Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh: "Nhà đầu tư tiền ảo có thể mất sạch tiền"

08/05/2021 10:54
08-05-2021 10:54:05+07:00

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh: "Nhà đầu tư tiền ảo có thể mất sạch tiền"

Theo ông Andrew Bailey, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), tiền ảo "không có giá trị nội tại" và các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần mất sạch tiền...

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh:
Ông Andrew Bailey, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh - Ảnh: AFP/Getty Images

Thời gian gần đây, các loại tiền ảo như Bitcoin, Ether và thậm chí cả đồng Dogecoin đều liên tục lập kỷ lục về giá, khiến không ít người nhớ lại bong bóng tiền ảo năm 2017, khi đồng Bitcoin tăng vọt lên gần 20.000 USD rồi lao dốc xuống chỉ còn hơn 3.000 USD một năm sau đó. 

Tại một cuộc họp báo mới đây, khi được hỏi về xu hướng tăng giá mạnh của nhiều loại tiền ảo thời gian gần đây, ông Andrew Bailey, người từng giữ chức Giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý tài chính Anh (FCA), nhấn mạnh tiền ảo không có giá trị nội tại.

“Tôi phải thẳng thắn nhắc lại một điều rằng: Hãy chỉ mua tiền ảo khi bạn chuẩn bị tinh thần mất sạch số tiền đầu tư của mình", ông Bailey cảnh báo. 

Trước đó, FCA cũng đưa ra cảnh báo tương tự với các nhà đầu tư tiền ảo.

"Đầu tư tiền điện tử, hoặc các khoản đầu tư và cho vay liên quan đến chúng, thường đi liền với rủi ro cực cao", cơ quan giám sát dịch vụ tài chính của Anh cảnh báo đầu năm nay. “Nếu nhà đầu tư mua các sản phẩm này, họ nên chuẩn bị tâm lý có thể trắng tay".

Từ đầu năm tới nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 90% nhờ sự quan tâm ngày một lớn của các nhà đầu tư tổ chức cũng như các doanh nghiệp đình đám như hãng xe điện Tesla. Hồi tháng 1, Tesla cho biết đã chi 1,5 tỷ USD mua Bitcoin và đến nay khoản đầu tư của công ty này đã tăng lên gần 2,5 tỷ USD.

Những người ủng hộ Bitcoin xem tiền ảo này như một công cụ tích trữ giá trị tương tự như vàng bởi có nguồn cung giới hạn (21 triệu Bitcoin). Họ cũng cho rằng Bitcoin có thể là một công cụ chống rủi ro lạm phát trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới liên tục bơm thêm nhiều tiền vào nền kinh tế để chống lại đại dịch Covid-19. 

Trong khi đó, những người phản đối cho rằng Bitcoin là một "bong bóng tài chính" chỉ trực chờ nổ tung. 

Michael Hartnett, nhà chiến lược đầu tư trưởng tại Bank of America Securities nhận định "Bitcoin giống như mẹ đẻ của mọi bong bóng", còn Alvine Capital, Chủ tịch hội đồng đầu tư củaAlvine Capital, tin rằng "Bitcoin là sản phẩm không có các yếu tố căn bản".

Dù Bitcoin là tiền ảo lớn nhất thị trường và thu hút nhiều chú ý nhất, thời gian gần đây, một số tiền ảo thay thế bắt đầu tăng trưởng mạnh, thậm chí vượt xa Bitcoin. Đồng Ether, tiền ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối Ethereum, chứng kiến mức tăng hơn 360% từ đầu năm, trong khi Dogecoin - tiền ảo bắt nguồn từ một trào lưu trên mạng - tăng giá tới 12.500%. 

Theo các nhà phân tích, đà tăng của đồng Dogecoin gắn liền với những dòng đăng tải trên mạng xã hội của những người nổi tiếng như tỷ phú Elon Musk và Mark Cuban, cùng làn sóng đầu tư dữ dội của các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên ứng dụng Robinhood.

Nhà phân tích David Kimberley của ứng dụng đầu tư Freetrade (Anh) mô tả sự tăng giá đột biến của Dogecoin là "ví dụ điển hình của lý thuyết kẻ ngốc hơn khi đầu tư", đề cập tới việc bán tài sản giá quá cao cho những nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao hơn. 

Hiện tại, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang cân nhắc phát hành tiền ro riêng. Tháng trước, BOE và Bộ Tài chính Anh đã thành lập một nhóm đặc biệt nhằm tìm hiểu các loại tiền số của ngân hàng trung ương (CBDC). BOE cho biết loại tiền số như vậy sẽ tồn tại song song chứ không phải thay thế tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Đức Anh

VnEconomy







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98