Dân Philippines kiếm tiền ảo bằng cách... chơi game

18/05/2021 15:00
18-05-2021 15:00:00+07:00

Dân Philippines kiếm tiền ảo bằng cách... chơi game

Khi đại dịch Covid-19 tấn công Philippines, người dân ở thành phố Cabanatuan, phía bắc Manila, đã tìm ra một cách độc đáo để giảm bớt khó khăn do phong tỏa gây ra: Chơi điện tử.

Tuy nhiên, họ không chỉ chơi để giải trí. Trò chơi Axie Infinity của SkyMavis còn cho phép người chơi kiếm thu nhập thông qua các token không thể thay thế được (hay còn gọi là NFT) và tiền điện tử bằng cách nuôi, chiến đấu với các con vật có tên là Axies. Thậm chí, họ còn có thể mua bán chúng.

Một bộ phim tài liệu nhỏ mới có tên “Chơi để kiếm tiền”, được công ty tư vấn tiền điện tử Emfarsis phát hành hôm thứ Năm trên YouTube, đã theo chân một số người Philippines chơi trò chơi này - một bà mẹ, ba doanh nhân trẻ, một sinh viên mới tốt nghiệp đại học, một người lái xe kéo, một cặp vợ chồng lớn tuổi và là một trong những người đầu tiên ở thành phố Cabanatuan phát hiện ra Axie Infinity.

Theo bộ phim, hiện tượng này bắt đầu vào mùa hè năm ngoái và bùng nổ sau khi một bài báo của Coindesk được xuất bản vào tháng 8 thúc đẩy đáng kể lượng người chơi. Gần 60,000 người hiện đang chơi Axie Infinity, Jeffrey Zirlin, trưởng bộ phận tăng trưởng của Axie nói với CNBC.

Mặc dù trò chơi này không có biên giới, nhưng nó đã thực sự thành công ở Philippines, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Theo IHS Markit, GDP của quốc gia này đã giảm 9.6% vào năm 2020, mức giảm hàng năm lớn nhất từng được ghi nhận kể từ khi việc thu thập dữ liệu được bắt đầu vào năm 1946. Một số thành phố chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến số ca nhiễm vào cuối tháng 3, dẫn đến những đợt phong tỏa bắt buộc mới. Nghiên cứu tương tự cho thấy khoảng 26 triệu người - gần 1/4 dân số - bị ảnh hưởng bởi những đợt phong tỏa mới nhất đó.

Lúc đầu, tôi không tin mình có thể kiếm được tiền bằng cách chơi trò này, nhưng tôi đã thử nó. Do đại dịch, chúng tôi không có cách nào để kiếm tiền. Đó là lý do tại sao nhiều người chơi nó ở thành phố Cabanatuan này”, một người chơi cho biết.

Một cặp vợ chồng lớn tuổi chủ cửa hàng cũng chơi ngay cả khi đang làm việc. “Tôi chơi trong lúc trông cửa hàng. Ngay cả khi bị thua, tôi vẫn sẽ chơi”, người chồng, Lolo, 75 tuổi, nói.

Axie Infinity sử dụng NFT cho các quyền đối với mỗi vật nuôi được mua. Để phát triển những vật nuôi này, bạn cần mua hoặc tích lũy SLP. Bạn có thể bán những con vật nuôi hoặc SLP này để lấy tiền điện tử, sau đó đổi sang đồng nội tệ tương ứng của bạn.

Khi bạn tham gia trò chơi, nó giống như chơi cờ vua. Đó là một trò chơi chiến lược”, Howard, người vừa tốt nghiệp đại học, chia sẻ trong bộ phim tài liệu.

Axie Infinity lấy cảm hứng từ Pokémon và CryptoKitties. Trò chơi thứ hai là một trong những cái tên đầu tiên làm cho trò chơi kiếm tiền điện tử trở nên phổ biến.

Miễn là bạn có điện thoại và internet là có thể chơi”, Zirlin nói với CNBC.

Axie là nền kinh tế của chính nó. Nó có thể có những biến động như bất kỳ thị trường mới nổi nào dựa trên các yếu tố vĩ mô, nhưng về dài hạn, chúng tôi tin rằng quốc gia kỹ thuật số của mình sẽ có mức tăng trưởng GDP cao, điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong trò chơi của chúng tôi”, Zirlin nói.

Zirlin dự đoán sẽ có nhiều trò chơi được thêm vào cùng với Axie Infinity, tạo ra một vũ trụ trò chơi, cũng như khả năng truy cập rộng rãi hơn thông qua máy tính thay vì chỉ trên điện thoại di động.

Quan trọng là chúng tôi có tiền để ăn, tránh được nợ nần và sống qua ngày. Nó duy trì nhu cầu hàng ngày, giúp thanh toán các hóa đơn và những khoản nợ của chúng tôi. Tôi rất biết ơn Axie Infinity vì bằng cách nào đó nó đã giúp chúng tôi”, một bà mẹ ba con cho biết trong phim tài liệu.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98