Số phận khối tài sản kếch xù của tỉ phú Bill Gates hậu ly hôn ra sao?

04/05/2021 11:56
04-05-2021 11:56:52+07:00

Số phận khối tài sản kếch xù của tỉ phú Bill Gates hậu ly hôn ra sao?

Là một trong những người có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành ông nghệ thế giới, cựu CEO Microsoft Bill Gates hiện vẫn sở hữu nhiều tỷ USD từ cổ phần tại công ty.

* Vợ chồng tỷ phú Bill Gates thông báo ly hôn sau 27 năm chung sống

* Đất đai của Bill Gates đã gần bằng Hong Kong

Số phận khối tài sản kếch xù của tỉ phú Bill Gates hậu ly hôn ra sao?
Bill và Melinda Gates cùng điều hành quỹ từ thiện nhiều tỷ USD. Ảnh: AFP

Cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm giữa tỉ phú Bill Gates và bà Melinda Gates được cả hai người xác nhận chấm dứt trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 3.5 (giờ Mỹ). Hai người là đồng sáng lập quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates Foundation có vốn khoảng 50 tỷ USD, mỗi năm trung bình đầu tư 5 tỷ USD vào lĩnh vực sức khỏe, y tế và giáo dục toàn cầu. Quỹ này cũng góp công lớn trong quá trình đấu tranh chống lại căn bệnh sốt rét cùng một số bệnh truyền nhiễm khác, đồng thời đổ hơn 1,7 tỷ USD cho các nghiên cứu phòng chống đại dịch Covid-19 gần đây.

Đại diện quỹ Bill and Melinda Gates thông báo 2 người vẫn tiếp tục vai trò đồng chủ tịch tại đây và sẽ không có thay đổi nào trong tổ chức vì cuộc ly hôn trên. “Họ vẫn tiếp tục làm việc cùng nhau để điều hành, định hướng cũng như thông qua các chiến lược của tổ chức”, tuyên bố cho biết.

Nhưng số phận khối tài sản của cặp vợ chồng này vẫn đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo Forbes, Bill Gates là người giàu thứ 4 thế giới với khối tài sản ước tính 130 tỷ USD. Ông là người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft và giữ chức CEO tới năm 2000. Năm 2020, Bill Gates tuyên bố rời khỏi ban lãnh đạo công ty để tập trung cho các hoạt động từ thiện. Dù vậy, ông vẫn có 1,3% cổ phần tại Microsoft, trị giá khoảng 26 tỷ USD.

Theo CNN, bà Melinda Gates đã nộp đơn xin ly dị lên tòa án Hạt King (bang Washington, Mỹ). Chi tiết về tài sản sau ly hôn không được đính kèm trong tài liệu công khai. Dù vậy, các chuyên gia tin rằng bộ đôi đã có những thỏa thuận tiền hôn nhân. Gia đình Gates hiện là cá nhân sở hữu nhiều đất đai nhất tại Mỹ và đầu tư vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua công ty đầu tư Cascade Investment. Đây cũng là đơn vị quản lý tài sản cá nhân của ông Gates, sở hữu lượng lớn cổ phần tại chuỗi khách sạn Four Seasons, công ty đường sắt quốc gia Canada (CNR) và AutoNation - hệ thống nhà phân phối xe hơi lớn nhất Mỹ, cùng nhiều công ty khác.

Bà Melinda Gates cũng có nhiều hoạt động và đầu tư không kém cạnh người chồng của mình. Năm 2015, Melinda thành lập công ty Pivotal Ventures cho các hoạt động đầu tư thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Bà có thể được hưởng một nửa tổng tài sản của hai vợ chồng nếu cuộc ly hôn diễn ra tại Washington (nơi đặt trụ sở Microsoft) hay California (nơi hai người sở hữu gia sản). Số tiền đó sẽ giúp Melinda trở thành một trong những nhà từ thiện độc lập có tài sản lớn nhất thế giới.

Tỉ phú Warren Buffett là bạn thân của vợ chồng Gates và đã đầu tư nhiều tỷ USD vào quỹ từ thiện của hai người bạn. Ảnh: NYT

Trang NYTimes dẫn lời hai người thân với bộ đôi nổi tiếng này tiết lộ ông bà Bill và Melinda đã đối mặt với những vấn đề trong hôn nhân từ vài năm nay. Thậm chí đã không dưới một lần mối quan hệ đứng bên bờ đổ vỡ nhưng rồi cả hai lại cùng cố gắng gìn giữ. Việc tỉ phú Bill Gates hoàn toàn rời khỏi ban lãnh đạo Microsoft và công ty Berkshire Hathaway một phần để ông có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Trong cuộc phỏng vấn năm 2019 do tờ London Chủ nhật thực hiện, bà Melinda từng chia sẻ: “Khi ông ấy không thể đưa ra quyết định cưới, Bill đã nói rất rõ rằng vấn đề không phải do tôi mà là chuyện liệu Bill có thể cân bằng được giữa gia đình và công việc hay không”.

Berkshire Hathaway là công ty do tỉ phú đầu tư Warren Buffett sáng lập. Ông là người bạn thân thiết với Bill Gates và cả hai cộng tác trong rất nhiều công việc. Năm 2006, Warren nói ông sẽ dành một phần lớn tài sản của mình cho quỹ Bill and Melinda Gates. Năm 2010, hai người bạn tỉ phú này cùng thành lập quỹ Giving Pledge và thuyết phục các nhà tài phiệt Mỹ hiến tài sản cho việc từ thiện từ sớm. Quỹ này hiện có hơn 200 người giàu tham gia, trải dài tại 25 quốc gia. Trong số này có vợ chồng tỉ phú Facebook - Mark Zuckerberg và Priscilla Chan.

Năm 2019, cuộc hôn nhân 25 năm của gia đình tỉ phú Jeff Bezos cũng đi đến cuối chặng đường. Bezos là người sáng lập Amazon - công ty thương mại điện tử hàng đầu thế giới hiện nay. Hậu ly hôn, bà MacKenzie Scott - vợ Bezos nhận được 36 tỷ USD và lập tức dùng nhiều tỉ USD trong số này cho các tổ chức từ thiện khác nhau.

Anh Quân

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98