Quỹ của George Soros mua mạnh những cổ phiếu bị bán tháo trong vụ call margin của Archegos

16/05/2021 16:28
16-05-2021 16:28:50+07:00

Quỹ của George Soros mua mạnh những cổ phiếu bị bán tháo trong vụ call margin của Archegos

Công ty đầu tư của huyền thoại George Soros đã ra tay gom mạnh cổ phiếu ViacomCBS, Discovery và Baidu khi các cổ phiếu này bị bán tháo mạnh trong đợt call margin lớn nhất lịch sử của Archegos Capital Management.

* FT: Archegos sắp mất khả năng thanh toán khi các ngân hàng đòi bồi thường

* Vén màn sự sụp đổ đột ngột của Archegos

Huyền thoại đầu cơ George Soros - người đã đánh sập đồng Bảng Anh trong năm 1992

Soros Fund Management đã mua 194 triệu USD cổ phiếu ViacomCBS, 77 triệu USD cổ phiếu Baidu, cũng như 46 triệu USD cổ phiếu Vipshop Holdings và 34 triệu USD Tencent Music Entertainment trong quý 1/2021, theo hồ sơ pháp lý công bố vào ngày 14/05. Nguồn tin thân cận cho biết Quỹ đầu tư của ông Soros không nắm các cổ phiếu này trước vụ call margin của Archegos.

Archegos – công ty quản lý tài sản gia đình (family office) dưới sự kiểm soát của Bill Hwang – bị call margin trong tuần cuối tháng 3/2021 sau khi tích lũy một lượng lớn vị thế tập trung vào một vài công ty với đòn bẩy rất cao. Đỉnh điểm, Archegos sở hữu lượng vốn hơn 20 tỷ USD, nhưng tổng vị thế lại vượt hơn 100 tỷ USD.

Sự sụp đổ đột ngột của Archegos Capital Management vào cuối tháng 3/2021 là một trong những cú sụp ngoạn mục nhất trong lịch sử tài chính hiện đại. Khối tài sản 20 tỷ USD của nhà sáng lập Archegos, Bill Hwang, cũng bốc hơi nhanh chóng sau khi các khoản đầu tư bao gồm ViacomCBS và Discovery lao dốc và châm ngòi cho vụ call margin lớn nhất từ trước đến nay.

Đồng thời, các ngân hàng hỗ trợ cho Archegos cũng chịu thiệt hại nặng nề vì họ mua vào lượng lớn cổ phiếu trên theo yêu cầu của Archegos thông qua hợp đồng hoán đổi tổng lợi nhuận. Sau vụ call margin của Archegos, ngành tài chính hứng chịu thiệt hại lên tới 10 tỷ USD và buộc Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) phải tiến hành điều tra.

Đợt mua vào của quỹ Soros Fund Management là một trong những ví dụ cho thấy các quỹ đầu cơ đang cố kiếm lời từ sự cố ở Archegos như thế nào. Ngoài ra, chúng cũng cho thấy góc nhìn sâu hơn về quỹ đầu tư của ông Soros – hiện đang điều hành bởi Giám đốc đầu tư Dawn Fitzpatrick.

Hồi tháng 3/2021, bà Dawn Fitzpatrick nói với Bloomberg rằng bà sẵn lòng nhảy vào thị trường trong lúc hỗn loạn. Trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành, quỹ Soros đã đầu tư 4 tỷ USD, trong đó bao gồm mua các khoản thế chấp nhà ở với giá rẻ.

Trong 12 tháng kết thúc vào tháng 2/2021, quỹ của ông Soros đạt hiệu suất gần 30% và hiện đang quản lý 27 tỷ USD thông qua hàng loạt chiến lược khác nhau.

“Khi thị trường xảy ra sự hỗn loạn, chúng tôi sẵn sàng không chỉ tăng gấp đôi, mà thậm chí tăng gấp 3 khoản đặt cược nếu như sự thật và bối cảnh ủng hộ điều đó”, bà Fitzpatrick (51 tuổi) cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV.

Quỹ Soros cũng tăng đặt cược vào Amazon.com và công ty xây dựng nhà ở DR Horton – hiện đang là vị thế có giá trị cao thứ hai trong danh mục.

Hồ sơ pháp lý13F cũng cho thấy quỹ Soros đang nắm giữ 4.5 tỷ USD cổ phiếu Mỹ, giảm 77 triệu USD so với quý trước đó.

Ở chiều ngược lại, khoản thoái vốn lớn nhất của quỹ Soros trong quý 1/2021 là cổ phiếu Palantir Technologies. Cụ thể, quỹ bán ra 18.5 triệu cổ phiếu Palantir Technologies và thu về khoảng 435 triệu USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Tư (10/04), sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 nóng hơn dự báo, có khả năng đẩy lùi việc hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...

Dow Jones gần như đi ngang chờ báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ

Chỉ số Dow Jones gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (09/04), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Phố Wall gần như đi ngang trước áp lực lãi suất

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Hai (08/04), khi lãi suất tăng khiến nhà đầu tư không thể thực hiện những động thái lớn trước khi có dữ liệu lạm phát...

Lợi suất trái phiếu tăng vọt, chứng khoán Mỹ lâm nguy?

Đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ có thể gây trở ngại cho đà tăng đã đẩy chứng khoán Mỹ trở nên ngày càng đắt đỏ hơn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98