Fitch: Giá thép toàn cầu đến 2022 mới “hạ nhiệt”

25/05/2021 14:17
25-05-2021 14:17:13+07:00

Fitch: Giá thép toàn cầu đến 2022 mới “hạ nhiệt”

Fitch nâng dự báo giá thép toàn cầu trong nửa đầu năm nay lên bình quân 800 USD/tấn, từ mức 660 USD/tấn trước đó...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Công ty phân tích thị trường Fitch Solutions vừa mạnh tay nâng dự báo giá thép toàn cầu trong nửa đầu năm nay lên bình quân 800 USD/tấn, từ mức 660 USD/tấn trước đó.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh sự thiếu hụt nguồn cung so với nhu cầu tiếp tục đẩy giá thép lên cao hơn.

Giá thép thế giới đã tăng mạnh từ quý 4/2020, lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2008. Gần đây, giá thép bình quân toàn cầu đã lên mức 883 USD/tấn, so với mức chỉ 582 USD/tấn trong năm ngoái.

“Chúng tôi cho rằng đợt tăng giá thép này sẽ đi vào ổn định khi bước sang nửa sau của năm nay. Nhưng chúng tôi không cho rằng giá thép sẽ giảm mạnh vào cuối năm. Đó là bởi nhu cầu vẫn mạnh mẽ, trong khi mức sản lượng lại đi ngang”, báo cáo của Fitch có đoạn viết.

Tuy nhiên, Fitch cho rằng sự lưỡng lự của những đối tượng ở hạ nguồn - các công ty xây dựng, nhà sản xuất hàng điện tử và thiết bị - trước mức giá thép cao như vậy sẽ gia tăng trong những tháng tới. Bên cạnh đó, lượng thép tiêu thụ trong ngành xây dựng của Trung Quốc cũng thường đạt đỉnh trong những tháng mùa hè hàng năm rồi suy yếu sau đó.

Ngoài nhu cầu cao của Mỹ và Trung Quốc hiện nay, Fitch cũng dự báo nhu cầu thép của châu Âu sẽ hồi phục sau đợt sụt giảm vào năm 2020 vì đại dịch.

Thép châu Âu chủ yếu được sản xuất trong lò hồ quang điện bằng nguyên liệu đầu vào là thép phế liệu. Trong khi đó, thép Trung Quốc chủ yếu được sản xuất trong lò cao chạy bằng than cốc và dùng quặng sắt làm nguyên liệu đầu vào. Sự khác biệt này khiến Fitch cho rằng sẽ có nhiều đối tượng ở hạ nguồn, nhất là các hãng sản xuất ô tô lớn và các nhà sản xuất thiết bị điện tử, sẽ ưa chuộng thép châu Âu trong thời gian tới để giảm phát thải carbon.

“Chúng tôi cũng dự báo mức độ nội địa hoá của các chuỗi cung ứng ngành thép sẽ gia tăng trong những năm tới, dẫn tới các ngành công nghiệp hạ nguồn sẽ sử dụng nhiều thép châu Âu hơn thép từ Trung Quốc”, Fitch nhận định.

Báo cáo của Fitch cho rằng trong dài hạn, giá thép toàn cầu sẽ giảm từ mức hiện tại. Nhu cầu sẽ bước vào giai đoạn bình ổn sau khi phục hồi mạnh trong năm 2021. Cùng với đó, sản lượng thép có thể vẫn ở mức cao, dẫn tới giá giảm nhiều trong năm 2022.

“Chúng tôi dự báo giá thép toàn cầu bình quân 600 USD/tấn trong năm 2022 và 535 USD/tấn trong thời gian 2023-2025. Tăng trưởng nhu cầu thép sẽ chậm lại ở Trung Quốc và chủ nghĩa bảo hộ thị trường thép gia tăng trên toàn cầu sẽ thúc đẩy sản xuất thép ở những nước bị ảnh hưởng. Sự kết hợp của hai yếu tố này sẽ giúp thị trường thép nới lỏng và kéo giá giảm trong trung hạn”, báo cáo nhận định.

Bình Minh

VnEconomy







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98