá cổ phiếu thép trên thị trường chứng khoán Phố Wall tăng chóng mặt. Trong cảnh báo vừa đưa ra, ngân hàng Bank of America cho rằng bong bóng cổ phiếu thép có thể đang hình thành.

Đầu năm ngoái, đại dịch Covid-19 khiến ngành sản xuất thép của Mỹ ngã quỵ, buộc các hãng thép phải cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nền kinh tế sụt giảm mạnh. Khi kinh tế Mỹ phục hồi mạnh, các lò luyện thép ở nước này  phản ứng kịp, dẫn tới tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung thép.

GIÁ THÉP TĂNG GẤP 3 LẦN SAU MỘT NĂM

Sau khi rớt xuống đáy khoảng 460 USD/tấn trong năm ngoái, giá thép cuộn cán nguội tiêu chuẩn ở Mỹ hiện đã tăng lên mức khoảng 1.500 USD/tấn, tương đương tăng gấp hơn 3 lần. Đây là một mức giá kỷ lục và cao gấp khoảng 3 lần so với giá thép bình quân của 20 năm ở Mỹ.

Cổ phiếu thép vì thế cũng không ngừng tăng nhiệt ở Phố Wall. Sau khi trượt về mức thấp kỷ lục vào tháng 3 năm ngoái vì nỗi lo công ty phá sản, cổ phiếu US Steel đã tăng 200% trong vòng chỉ 12 tháng. Cổ phiếu Nucor tăng 76% từ đầu năm đến nay.

“Đà tăng này sẽ không kéo dài. Rất phù hợp nếu gọi đây là một bong bóng”, nhà phân tích Timma Tanners của Bank of America nói với trang CNN Business.

Bong bóng giá thép là cuộc tranh luận mới nhất xung quanh những cơn sốt trên thị trường tài chính và hàng hoá cơ bản ở Mỹ cũng như trên toàn cầu, trong kỷ nguyên lãi suất siêu thấp. Cổ phiếu, tiền ảo, nguyên vật liệu thô, các công ty séc trắng SPAC… tất cả đều tăng giá chóng mặt trong năm nay.

Theo bà Tanners, sự khan hiếm nguồn cung thép đang đẩy giá thép và giá cổ phiếu thép tăng cao, nhưng nguồn cung sẽ sớm đuổi kịp nhu cầu và giá cả sẽ đảo chiều chóng mặt.

 “Chúng tôi cho rằng sẽ có sự điều chỉnh, và khi điều chỉnh xảy ra, đó thường là điều chỉnh quá mức”, nhà phân tích với kinh nghiệm 2 thập kỷ theo dõi ngành thép nhận định.

Ông Phil Gribbs, Giám đốc phụ trách nghiên cứu thị trường kim loại thuộc KeyBanc Capital Markets, nhất trí rằng giá thép đang ở mức cao không bền vững.

“Giá thép hiện nay giống như giá dầu 170 USD/thùng. Đến một lúc nào đó, mọi người sẽ nói: ‘Tôi sẽ không lái xe nữa. Tôi đi xe bus vậy’”, ông Gibbs nói với CNN Business. “Sự điều chỉnh này sẽ rất mạnh mẽ và chỉ là vấn đề thời gian”.

Thậm chí, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cũng đã thừa nhận rủi ro của sự đầu cơ thái quá đang diễn ra.

“Các bạn đang chứng kiến sự phù phiếm trên thị trường vốn. Đó là một sự thật. Tôi không nói rằng việc này chẳng liên quan gì đến chính sách tiền tệ, nhưng đó còn là một hệ quả của chiến dịch tiêm chủng và việc mở cửa trở lại nền kinh tế”, ông Powell nói trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tháng 4 của Fed.

"ẨN SỐ" THUẾ QUAN THÉP

Không chỉ thiếu thép, nền kinh tế Mỹ còn đang bị không đủ nguồn cung nhiều mặt hàng khác để đáp ứng nhu cầu phục hồi tăng trưởng sau đại dịch, từ con chip máy tính, gỗ, cho tới chlorine để khử khuẩn…

Cách đây ít ngày, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo thế giới hiện không có đủ đồng, lithium và đất hiếm để thúc đẩy các tham vọng về năng lượng sạch toàn cầu. Một báo cáo của Bank of America cảnh báo nguồn cung đồng của thế giới đang cạn dần.

Tuy nhiên, giới phân tích nói rằng toàn bộ công suất thép của Mỹ bị tạm dừng trong thời gian đại dịch đã được khôi phục. Đó là lý do vì sao bà Tanners bày tỏ tin tưởng rằng tình trạng thiếu cung thép sẽ sớm được khắc phục, và giá thép sẽ sụt giảm trở lại. Theo bà Tanners, theo kinh nghiệm lịch sử, cổ phiếu thép thường có khuynh hướng đạt đỉnh khoảng 1 tháng trước giá thép.

Ngược lại, cũng có những ý kiến cho rằng không nên xem thường sức mạnh của sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Một đợt tăng trưởng mạnh mẽ kéo dài của nền kinh tế thế giới có thể tạo ra đủ nhu cầu thép để giữ giá thép ở mức cao. Ngoài ra, các quy định môi trường siết chặt của Trung Quốc có thể hạn chế nguồn cung thép của nước này.

Một “nhân tố bí ẩn” đối với giá thép và cổ phiếu thép ở Mỹ là số phận của thuế quan mà chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi năm 2018 áp lên phần lớn thép nhập khẩu vào nước này nhằm bảo hộ ngành thép trong nước. Nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden rút lại thuế quan này, nguồn cung thép ở Mỹ sẽ bớt căng thẳng và giá thép sẽ hạ nhiệt.

Bà Tanners cho rằng điều này có thể xảy ra sau 12 tháng nữa. “Chúng ta đang bảo hộ một ngành công nghiệp mà nguồn cung bị thiếu và giá đang cao gấp ba lần bình quân lịch sử”, bà Tanners nhấn mạnh.

An Huy

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98