Nhờ đâu dòng ngân hàng kéo thị trường tăng?

28/05/2021 15:46
28-05-2021 15:46:59+07:00

Nhờ đâu dòng ngân hàng kéo thị trường tăng?

Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu ngân hàng ngày càng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư khi dòng tiền liên tục đổ vào nhóm này. Dòng ngân hàng liên tục trở thành trụ đỡ, kéo đà tăng của thị trường chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là một trong ba trụ kéo thị trường tăng điểm trong phiên 28/05 bên cạnh chứng khoán và dầu khí. Tất cả mã ngân hàng đều mang sắc xanh, thậm chí nhiều mã tăng trần như STB, LPB, NAB, BVB

Trong phiên 28/05, VN-Index tăng 16.89 điểm, kết phiên ở mức 1,320.46 điểm. Đóng góp cho mức tăng này chủ yếu là nhóm ngân hàng như BID, TCB, STB, CTG, MBB, VCB, VPB.

Nguồn: VietstockFinance

Sau chuỗi tăng liên tục với sắc xanh, STB tăng trần trong phiên 28/05 với giá 31,850 đồng/cp, đạt khối lượng giao dịch khủng hơn 73.8 triệu đơn vị. Thị giá STB đã tăng đến 32% chỉ trong vòng 1 tháng qua và tăng đến 88% so với đầu năm, khối lượng giao dịch bình quân cũng luôn cao, ở mức trên 35 triệu cp/ngày.

Cổ phiếu LPB tăng trần ở mức 28,000 đồng/cp (28/05) sau 3 phiên tăng liên tục. Thanh khoản của LPB trong các phiên gần đây luôn ở mức cao vài chục triệu đơn vị. So với đầu năm, thị giá LPB đã tăng đến 125%, khối lượng giao dịch bình quân trên 14 triệu cp/ngày.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu NAB trong phiên cũng đã tăng trần lên mức 23,300 đồng/cp nhưng kết phiên 28/05 quay về sắc xanh 23,000 đồng/cp, khối lượng giao dịch trong phiên gần 1.5 triệu cp. Cổ phiếu này bắt đầu tăng giá trong khoảng 1 tuần nay, tăng gần 20%. Nếu so với đầu năm, thị giá NAB đã tăng 55% nhưng thanh khoản không cao, chỉ bình quân 300,000 cp/ngày.

Ông Hoàng Công Tuấn -Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Vĩ mô của CTCK MBS cho biết trong những tháng gần đây, dòng tiền liên tục đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng và hiện vẫn đang tiếp diễn với nhiều yếu tố hỗ trợ.

Thứ nhất, kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng trong quý 1 khá tốt, thậm chí là tăng trưởng vượt kỳ vọng. Có nhiều yếu tố tác động như lãi suất huy động đầu vào giảm trong khi lãi suất cho vay giảm chậm hơn, NIM ngân hàng tốt hơn.

Thứ hai, liên quan đến trích lập dự phòng rủi ro theo Thông tư 03. Nhiều ngân hàng đến cuối quý 1 vẫn chưa áp dụng trích lập dự phòng nên mức trích dự phòng này không tăng tương ứng với trạng thái của nền kinh tế..

Thứ ba, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có thanh khoản cao và chính thanh khoản này hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân - những người muốn đầu tư và kiếm lời trong thời gian ngắn. Do đó, cổ phiếu ngân hàng có thanh khoản cao cộng thêm mức độ cho vay margin cao của các CTCK thu hút dòng tiền chính trong thời điểm hiện nay. Theo thống kê của MBS, 50% thanh khoản hiện nay của thị trường tập trung vào nhóm ngân hàng.

Hiện chưa có các yếu tố thay đổi những tác động này, do đó nhóm ngân hàng vẫn đang thu hút nhà đầu tư nhiều hơn so với mặt bằng chung các nhóm ngành khác.

Dự kiến đến khoảng giữa tháng, các nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể tạo đỉnh khi kết quả kinh doanh quý 2 ngân hàng bắt đầu phản ánh mức trích lập dự phòng rủi ro theo Thông tư 03. Ngoài ra, trong quý 1, nhiều ngân hàng đã ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động bancassurance, cũng như các ký kết độc quyền với các công ty bảo hiểm. Một số ngân hàng đã hạch toán khoản lợi nhuận đột biến này trong quý 1, chính khoản thu này đã giúp một số ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận từ 60-100% so với cùng kỳ. Và trong những quý tới, sẽ không còn yếu tố này nữa.

Thời điểm hiện tại, dòng vốn đầu tư của các nhà đầu tư sẽ vẫn tiếp tục tập trung vào nhóm ngân hàng, và phải đợi đến tháng 6 mới có khả năng điều chỉnh.

Cát Lam

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (11)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ 7? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...

Hàng trăm cổ phiếu lập kỷ lục mới dù VN-Index chưa vượt đỉnh cũ

Trong những tháng gần đây, VN-Index đã có những bước tiến nhanh chóng và thanh khoản cũng bùng nổ. Sự sôi động này gợi lại những kỷ niệm tươi đẹp của thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

17/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 16/04: Tự doanh mua ròng hơn 1.4 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 16/04, tự doanh và khối ngoại giao dịch cùng chiều, mua ròng lần lượt 1,422 tỷ đồng và 191 tỷ đồng.

Góc nhìn 17/04: Tiếp tục điều chỉnh?

CTCK Beta nhận định, trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao.

Lỗ nặng năm 2023, vốn chủ sở hữu VNECO 8 còn 1 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Xây dựng Điện VNECO 8 (HNX: VE8) do lợi nhuận sau thuế chưa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98