Nội thất Việt Nam vượt Trung Quốc vào Mỹ

08/05/2021 08:27
08-05-2021 08:27:52+07:00

Nội thất Việt Nam vượt Trung Quốc vào Mỹ

Thông tin trên vừa được tạp chí chuyên ngành có uy tín trong ngành nội thất Furniture Today công bố trong một nghiên cứu gần đây.

Xuất khẩu các sản phẩm gỗ và mặt hàng từ gỗ của Việt Nam sang các thị trường EU và Mỹ đều tăng tốt. Ảnh: Ng.Ng

Nội thất Việt sang Mỹ tăng 31%

Theo Furniture Today, năm 2020, Việt Nam đã xuất 7,4 tỷ USD đồ nội thất sang Mỹ, tăng 31% so với năm 2019. Trong khi đó, Trung Quốc đã xuất 7,33 tỷ USD sang thị trường này trong cùng kỳ, giảm 25% so với năm 2019. Furniture Today nhận định dù khoảng cách là tương đối nhỏ, nhưng vị trí của Việt Nam trên thị trường thế giới cho thấy ngành nội thất nước này đã phát triển như thế nào trong những năm qua.

Không chỉ có thị trường Mỹ, xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường EU cũng tăng rất tốt. Tháng 4 đạt 27 triệu USD, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang EU ước đạt 247,1 triệu USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong 2 năm trở lại đây, chính phủ Mỹ áp đặt mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các loại đồ nội thất. Nửa cuối năm 2018, khi thuế quan của Trung Quốc bắt đầu ở mức 10%, ngành công nghiệp này đã bắt đầu chuyển ra khỏi Trung Quốc. Các lô hàng đồ nội thất của Trung Quốc giảm 1% xuống 13,6 tỷ USD.

Trong khi đó, các lô hàng của Việt Nam đã tăng 9% lên 4,2 tỷ USD (từ 3,9 tỉ USD trong năm 2017). Chuyển biến “mạnh mẽ” hơn bắt đầu vào năm 2019, khi hàng nội thất Trung Quốc xuất sang Mỹ giảm 28% xuống còn 9,7 tỷ USD. Cùng thời điểm, hàng Việt Nam tăng 35% lên khoảng 5,7 tỷ USD.

Furniture Today dẫn lời Giám đốc điều hành của Tập đoàn nội thất Riverside (Mỹ) cho biết hàng nội thất phòng ngủ, phòng ăn, nội thất văn phòng và phòng làm việc tại nhà đều được doanh nghiệp này nhập khẩu phần lớn từ Việt Nam. Vị này cũng khẳng định Việt Nam phù hợp trong lĩnh vực sản xuất nội thất “như là nguồn cung hàng đầu” của doanh nghiệp. Cũng theo tạp chí trên, một số ý kiến khác nhận định thuế suất đối với hàng hóa từ Trung Quốc vào Mỹ đã tác động đến giá cả. Đại diện của Hãng Klaussner Home Furnishings cho biết doanh số bán hàng trong phân khúc gỗ từ Việt Nam đã tăng 10% trong năm 2020. Đồ nội thất bằng gỗ khác là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất từ Việt Nam với 1,9 tỷ USD, tăng 43% so với năm trước.

Cẩn trọng với các biện pháp phòng vệ thương mại

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, cũng cho biết xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh, hiện thị trường Mỹ chiếm hơn 60% tổng kim ngạch xuất khẩu nội thất và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam.

Tuy nhiên, ông cảnh báo: “Cũng cần “tỉnh táo” để thấy rõ những doanh nghiệp xuất khẩu nội thất chiếm trị giá lớn phần lớn là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong đó FDI từ Trung Quốc trong vài năm trở lại đây lại chiếm con số lớn”.

Có 2 lo lắng mà ngành sản xuất đồ nội thất cần nhìn thấy. Đó là khi các nhà đầu tư nước ngoài tìm cơ hội từ Việt Nam bằng việc tăng tốc đầu tư, tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu và tiền thuê mặt bằng sản xuất sẽ tăng mạnh gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp trong nước. “Những doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ hơn, trước sự “tấn công” ồ ạt của các doanh nghiệp ngoại, nguy cơ bị đào thải nhiều hơn”, ông Phương nhấn mạnh. Điều lo lắng thứ 2, theo ông Phương, là nguy cơ đồ gỗ và sản xuất từ gỗ của Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại nếu xuất hiện tình trạng doanh nghiệp ngoại đầu tư “núp bóng”, chỉ làm công đoạn cuối xuất khẩu sang Mỹ.

“Thực tế ngành hải quan cuối năm vừa qua đã có cảnh báo hơn chục doanh nghiệp ngoại mới thành lập, kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến, nhà xưởng không bao nhiêu..., nhưng đến nay việc điều tra chưa ra. Đó là nguy cơ mà những doanh nghiệp làm ăn chân chính trong ngành tại Việt Nam lo lắng”, ông Phương nói và dẫn chứng việc 7 doanh nghiệp làm hàng sofa tại Việt Nam vừa bị phía tòa án Canada kết luận sơ bộ áp thuế 101,5% vừa qua là lời cảnh báo.

Nguyên Nga

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98