TP.HCM: Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương 'xuất hiện tình tiết mới' liên quan Tư vấn IC

19/05/2021 14:48
19-05-2021 14:48:31+07:00

TP.HCM: Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương 'xuất hiện tình tiết mới' liên quan Tư vấn IC

Sau khi BQL ĐSĐT TP.HCM đề nghị chấm dứt hợp đồng gói thầu Tư vấn IC tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) thì mới đây, liên danh tư vấn đề xuất quay lại đàm phán để tiếp tục thực hiện dự án.

TP.HCM: Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương 'xuất hiện tình tiết mới' liên quan Tư vấn IC
Đoàn tàu tuyến metro số 1 về đến depot Long Bình hồi tháng 1.2020. Ảnh: Độc Lập

Ngày 19.5, nguồn tin của chúng tôi cho biết Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về dự án metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) trong đó đề cập tới "tình tiết mới" liên quan Tư vấn IC.

Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM giao Ban quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP.HCM khẩn trương thực hiện các thủ tục nội bộ, làm việc với Tư vấn IC, lấy ý kiến nhà tài trợ, báo cáo UBND TP.HCM kết quả cuối cùng theo thẩm quyền của chủ đầu tư.

Cũng theo nguồn tin của PV, Ban quản lý ĐSĐT TP.HCM đang rà soát nội bộ, trao đổi với nhà tài trợ đối với đề xuất quay lại đàm phán Phụ lục hợp đồng số 13 – Hợp đồng Tư vấn IC tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) của liên danh tư vấn (đứng đầu là một công ty của Đức).

Trước đó, chủ đầu tư nhiều lần đề xuất kết thúc hợp đồng với liên danh tư vấn do 2 bên không thống nhất được các điều khoản; đồng thời đề xuất đơn vị thay thế để tiếp tục triển khai dự án.

Đề xuất quay lại đàm phán được liên danh tư vấn gửi thư đề nghị đến Ban quản lý ĐSĐT TP.HCM và UBND TP.HCM vào ngày 16.4.2021 với 3 nội dung.

TP.HCM đang tập trung giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để chuẩn bị khởi công. Ảnh: Độc Lập

Trong bản kiến nghị gửi lãnh đạo TP.HCM, liên danh Tư vấn IC cho biết đã và đang cung cấp các dịch vụ của mình trong dự án tuyến metro số 2 theo các điều khoản và điều kiện của hợp đồng và phụ lục đã ký; đồng thời sẵn sàng đàm phán và thực hiện các dịch vụ bổ sung trên cơ sở hợp tác và đồng thuận.

Tư vấn IC khẳng định bản quyền đối với các hồ sơ mời thầu của 7 gói thầu thuộc dự án tuyến metro số 2 vẫn thuộc về mình cho đến khi được thanh toán đầy đủ. Điều này được áp dụng đối với toàn bộ hồ sơ dự thầu của dự án và không thể bị tách riêng ra đối với từng gói thầu riêng lẻ. Tư vấn IC nhận định dự án metro 2 đã bị trì hoãn đáng kể và có thể bị chậm trễ thêm vài năm nếu Phụ lục hợp đồng số 13 không được ký kết sớm.

Thanh toán sau khi huy động tư vấn

Từ đó, Tư vấn IC đề xuất 3 giải pháp để thực hiện phụ lục hợp đồng số 13.

Thứ nhất, yêu cầu trước đây về việc thanh toán các dịch vụ đã thực hiện trước khi tái huy động sẽ được điều chỉnh sang giai đoạn sau, tức là thanh toán sau khi tư vấn bắt đầu lại dịch vụ.

Thứ 2, Tư vấn IC đề nghị hoàn tất đàm phán và ký phụ lục 13 sớm nhất để huy động trở lại.

Thứ 3, Tư vấn IC đề nghị sau khi bắt đầu lại các dịch vụ theo phụ lục 13, chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra, nghiệm thu các sản phẩm và xử lý các khoản thanh toán đúng hạn.

Trước đó, khi đề xuất chấm dứt hợp đồng với Tư vấn IC, Ban quan lý ĐSĐT TP.HCM đã lấy ý kiến các nhà tài trợ và sở ngành liên quan.

Do vậy, nếu quay trở lại đàm phán thì chủ đầu tư cũng phải làm việc với các nhà tài trợ. Việc quay lại đám phán được xem là giải pháp hạn chế việc phát sinh khiếu nại quốc tế.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại vào năm 2022. Ảnh: Độc Lập

Như chúng tôi đã thông tin, tháng 1.2012, Ban quản lý ĐSĐT TP.HCM ký hợp đồng với liên danh tư vấn (đứng đầu liên danh là công ty của Đức) gói thầu tư vấn thực hiện dự án (Tư vấn IC) với giá trị 43,98 triệu euro, trong đó: giai đoạn A theo hình thức trọn gói trị giá 12,73 triệu euro để thiết kế và hỗ trợ cho việc đấu thầu các gói thầu chính và giai đoạn B trị giá 31,25 triệu euro để giám sát thực hiện xây dựng dự án.

Theo hợp đồng ban đầu, thời gian thực hiện tư vấn chỉ trong 18 tháng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Kể từ tháng 10.2018, tư vấn đã tạm dừng huy động nhân sự hỗ trợ cho dự án. Hiện gói thầu đã phát sinh 12 phụ lục hợp đồng, trong đó 6 phụ lục phát sinh khối lượng công việc ngoài hợp đồng với giá trị hơn 8,9 triệu euro.

Thời điểm tháng 3.2021, UBND TP.HCM đã phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT TP.HCM giai đoạn 2018 - 2019 vì để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng tư vấn của tuyến metro số 2. Việc chậm trễ này làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án và uy tín của UBND TP với các nhà tài trợ và đối tác ngoại giao.

Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với chiều dài 11,3 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. TP.HCM cũng đang đẩy nhanh tiến độ tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để vận hành thương mại vào năm 2022.

Sỹ Đông

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98